6 cách sinh viên quốc tế có thể kéo dài thời gian của họ tại Mỹ sau tốt nghiệp

0

Sẵn sàng du học – Suốt nhiều thế kỉ, Hoa Kỳ đã thu hút được rất nhiều tài năng trẻ từ khắp nơi trên thế giới đến đây để theo đuổi giáo dục đại học. Rất nhiều người đến vì nền giáo dục hàng đầu thế giới đã ở lại Hoa Kỳ sau khi tốt nghiệp và đóng góp thành công kỹ năng và tài năng của họ cho thị trường lao động của Hoa Kỳ.

Là một sinh viên quốc tế, bạn có lợi thế trong việc xin quốc tịch so với những người không-phải-là-người-bản-địa khác, vì bạn vốn dĩ đã được cho phép nhập cảnh Hoa Kỳ hợp pháp cho việc học của bạn. Khi bạn tốt nghiệp, bạn có một số lựa chọn để chuyển tình trạng visa F-1 của bạn (visa cho du học sinh) thành cư trú hợp pháp.

Với visa F-1 của bạn, bạn chỉ có thể ở Mỹ 60 ngày sau khi tốt nghiệp, nên để tốt nhất, bạn nên lên kế hoạch những việc nên làm trước khi tốt nghiệp. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ giải thích 6 cách để kéo dài thời gian ở lại nước Mỹ sau khi tốt nghiệp.

A. Con đường của sinh viên quốc tế để xin quốc tịch thông qua công việc

Khi bạn quyết định ở lại Hoa Kỳ, bạn có một số lựa chọn để ở lại đất nước này. Hãy lưu ý rằng dù bất kì lựa chọn nào bạn chọn, trở thành công dân Hoa Kỳ hợp pháp có thể tốn nhiều năm. Nhưng, trong khoảng thời gian đó, bạn có thể cải thiện cơ hội ở lại nước Mỹ khi đang xin quốc tịch.

Đây là 3 hướng định cư thông qua nghề nghiệp có thể giúp bạn kéo dài thời gian ở Mỹ.

1. Optional practical training/ Đào tạo thực tế tuỳ chọn (OPT)

STEM-OPT

Đây là chương trình cho sinh viên bậc cử nhân và sau đại học với visa F-1. OPT cho phép những học sinh này ở lại và làm việc tại Mỹ trong 12 tháng. Để được tham gia chương trình này, sinh viên phải được nhận bằng tốt nghiệp tại Mỹ hoặc đã học ở Mỹ trong 1 năm học.

Các ngành STEM (khoa học, công nghê, kĩ thuật, và toán), sinh viên có thể nhận được thời gian gia hạn 24 tháng. Tuy nhiên, chương trình gia hạn này chỉ cung cấp 1 số lượng giới hạn. Để biết thêm thông tin về gian hạn OPT STEM, truy cập trang web của USCIS.

Nếu như bạn định chọn con đường OPT sau khi tốt nghiệp, đây là một số điều bạn cần cân nhắc:

  • Công việc của bạn cần phải liên quan đến ngành học
  • Bạn cần phải nộp “đơn xin phép làm việc" cho USCIS để được tham gia chương trình. Xem thông tin thêm trên trang web của USCIS.
  • Nếu bạn được tham gia chương trình khi đang là sinh viên, bạn chỉ được làm việc 20 giờ mỗi tuần trong thời gian học.

Khi tìm kiếm công việc cho chương tình OPT, bạn nên tìm đến nhân viên tư vấn cho sinh viên quốc tế tại trường đại học của bạn. Những trang web như OPT Nation có thể cung cấp những thông tin về công việc phù hơp. Hãy thử tìm kiếm một hợp đồng ngắn hạn, chỉ yêu cầu ứng viên làm việc trong vài tháng. Nhà tuyển dụng thường tìm kiếm ứng viên sẽ gắn bó với công ty lâu dài – những công việc hợp đồng khá đặc biệt vì công ty chỉ tìm kiếm người bổ sung cho 1 thời gian giới hạn.

Trong khi OPT chỉ cho phép bạn ở lại nước Mỹ trong khoảng thời gian 1 năm sau khi tốt nghiệp, nhà tuyển dụng của bạn có thể bảo lãnh visa H-1B cho bạn. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể nộp đơn cho visa H-1B hoặc thẻ xanh thay vì bắt đầu với OPT. Tuy nhiên. OPT có thể giúp bạn tạo ra những mối quan hệ quý giá trong nghề nghiệp, có thể giúp quá trình xin visa H-1B dễ dàng hơn. OPT cung cấp rủi ro không đáng kể cho nhà tuyển dụng của bạn và giúp bạn xây dựng resume/CV trong khi thể hiện tinh thần làm việc cho những nhà tuyển dụng tương lai.

2. H-1B visa (visa không định cư)

ssdh-visa-my-ho-chieu-my3

Một sinh viên quốc tế có thể chuyển tình trạng visa F-1 thành visa H-1B với sự giúp đỡ bảo lãnh từ một nhà tuyển dụng. Visa H-1B cho phép sinh viên đã tốt nghiệp làm việc và sống tại Mỹ trong 6 năm. Để xin được visa này, bạn phải chứng minh với USCIS rằng bạn đủ điều kiện cho vị trí trong công ty vì ngành học của bạn.

Trong năm thứ 5 liên tiếp của bạn ở công ty đó, nhà tuyển dụng của bạn có thể giúp bạn nộp đơn Thường trú nhân (PR) theo diện việc làm. Việc này sẽ gia hạn visa H-1B của bạn lên hơn 6 năm. Nếu bạn thay đổi công viện trong 6 tháng, bạn phải nộp đơn cho visa H-1B một lần nữa.

3. Thẻ xanh

Nhận được thẻ xanh là mục tiêu lớn lao cho mất kì người ngoại quốc nào đang sống ở Mỹ. Sinh viên quốc tế có lợi thế trong việc nhận thẻ xanh vì họ đã ở Mỹ trong một thời gian dài, hợp pháp.

Trong khi visa H-1B chỉ giúp bạn ở Mỹ trong một khoảng thời gian giới hạn, thẻ xanh là chìa khoá cho việc định cư lâu dài của bạn. Có thẻ xanh, bạn có thể làm việc bất kì đâu trên nước Mỹ, nhận được lợi ích tài chính, và sống ở Mỹ lâu dài. Vì thẻ xanh thường rất cạnh tranh, nó khó để nhận được và thường mất nhiều năm. Nhưng không phải là không thể. Trong trường hợp tốt nhất, khi bạn đang ở Mỹ bằng visa, bạn đã chứng minh cho công ty rằng mình là một thành viên đáng giá của công ty, và họ sẽ bảo lãnh cho hồ sơ thẻ xanh của bạn.

Tuy nhiên, bảo lãnh thẻ xanh không giới hạn cho bảo lãnh thông qua công việc – bạn có thể tự bảo lãnh cho bản thân. Tham khảo trang web của USCIS để biết thêm thông tin chi tiết.

B. Hướng đi của sinh viên quốc tế để đạt được quốc tịch không thông qua công việc.

1. Bảo lãnh thân nhân trực hệ

Nếu bạn có thân nhân trực hệ là công dân Mỹ, họ có thể bảo lãnh thẻ xanh cho bạn. Để bảo lãnh bạn, thành viên gia đình đó phải là vợ/chồng, con lớn hơn 21 tuổi, bố mẹ, hoặc anh em. Bạn phải chứng minh mối quan hệ gia đình thông qua Form I-130, “Bảo lãnh cho thân nhân của công dân". Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trên trang web của USCICS.

2, Kết hôn

Bạn có thể nộp đơn xin visa hoặc thường trú nhân cho bản thân thông qua vợ/chồng hoặc hôn phu/ hôn thê. Kết hôn một công dân Mỹ không tự động giúp bạn có quốc tịch Mỹ – bạn phải đi qua một quá trình để chứng tỏ bằng mối hôn nhân đó là thật và hợp pháp.

3. Nghĩa vụ quân sự

Nếu bạn là sinh viên quốc tế, đã học đại học ở Mỹ hơn 2 năm, ở thời điểm này, bạn có thể đủ tư cách phục vụ trong quân đội Mỹ ở những vị trí chuyên môn, như là thông dịch viên hoặc những công việc liên quan đến y tế, mà không có thẻ xanh. Tuy nhiên, chỉ có công dân và thường trú nhân mới được đi vào những toà nhà chính phủ và được thăng quân hàm.

Phục vụ cho quân đội Hoa Kỳ không hẳn là một con đường rõ ràng để đạt được thẻ xanh, nhưng nó có thể cho bạn một hướng đi dễ dàng hơn để có quốc tịch vì bạn được phép bỏ qua 5 năm bắt buộc ở tình trạng thẻ xanh. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý rằng quân đội không thể hỗ trợ bạn để đạt được quốc tịch, và lựa chọn này có thể không còn nữa trong một tương lai gần.

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply