Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Nhật toàn diện 4 kỹ năng

0

Sẵn sàng du học – Nhận thấy rằng rất nhiều người gặp khó khăn với việc học tiếng Nhật cũng như không biết nên sử dụng cách học nào, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả một cách toàn diện ở cả 4 kĩ năng: Nghe- Nói- Đọc- Viết mà rất nhiều người đã áp dụng và đạt kết quả cao ở các bài thi N1, N2. Cùng tham khảo những chia sẻ đó ngay bây giờ nhé!

chia-se-kinh-nghiem-hoc-tieng-nhat-toan-dien-4-ky-nang

Chia sẻ phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả toàn diện 4 kĩ năng

  • Ghi nhớ thật kỹ các bảng chữ cái
  • Nắm chắc ngữ pháp và từ vựng
  • Thực hành nghe và nói tiếng Nhật thường xuyên

Ghi nhớ thật kỹ các bảng chữ cái

Có thể nhiều người học tiếng Nhật sẽ cảm thấy nản ngay từ khi chập chững học các bảng chữ cái vì tiếng Nhật có đến 3 bảng chữ cái.

Trong đó dường như Kanji là cơn ác mộng kinh hoàng nhất của các tín đồ Nhật ngữ vì Kanji có rất nhiều nét viết và mỗi chữ lại có cách đọc khác nhau. Có 3 tips để đánh tan nỗi sợ hãi này là:

  • Bắt đầu luyện viết các chữ Hán đơn giản trước, sau đó tiến dần tới các chữ khó và phức tạp vì bản thân các chữ khó đó cũng là do các chữ đơn giản tạo thành.
  • Tập trung nhiều tới các chữ Hán thường hay dùng trong cuộc sống hàng ngày vì đó là những cái cơ bản nhất mà chúng ta cần nắm được trước khi bước sang học các từ chuyên ngành.
  • Nắm vững được các quy tắc viết và ghép chữ trong bộ chữ Kanji để áp dụng, và đây cũng là chìa khóa giúp các bạn học viết hiệu quả nhất.

Học viết chữ Hán luôn là một giai đoạn đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ, cẩn thận và kiên nhẫn nhất. Nếu bạn có thể vượt qua giới hạn của chính bản thân mình bằng cách chau chuốt cho từng chữ Hán hàng ngày thì chẳng mấy chốc bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi mang tên Kanji một cách không tưởng đấy!

Nắm chắc ngữ pháp và từ vựng trong lòng bàn tay

Có lẽ đây là câu nói mà các bạn đã nghe “mòn cả tai” rồi đúng không? Nhưng quả thật việc học chắc các cấu trúc ngữ pháp và làm chủ vốn từ vựng giống như một chân lý, một sự thật hiển nhiên và không cần phải chứng minh rồi các bạn ạ! Không có từ, không biết cách diễn đạt thì làm sao có thể giao tiếp được?

Đối với ngữ pháp, việc đọc nhiều tài liệu và sách dạy ngữ pháp tiếng Nhật từ cơ bản đến nâng cao lúc này lại phát huy tác dụng rất nhiều! Bạn có thể tùy ý lựa chọn hoặc đến một trung tâm ngoại ngữ học hoặc tự học ở nhà qua sách vở. Nhưng đừng quá đặt nặng việc học ở đâu là tốt nhất, bởi đó chỉ là đầu vào còn đầu ra (tức là khả năng sử dụng tiếng Nhật của các bạn) mới thực sự quan trọng và là yếu tố quyết định xem lộ trình bạn đang đi có đúng hướng hay không.

Về từ vựng, cách học từ theo cụm kèm theo đặt câu dường như là cách hiệu quả nhất. Với mỗi từ các bạn học được, hãy cố gắng liên tưởng tới các trường hợp thực tế trong cuộc sống hàng ngày và đặt câu thật ấn tượng, điều đó sẽ thực sự hữu ích cho việc học từ mới và đồng thời ôn lại các cấu trúc ngữ pháp nữa chứ! Hoặc các bạn có thể sử dụng những tấm flashcard “nhỏ mà có võ”, một mặt thì ghi từ mới, mặt còn lại ghi nghĩa tiếng Việt và bỏ ra ôn tập mỗi ngày.

Thực hành nghe và nói tiếng Nhật thường xuyên

Nghe và nói là hai kỹ năng được xem là cao cấp trong số 4 kỹ năng: Nghe- Nói- Đọc- Viết và đó cũng là mục đích cuối cùng của đại đa số những người học tiếng Nhật.

Để luyện nghe tiếng Nhật, bạn nên xem phim hoặc các gameshow, truyền hình thực tế Nhật. Những chương trình đó rất dễ theo dõi vì họ thường có sub tiếng Nhật chạy kèm bên dưới, tránh được việc không bắt kịp thông tin do người Nhật có phong cách nói rất nhanh và hay nuốt âm. Đồng thời đó cũng chính là một nguồn vô tận để học từ vựng liên quan đến giao tiếp thường ngày. Đừng quên có một người bạn đồng hành là cuốn sổ nhỏ để ghi chép từ vựng nhé!

Đối với luyện nói, thời gian đầu bạn có thể tìm một đoạn văn ngắn để tập và ghi âm lại giọng nói của mình, sau đó nhờ thầy cô hoặc bạn bè sửa và nhận xét giúp. Sau khi nói đã ổn định được các âm và ngữ điệu, bạn nên tìm một người bạn để giao tiếp, luyện tập hàng ngày (20- 30 phút) và duy trì điều này trong một thời gian dài.

Kinh nghiệm học tiếng Nhật ở phần này là học mọi lúc mọi nơi, học từ nhiều nguồn và nhiều hình thức khác nhau.

Sau những chia sẻ phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả, bạn đã định hướng được mình sẽ học những gì và học như thế nào chưa? Và đừng quên rằng kiên trì luôn là một yếu tố tiên quyết khi học bất cứ ngôn ngữ nào!

Chúc bạn học tiếng Nhật hiệu quả!

Thái Hải (SSDH) – Theo Nhật Báo

Share.

Leave A Reply