Cuộc tìm kiếm giáo dục toàn cầu: Những nhà lãnh đạo xanh của ngày mai

0

Sẵn sàng du học – "Vai trò của giáo viên trong hành trình này là 'tạo ra mô hình học tập nâng cao'. Họ ở đó với vai trò là những người cố vấn, hướng dẫn, huấn luyện viên và quan trọng nhất, cũng chính là một người đang cùng học." Glenn Chickering.

ssdh-phong-van

Chúng ta nên coi trọng môi trường. Bởi vì đó là nơi mà chúng ta sống.

Ngôi Trường Xanh ở Bali được thành lập bởi John và Cynthia Hardy, những người muốn tạo ra một ngôi trường tập trung vào việc ổn định môi trường. Bức tranh tổng quan của trường là các lớp học không có tường và với tầm nhìn rằng việc học có thể diễn ra ở bất cứ đâu, đặc biệt là ngoài trời nơi mà học sinh có thể kết nối với thiên nhiên theo những cách có ý nghĩa hơn. Thật vậy, việc dạy trẻ cách chăm sóc môi trường bắt đầu từ việc cho các em được hòa mình vào môi trường của ngôi trường "xanh" tự cung tự cấp này. Vậy các giảng viên xây dựng chương trình giảng dạy ở đó như thế nào?

Cuộc tìm kiếm giáo dục toàn cầu đã tiếp đón thành viên đồng sáng lập Trường Xanh, cô Glenn Chickering để nói về giáo dục cho sự bền vững, hệ thống phức tạp và học tập suốt đời.

Glenn, theo bạn điều gì  khiến Trường Xanh trở thành một trải nghiệm học tập độc đáo và sáng tạo?

Câu trả lời ngắn nhất cho câu hỏi đó là chúng tôi không có bức tường nào tại cơ sở, trong mối quan hệ, trong chương trình và trong sự liên kết của chúng tôi với cộng đồng trong và ngoài trường học.

Các lớp học mở của chúng tôi sẽ mang đến cảm giác lúc nào bạn cũng đang ở bên ngoài và là một phần của hệ sinh thái trong khuôn viên trường. Điều này rất quan trọng với chúng tôi vì chúng tôi bắt đầu một ngày mà không có sự tách biệt giữa không gian và khí hậu, điều mà luôn có ở những ngôi trường truyền thống. Trong các lớp học thì mát hơn nhờ bóng râm và quạt, nhưng không có sự khác biệt lớn như giữa nhiệt độ không khí bên ngoài tòa nhà và các phòng máy lạnh mà bạn thường thấy trong môi trường các trường học khác. Tôi cảm thấy rằng việc loại bỏ được sự khác biệt này là chìa khóa cho sự kết nối của chúng tôi với thế giới tự nhiên.

Còn có một khía cạnh khác cũng rất quan trọng đối với cơ sở hạ tầng của chúng tôi – chương trình giảng dạy ẩn. Việc dạy cho học sinh về các nguyên tắc và tầm quan trọng của sự bền vững sẽ dễ dàng và có ấn tượng mạnh hơn nhiều khi các em được bao quanh bởi các tòa nhà và đồ nội thất được xây dựng và làm mà không gây ảnh hưởng đến môi trường, và được ăn thực phẩm sạch được trồng trong khuôn viên trường hay gần đó trên các đĩa làm bằng lá chuối và không có thìa dĩa bằng nhựa nào. Trái ngược với những ngôi trường dạy về ăn uống lành mạnh nhưng hành lang lại đầy soda và máy bán kẹo tự động, và những món ăn trưa đầy ắp thức ăn chiên được gói trong túi nhựa.

Chúng tôi rất nỗ lực trong việc thúc đẩy mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau giữa học sinh, giáo viên, nhân viên và phụ huynh. Những học sinh của chúng tôi luôn chia sẻ về việc các em cảm thấy thoải mái như thế nào khi được là chính mình và thấy cảm ơn mối quan hệ với các giáo viên, những người cũng đang đồng hành trên con đường học tập với các em.

Chúng tôi cố tình thiết kế các chương trình học tập của mình để các môn học được liên kết với nhau và các học sinh ở các độ tuổi khác nhau được học cùng nhau. Điều này giúp mô phỏng cuộc sống thực, nơi các em không được phân chia rành mạch và chỉ học cùng với những bạn đồng trang lứa trong suốt một năm.

Chúng tôi cũng rất có chủ động trong việc kết nối sinh viên của mình với các dự án thực tế trong mọi giai đoạn của cuộc hành trình học vấn của các em. Thay vì xem trường học là nơi gìn giữ một học sinh cho đến khi các em 18 tuổi rồi sau đó mới đưa các em ra kết nối với thế giới thực, chúng tôi coi trường học như một điểm xuất phát an toàn cho học sinh ở mọi lứa tuổi nơi sẽ hỗ trợ các em khi tham gia vào các dự án trong thế giới thực.

ssdh-sinh-vien

Các mục tiêu chính của chương trình giảng dạy của bạn là gì? Điều bạn quan tâm nhất trong khuôn khổ chương trình học của bạn là gì?

Về chương trình giảng dạy, chúng tôi đang tìm cách trao lại hành trình học tập cho các em. Chúng tôi muốn các em có thể tin tưởng và thử thách bản thân. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy khả năng làm chủ các kỹ năng tại Trường Xanh, những kỹ năng tương đồng với các kỹ năng của thế kỷ 21, nhưng được thiết kế đặc thù để thúc đẩy sứ mệnh của trường, là mục tiêu tối quan trọng của chương trình học của chúng tôi.

Chúng tôi tin rằng để giải quyết các vấn đề toàn cầu ngày nay, các công dân trên thế giới phải là những 'nhà tư tưởng hệ thống', những người có thể hiểu các nguyên tắc bền vững và biết nơi nào có các điểm đòn bẩy để từ đó thúc đẩy giúp điều khiển các hệ thống, có thể là môi trường, kinh tế , xã hội hoặc cá nhân, hướng tới một con đường bền vững.

Chúng tôi tin rằng bạn học bằng thực nghiệm và đó là lý do chúng tôi kết nối học sinh của mình với cộng đồng trong các dự án ở thế giới thực.

Cuối cùng, chúng tôi tạo nên không gian để các em tự tạo ra hành trình học tập của chính mình, với các dự án các em đam mê với phần lớn thời gian nằm ngoài thời gian biểu.

Hãy cho chúng tôi một số ví dụ về các chiến lược học tập mà bạn cho rằng có ảnh hưởng lớn nhất đến việc đạt được các mục tiêu này.

Thứ nhất, chậm lại và dành thời gian cho những sai lầm, suy ngẫm và nhìn lại. Các trường có xu hướng cố gắng cho nhiều mục tiêu học tập với nội dung học quá nhiều. Trong thế giới ngày nay, việc dạy học sinh cách học thế nào thì sẽ có ý nghĩa hơn. Việc học thường lộn xộn – nhưng không sao cả. Bạn sẽ không thể nào lúc nào cũng đo lường mọi thứ thật rõ ràng – và điếu đó cũng không có vấn đề gì.

Thứ hai, nhấn mạnh tầm quan trọng của câu hỏi thay vì câu trả lời. Học sinh cần học cách đặt câu hỏi đúng để có thể vượt qua hoàn cảnh khó khăn và đổi mới. Nếu một trường học chỉ đang đưa ra các nội dung và sau đó yêu cầu học sinh cung cấp câu trả lời đúng thì chúng ta sẽ không thể giúp các em sẵn sàng để thành công trong thế giới đang luôn thay đổi nhanh chóng ngày nay. Chúng ta cần giúp các em đặt đúng câu hỏi.

Cuối cùng, cho các em được chọn con đường học tập của mình. Tạo ra nhiều khóa học tự chọn hơn. Thay đổi các khóa học thường xuyên hơn. Trường cấp 2 và cấp 3 của chúng tôi được điều hành theo kỳ học 6 tuần và học sinh sẽ chọn các khóa học mới sau mỗi sáu tuần học. Điều này giúp các em luôn thấy mới lạ và tập trung vào quá trình học.

Bạn có thể chia sẻ về sự tương tác giữa giáo viên và học sinh – chương trình học được quyết định bỏi học sinh bao nhiêu phần? Vai trò của giáo viên là gì?

Dạy học luôn luôn là sự cân bằng giữa việc tạo ra cấu trúc khiến học sinh cần phải nỗ lực  với vai trò là người học nhưng lại để học tập như là một hành trình mở đối với cách hiểu, quá trình, và sở thích của các em. Có những lúc chúng tôi cung cấp một số lượng khá lớn các cấu trúc. Có những lúc học sinh tự tạo ra toàn bộ khóa học và hành trình học tập với sự tư vấn từ giáo viên và phụ huynh. Vai trò của giáo viên trong hành trình này là tọa một ‘mô hình học tập nâng cao'. Họ ở đó như một người cố vấn, một người hướng dẫn, một huấn luyện viên và quang trọng nhất, cũng chính là một người đang cùng học. Họ chỉ cho sinh viên cách đi từ ý tưởng tới quá trình thiết kế, những sai lầm khi thực hiện, sau đó phản ánh và rồi đến kết quả mong muốn.

Bạn dùng tiêu chuẩn đánh giá nào để đảm bảo học sinh của mình đã sẵn sàng cho thế giới bên ngoài?

Chúng tôi cố gắng bằng mọi cách để cho kết quả của các em được công khai. Ý tôi là, chúng tôi yêu cầu các em cho mọi người thấy công việc của mình để họ đặt câu hỏi và thách thức. Chúng tôi đang yêu cầu các em trình bày trước những người nghe. Các em sẽ cần phải làm được điều đó nếu muốn thành công khi trưởng thành – truyền đạt ý tưởng của mình – theo kế hoạch của mình – kiểm tra kết quả – và chia sẻ nó với thế giới để mọi người xem xét kỹ lưỡng.

Chúng tôi cũng đang bảo các em học cách cộng tác với một nhóm người có chọn lọc. Điều này rất quan trọng trong thế giới ngày nay.

Các học viên của Trường Xanh sau khi ra trường thì sẽ tham gia vào những thử thách – học tiếp hay tham gia làm việc vào tổ chức nào?

Câu trả lời này cũng có chọn lọc như học sinh của chúng tôi vậy. Chúng tôi có sinh viên học khoa học máy tính, y học, khoa học xã hội, khoa học môi trường và nghệ thuật tại một số trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới. Chúng tôi có những cựu sinh viên rời trường để bắt đầu kinh doanh riêng hoặc trực tiếp làm việc cho các tổ chức phi chính phủ.

Người dịch: Minh Đức (SSDH)

Share.

Leave A Reply