Australia: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị bắt với visa hết hạn?

0

Sẵn sàng du học – Christopher Levingstone – cựu nhân viên làm việc tại Bộ Nhập cư Australia sẽ nói cho bạn biết điều gì sẽ xảy ra khi bạn ở lại quá thời hạn visa tại đây. Trước khi ông rời Bộ vào khoảng năm 1990, ông đã bắt giữ hàng trăm người đang sống ở Australia với visa không hợp lệ. (Theo SBS News).

visa-het-han

Hãy thử tưởng tượng đột nhiên bạn được yêu cầu phải kết thúc cuộc sống của mình ở đây và phải đóng gói đồ đạc trong vòng 10, 15 phút.

Chạy trốn khỏi bị bắt giữ

Trường hợp gần đây khi mà các vận động viên của Commonwealth Games và quan chức đã thu hút sự chú ý của công chúng đối với vấn đề overstaying (ở quá thời hạn), nhưng họ chỉ chiếm một phần nhỏ trong số hàng nghìn người ở lại Úc mỗi năm với một visa hết hạn.

Bộ Nội vụ Úc ước tính có khoảng 62.900 “phi công dân bất hợp pháp” vẫn ở lại nước này trong năm 2016/17, với 15.885 người trong số đó bị phát hiện trong cùng thời kì. Những người bị bắt quá hạn có thể phải đối mặt với việc giam giữ, trục xuất và cấm nhập cảnh vào Úc trong thời gian tối thiểu là ba năm.

Trong suốt thời gian làm việc cho Bộ Nhập cư, ông Levingston đã bắt giữ hàng trăm trường hợp như vậy. Ông chia sẻ rằng ông yêu thích công việc của mình, và ông muốn đảm bảo những người bị ông tiếp cận sẽ không chạy trốn và bị thương. Giống như một trường hợp, vào một tối Chủ nhật, ông xuất hiện trước cửa nhà, có vài người ở đó và tất cả đều bị bắt, duy nhất có một người đàn ông đã nhảy qua cửa sổ để cố chạy thoát. Anh ta bị thương nặng nhưng may mắn thay vẫn giữ được mạng sống.

“Tố cáo” người khác

99% những trường hợp bị bắt là bị tố cáo bởi chính những người trong cộng đồng của người ở lại quá thời hạn.

Sex, tiền bạc, ác ý là những động cơ chính để họ làm như vậy. Nếu ai đó nợ họ tiền, họ sẽ tố cáo người đó, nếu vợ/chồng của họ ngoại tình với ai đó, họ sẽ tố cáo người đó, hoặc vì một lí do nào họ muốn trừng phạt kẻ khác.

Ông chia sẻ: “Tôi tưởng tượng cuộc sống mà luôn phải lo lắng về sự trốn chạy thật sự đáng sợ. Tuy nhiên, có nhiều người lại rất xuất sắc với việc này, trường hợp ở lại quá hạn lâu nhất mà tôi từng biết là khoảng 40 năm.”

Ít lựa chọn hơn

Người ta thường tìm cách để được ở lại chính thức thay vì chạy trốn khỏi việc bắt giữ, ông cho biết. Ông bổ sung rằng ngày càng trở nên khó khăn hơn để được tự do ở lại cộng đồng khi visa hết hạn.

“Nếu bạn phải có 100 điểm ID để mở một tài khoản ngân hàng, thì bạn sẽ thấy rất khó để mở một tài khoản ngân hàng nếu bạn không có visa hợp lệ,” ông nói bằng ví dụ.

Bộ này nói với SBS News rằng những người ở lại Úc không có thị thực hợp lệ được khuyên nên giải quyết tình trạng của họ, chẳng hạn như thông qua Dịch vụ Giải quyết tình trạng do Bộ cung cấp hoặc buộc phải rời khỏi đất nước.

"Cá nhân không làm điều này sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lí về giam giữ và trục xuất," một phát ngôn viên cho biết. Ông Levingstone cho biết lựa chọn của một người bị thu hẹp nếu họ bị bắt và bị giam giữ – nơi họ có thể ở lại vô thời hạn nếu họ không có lựa chọn rõ ràng ở lại hoặc đi.

Ông khẳng định: "Một khi bạn đã bị giam giữ thì sẽ rất, rất khó để được ra ngoài.”

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply