4 năm du học và những điều tôi yêu về văn hóa Phần Lan

0

Sẵn sàng du học – Bước vào cuộc sống du học ở một đất nước xa lạ, bạn sẽ không chỉ được tiếp thu những kiến thức học thuật nơi giảng đường mà còn được trải nghiệm một nền văn hóa và lối sống mới. Sau gần 4 năm học tập tại Phần Lan, dưới đây là những điều mình yêu thích nhất về đất nước Bắc Âu này.

1. Thiên nhiên trong tầm mắt

Người Phần Lan rất yêu thiên nhiên. Ý thức bảo tồn và lối sống thuận hòa với muôn loài được thể hiện trong những chính sách và hành động dù là nhỏ nhất. Việc khai thác rừng được tuân thủ nghiêm ngặt, hàng cây mới được trồng thẳng tắp và khoa học. Người Phần Lan xem thiên nhiên là mái nhà chung, mang đến sự che chở yên lành. Tâm hồn họ gắn kết với rừng cây – màu xanh lá dạy cho họ bài học sống điềm đạm, tiếng lá cây lao xao như những bản nhạc ru êm, và đối với họ, cơ hội tận mắt nhìn ngắm những loài động vật hoang dã như gấu, sóc, cáo đỏ, linh dương là những trải nghiệm tuyệt diệu, tiếp thêm niềm vui sống tích cực. 

ofe-hiking-in-nuuksio

Bất kể sinh sống ở bất cứ thành phố nào (cho dù được cho là nơi náo nhiệt như Helsinki), bạn vẫn có thể cảm nhận mình đang sống ở giữa lòng thiên nhiên. Nói không ngoa khi bạn chỉ mất tối đa 10 phút đi bộ để bắt gặp một cánh rừng và hòa mình vào thế giới tự nhiên trong lành. Đúng vậy, đất nước này nổi tiếng với 187 000 hồ lớn nhỏ, 179 584 hòn đảo, diện tích rừng chiếm 72% trong tổng 338.5 nghìn km .

2. Đời sống bình an nơi miền hạnh phúc

Phần Lan không những là đất nước hạnh phúc nhất thế giới mà còn được xếp vào top 5 nơi an toàn nhất. Theo một cuộc khảo sát của Travel Risk Map 2018, Phần Lan có tỉ lệ nguy hiểm thấp nhất sau khi đánh giá các tiêu chí nguy cơ bệnh tật, an ninh và an toàn giao thông.

5b7e8c7f4e68e

Tất nhiên không tránh khỏi nạn mất cắp ở các điểm tham quan du lịch nơi đông người, tuy nhiên, các trò gian lận. đe dọa, lừa đảo, rủi ro phương tiện công cộng hay khủng bố là rất thấp. Cũng vì vậy mà Phần Lan được đánh giá là điểm đến du lịch an toàn cho các nữ du khách.

Càng đi về các thành phố ít nhộn nhịp, mức độ an toàn càng cao. Việc vào rừng một mình hay đi lại giữa đêm thường không xảy ra chuyện gì nguy hiểm vì thường xuyên có cảnh sát đi tuần, kể cả vào ban đêm.

3. Có phải cái lạnh đem con người đến gần nhau hơn?

Reader’ Digest đã có một khảo sát thực tế về tính trung thực giữa các thành phố, thủ đô Helsinki đứng đầu với 11 trên 12 chiếc ví thất lạc được trả về với chủ cũ. Sự trung thực còn thể hiện qua sự kiểm soát thuế quan mình bạch của chính phủ. Vào cuối năm, cục thuế quan sẽ tổng kết và trả thuế lại cho người dân nếu họ đóng dư, cho dù là chỉ 10 euro.

ethan-hu-593116-unsplash

Reader’ Digest đã có một khảo sát thực tế về tính trung thực giữa các thành phố, thủ đô Helsinki đứng đầu với 11 trên 12 chiếc ví thất lạc được trả về với chủ cũ. Sự trung thực còn thể hiện qua sự kiểm soát thuế quan mình bạch của chính phủ. Vào cuối năm, cục thuế quan sẽ tổng kết và trả thuế lại cho người dân nếu họ đóng dư, cho dù là chỉ 10 euro.

Niềm đam mê với thiên nhiên khiến con người nơi đây ít đem vật chất ra để so kè lẫn nhau. Nền giáo dục miễn phí và bình đẳng giới tính từ lúc sinh ra khiến con người tôn trọng, thúc đẩy nhau cùng phát triển. Sống ở Phần Lan nghĩa là sống ở xứ sở nơi lòng tử tế hiện hữu mỗi ngày. Khi gặp khó khăn, bạn chỉ cần lên tiếng thì sẽ được giúp đỡ, từ bác tài xe buýt hay người qua đường. Người Phần có khả năng nói tiếng Anh tốt nên bạn không cần quá lo lắng khi không thạo ngôn ngữ bản xứ.

4. Môi trường làm việc chú trọng quyền lợi người lao động

Khi bị sa thải , người lao động ở Phần Lan được hưởng chế độ cao hơn so với các khu vực pháp lý khác. Công ty nếu sa thải nhân viên phải bồi thường một khoản tiền lớn, và người thất nghiệp sẽ được tổ chức bảo hiểm Kela hỗ trợ tài chính cơ bản hàng tháng trong thời gian chưa tìm được việc.

Upgraded-Life-Festival-Helsinki-HealthTech

So với các quốc gia khác, Phần Lan có quy định đặc biệt nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu, ví dụ nghiêm cấm việc mở email hay theo dõi nhân viên. Quyền lợi của người lao động nước ngoài cơ bản không khác biệt lắm so với người lao động trong nước – tất nhiên là với điều kiện nhân sự nước ngoài phải có giấy tờ cho phép làm việc tại Phần Lan.

5. Thiên đường của StartUp

Khởi nghiệp và đổi mới ở Phần Lan nhận được sự khuyến khích mạnh mẽ từ chính phủ, cho đến các quỹ đầu tư lớn từ khu vực Bắc Âu, EU hay nhiều công ty lớn (chẳng hạn như Nokia). Theo thống kê năm 2015, tổng mức đầu tư mạo hiểm cho các startup và công ty đang phát triển ở Phần Lan là cao nhất Châu Âu– gấp đôi bình quân đầu tư cả khu vực Châu Âu.

Philips-the-team-working-at-Design-Factory-during-the-U.S

Các startup luôn có cơ hội phát triển và trình bày sản phẩm của mình ở các sân chơi lớn hàng năm như Slush (dành cho StartUp công nghệ), Nordic Business Forum (chia sẻ ý tưởng kinh doanh/kinh tế), cả những cộng đồng startup nổi tiếng như Maria 01, StartUp Sauna… với nhiều sự kiện được tổ chức hàng tuần. Sinh viên nước ngoài nếu có ý tưởng thú vị hoàn toàn có thể lập công ty tại đất nước này sau tốt nghiệp, được cấp visa dành cho doanh nghiệp và tiếp tục sống và làm việc ở Phần Lan.

Tóm lại, đất nước 100 năm tuổi tuy thường xuyên bị đánh giá là trầm lắng, nhưng thật ra vẫn đang âm thầm phát triển từng ngày. Đến đây, bạn sẽ tai nghe mắt thấy những trải nghiệm sống vượt ra ngoài phạm vi sách vở, sẽ hiểu được thế nào là tinh thần Sisu, ý thức tôn trọng thiên nhiên, quyền con người và không ngại thử nghiệm điều mới, mang lại những thay đổi tích cực hơn.

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply