5 Bí quyết giúp bạn hòa nhập nhanh vào môi trường sống ở New Zealand

0

Sẵn sàng du học – Bạn sắp đến New Zealand học nhưng vẫn chưa biết rõ phải chuẩn bị những gì, làm cách nào để hòa nhập nhanh nhất với đời sống ở đây?

 

ssdh-sinh-vien1

 

1. Tập làm quen với giọng Kiwi

Ở Việt Nam không có nhiều chương trình học dùng tiếng Anh giọng New Zealand nên bạn sẽ hơi "choáng" khi lần đầu tiếp xúc với thứ tiếng hơi đặc trưng này. Và tất nhiên, điều này sẽ khiến bạn gặp không ít khó khăn trong việc làm quen, trò chuyện với người bản xứ. Để làm quen với giọng nói đặc trưng Kiwi, bạn có thể vào các trang web tin tức như http://tvnz.co.nz/national-news để tập nghe thử mỗi ngày.

 

2. Đi chân trần đến trường

Cuối tháng 2, đầu tháng 3 (thời điểm khai giảng năm học mới ở New Zealand) là cuối hè, thời tiết rất đẹp, nắng vàng rực rỡ, đến 8 giờ tối trời vẫn còn xanh ngắt, chính vì thế, đa số dân New Zealand đều rất khoái đi chân trần khắp nơi, kể cả đến lớp cho… mát mẻ. Người New Zealand vốn không quá đặt nặng vấn đề hình thức (quần áo, trang sức, trang điểm, …) nên khi chuẩn bị hành lí, bạn chỉ cần chọn những bộ trang phục thật thoải mái, đơn giản và nhẹ nhàng là đủ để hòa nhập với cuộc sống ở đây.

3. Lái xe ngược chiều

Ở New Zealand, cách thuận tiện và tiết kiệm nhất để di chuyển là lái xe ô tô. Nếu dự định sống ở New Zealand trong thời gian dài, bạn nên tính đến chuyện mua xe (giá rất rẻ) ở đây. Bên cạnh đó, bằng lái xe ô tô ở Việt Nam, khi mang sang đây sẽ có thể sử dụng được trong vòng một năm, sau đó thì bạn cần phải học lấy hẳn bằng lái ở New Zealand. Tuy nhiên, ở New Zealand, xe di chuyển theo tay trái, theo hướng ngược chiều với ở Việt Nam nên bạn cần làm quen với việc điều khiển xe để tránh gây tai nạn. Nếu đi bộ hay đi xe buýt, bạn cũng cần chú ý nhìn đường theo hướng ngược lại ở Việt Nam để không gặp phải các sự cố đáng tiếc.

 

4. Tình nguyện để thấu hiểu

Một điều thú vị ở New Zealand là có rất nhiều hoạt động tình nguyện, hoàn toàn mở rộng cửa cho sinh viên tham gia để hiểu rõ hơn về đời sống, tính cách người New Zealand. Ví dụ, hoạt động làm hướng dẫn viên du lịch cho tour Nhà cổ ở New Zealand sẽ giúp bạn có thể kiến thức về lịch sử, kiến trúc New Zealand, hay hoạt động trò chuyện với người già ở viện dưỡng lão sẽ giúp bạn nhận ra người già ở đây vui vẻ và năng động thế nào. Có nhiều hình thức tham gia tình nguyện, từ đều đặn 1 lần/tuần đến tham gia tập trung chỉ trong 1 buổi, 1 ngày.

 

Bạn có thể truy cập trang web sau để tìm hiểu thêm thông tin:

http://www.volunteeringauckland.org.nz (nếu ở Auckland);

http://www.volcan.org.nz (nếu ở Christchurch);

http://wellington.govt.nz/services/community-and-culture/volunteers/volunteering-opportunities (nếu ở Wellington). 

5.  Đăng kí thư viện cộng đồng

New Zealand là một trong những quốc gia có số dân đọc sách cao nhất thế giới, chính vì thế, hệ thống thư viện cộng đồng ở đây cực kì phát triển. Thư viện có đủ loại sách, DVD, báo chí, … và cả một kho ebook khổng lồ trên mạng. Bạn có thể đăng kí thẻ thư viện miễn phí chỉ trong 5 phút (nếu bạn có giấy tờ chứng minh bạn đang cư trú ở khu vực gần thư viện). Mỗi lần mượn sách, bạn có thể mượn đến 300 cuốn và có thể trả sách bất kì lúc nào. Việc vào thư viện cộng đồng sẽ giúp bạn có thêm nhiều bạn mới (vốn cũng là hàng xóm của bạn) và còn cập nhật được nhiều tin tức về đời sống ở New Zealand thông qua báo chí.

Chúc bạn sẽ có thời gian trải nghiệm thật vui vẻ ở New Zealand!

Cá Domino (SSDH) – Theo hotcourse

Share.

Leave A Reply