7 dấu hiệu cảnh báo chương trình giáo dục online lừa đảo

0

Sẵn sàng du học – Các chương trình giáo dục online phổ biến là do những lời hứa về sự nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng, những điều dường như quá tốt đến mức đáng ngờ. Mặc dù cũng có vài trường hợp đó là sự thật, cũng đã có rất nhiều trường hợp sinh viên bị lừa một số tiền lớn mà không có cách nào đòi lại được.

ssdh-queensland-university-of-technology-sinh-vien3

 

Theo Judit Eaton, chủ tịch của Council for Higher Education Accreditation, tính minh bạch và hợp pháp của những chương trình giáo dục online dạo gần đây đã tốt hơn rất nhiều, nhưng ngoài kia vẫn còn rất nhiều nơi lừa đảo.

Dưới đây là bảy dấu hiệu cho thấy một chương trình trực tuyến có thể là lừa đảo:

  • Sự công nhận không rõ ràng
  • Cái tên trông quen thuộc nhưng lại mơ hồ
  • Quy trình quá đơn giản và dễ dàng
  • Không có đường dây công tác sinh viên
  • Địa chỉ có vẻ đáng nghi.
  • Thúc ép đăng ký chương trình quá nhiều
  • Yêu cầu số tiền đặt cọc lớn

Sự công nhận không rõ ràng

"Đối với bất kỳ loại bằng cấp hoặc chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp nào, bạn muốn đảm bảo rằng nó chính thức được công nhận bởi Council for Higher Education hoặc U.S. Department of Education," Leah Matthews, giám đốc điều hành của Distance Education Accrediting Commission, tổ chức đảm bảo chất lượng các chương trình giáo dục online, cho hay.

Nếu bạn nghi ngờ một chương trình giáo dục online là giả, bạn có thể liên hệ với các cơ quan kiểm định để hỏi. Matthews cho biết thêm rằng nhóm của cô thường xuyên nhận được các cuộc gọi như vậy.

Bạn cũng có thể dùng CHEA để tìm hiểu về một chương trình nhất định. Nếu nó không được công nhận, hãy tìm hiểu sâu hơn.

Một số chương trình đào tạo có thể không được công nhận. Ví dụ như những chương trình đào tạo lập trình online hay đào tạo kinh năng mềm của các doanh nghiệp. Để đánh giá tính hợp pháp của những chương trình như vậy, hãy xem xét kỹ các lợi ích bạn sẽ nhận được.

Cái tên trông quen thuộc nhưng lại mơ hồ

Đôi khi các chương trình giáo dục online sẽ "Dùng một cái tên nổi tiếng và sửa đổi nó một chút," Matthews nói. Một số nơi còn đi xa hơn như vậy nữa.

Nếu bạn vô tình được tiếp cận bởi Joe Smith của trường Harvard Technological University, bạn nên nghiên cứu thêm để đảm bảo đây là chương trình hợp pháp.

Quy trình quá đơn giản và dễ dàng

Nếu họ nói với bạn rằng bạn sẽ không cần dành quá nhiều thời gian hay nỗ lực cho chương trình này, bạn nên thận trọng hơn. Ví dụ, có những trường sẽ cộng thêm điểm hoặc thừa nhận tín chỉ cho bạn chỉ vì bạn đã từng thực hiện nghĩa vụ quân sự. 

"Nhiều trường đại học vẫn công nhận quá trình học tập và tín chỉ trước đó của bạn. Nhưng điều quan trọng là bạn vẫn cần phải nỗ lực. Bạn sẽ cần phải làm kiểm tra, nộp portfolio hoặc ít nhất tham gia lớp học trong một thời gian nhất định” Lynette O'Keefe, giám đốc bộ phận nghiên cứu tại Online Learning Consortium, cho biết.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng các các bài kiểm tra được sử dụng nên được công nhận bởi Council for Adult & Experiential Learning.

Không có đường dây công tác sinh viên

Các chương trình giáo dục online hợp pháp thường sẽ có sẵn một đường dây công tác sinh viên, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn học thuật và thư viện. Nếu một chương trình giáo dục online chưa có sẵn đường dây này, bạn nên thận trọng hơn. 

"Đó là một dấu hiệu cảnh báo khổng lồ", O'Keefe nói.

ssdh-sinh-vien2

Địa chỉ có vẻ đáng nghi

Sinh viên nên kiểm tra cả địa chỉ và trang chủ của một trường đại học trực tuyến để đánh giá tính hợp pháp của nó. Hầu hết các trường đại học và cao đẳng sẽ có đuôi URL là .edu. Vì vậy, nếu đuôi URL là bất cứ thứ gì khác, bạn nên thận trọng hơn.

"Một địa chỉ web .edu không phải là thứ duy nhất bạn nên tin, nhưng đó là một dấu hiệu tốt," O'Keefe nói. Nếu bạn khó tìm được địa chỉ của trường đại học đó, đó cũng là một dấu hiệu khả nghi khác.

Thúc ép đăng ký chương trình quá nhiều

Bạn nên thận trọng khi mà họ cứ liên tục thúc ép bạn đăng ký chương trình.

"Nếu người cố vấn cư xử giống như nhân viên bán hàng đáng cố gắng bán chương trình đó cho bạn thay vì thảo luận về các chương trình và kết quả học tập, thì đó là một dấu hiệu khả nghi", O'Keefe nói. Bà nói thêm rằng sinh viên nên cảnh giác với các chiến thuật tuyển sinh chỉ yêu cầu sơ yếu lý lịch hoặc thẻ tín dụng.

Yêu cầu số tiền đặt cọc lớn

Các chuyên gia nói rằng một dấu hiệu khả nghi khác là yêu cầu số tiền đặt cọc lớn.

"Hãy nghiên cứu kỹ trước khi bạn quyết định quẹt thẻ," Matthews cảnh báo.

Số tiền đó có thể được bù lại về sau, khi bạn tìm được một công việc lương cao.. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thận trọng. 

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là bạn phải yêu cầu hoặc tìm nhiều bằng chứng nhất có thể để xem xét rằng liệu họ có thực sự làm được những gì họ hứa hay không,” Matthews nói.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply