ĐSQ VN tặng 3 suất học bổng 100% học phí tại Ấn Độ cho học sinh nghèo

0

Sẵn sàng du học – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ trao tặng 3 suất học bổng miễn toàn bộ học phí thông qua chương trình “Học bổng Đại sứ” để giúp các học sinh nghèo học đại học ở quốc gia Nam Á.

Thông báo được đăng trên Facebook cá nhân của ông Phạm Sanh Châu, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, kiêm nhiệm Nepal và Bhutan, hôm 13/7, ngay trước giờ công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

"Vào giờ này rất nhiều em học sinh đang canh trên mạng để chờ kết quả kỳ thi THPT. Nhiều em sẽ rất vui và cũng có em sẽ rất buồn. Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xin trân trọng tặng 3 học bổng miễn phí toàn phần mang tên 'Học bổng Đại sứ' (Ambassador’s Scholarships) cho 3 em học sinh nghèo nào muốn thực hiện giấc mơ của mình", Đại sứ Phạm Sanh Châu viết trên Facebook.

Các trường cấp học bổng liên kết với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ bao gồm Đại học Lucknow, Đại học Kỹ thuật Punjab và Đại học Sharda.

Đại sứ Phạm Sanh Châu (thứ hai từ trái sang) thăm và làm việc tại Đại học Lucknow. Ảnh: Facebook/SanhChauPham.

Đại sứ Phạm Sanh Châu (thứ hai từ trái sang) thăm và làm việc tại Đại học Lucknow. Ảnh: Facebook/SanhChauPham.

Trả lời Zing.vn về thông tin học bổng, Đại sứ Châu cho biết: "Học bổng hỗ trợ toàn bộ học phí trong suốt 3 đến 4 năm học đại học. Trường Lucknow còn hỗ trợ cho mượn sách không phải mua. Cùng với trường ở Punjab, sinh viên sẽ được kèm học trong 6 tháng để tăng cường tiếng Anh".

Đại sứ Châu nhấn mạnh việc các trường đại học Ấn Độ đồng ý cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam là nhờ "vị thế quốc gia, quan hệ tốt đẹp Việt – Ấn cũng như uy tín cá nhân" của ông.

"Qua các chuyến thỉnh giảng, đại sứ vận động mỗi trường cho một đến hai học bổng. Có trường đồng ý và có trường không đồng ý", ông nói với Zing.vn.

Đại sứ Châu cho biết điều kiện để nộp hồ sơ xin học bổng là tốt nghiệp THPT, điểm IELTS (bài thi tiếng Anh chuẩn hóa) từ 5.0 và có thể tự trang trải tiền ăn ở tại ký túc xá. Khi nhập học, sinh viên sẽ được học bổ túc tiếng Anh trong 6 tháng, song song với quá trình học chính.

Vì là học bổng của đại sứ nên hồ sơ phải gửi qua Đại sứ quán Việt Nam tại New Delhi để Đại sứ Châu xét duyệt và bảo lãnh. Việc sinh viên được bố trí ăn ở trong ký túc xá là để nhà trường dễ quản lý, theo ông Châu.

"Các em học sinh sẽ phải cam kết chịu khó, chịu khổ học hết đại học, nếu bỏ học phải đền học bổng. Do đó, bố mẹ phải ký xác nhận và ra phường đóng dấu chứng nhận nơi cư trú, có xác nhận hoàn cảnh gia đình", ông giải thích.

Hồ sơ bao gồm thư xin học trong đó nói rõ hoàn cảnh, cùng bằng THPT, học bạ, 4 ảnh và bản sao hộ chiếu. Nếu được xét tuyển, học sinh sẽ đóng tiền phí ghi danh 100 USD, tiền ăn cho nhà trường rồi tự làm thủ tục xin visa và mua vé máy bay qua Ấn Độ. Đại diện Đại sứ quán và nhà trường sẽ ra đón các em tại sân bay và giúp các em làm thủ tục nhập học.

Theo Đại sứ Châu, các học sinh nghèo có thể thực hiện ước mơ "trở thành một nhà báo, một doanh nhân hay một kỹ sư tin học".

Đại học Lucknow sẽ dành tặng 2 suất học bổng 100% học phí trị giá 5.015 USDmỗi suất cho hai chuyên ngành: Báo chí và truyền thông đại chúng (3 năm) và Quản lý kinh doanh (3 năm).

Ký túc xá Đại học Lucknow. Ảnh: Facebook/SanhChauPham.

Ký túc xá Đại học Lucknow. Ảnh: Facebook/SanhChauPham.

Đại học Kỹ thuật Punjab ở thành phố Chandigarh cấp một suất học bổng 100% học phí trị giá 7.500-10.000 USD. Đại học Sharda ở Greater Noida cấp một suất học bổng 75% học phí.

Thời hạn nộp hồ sơ đến ngày 5/8 (cho Đại học Kỹ thuật Punjab) và ngày 15/8 (cho 2 trường còn lại).

Đại sứ Châu cũng cho biết các học sinh quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với ông qua trang Facebook cá nhân.

Ngoài 3 học bổng 100% học phí, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ còn có 50 học bổng 50% học phí cho nhiều bậc học và chuyên ngành khác nhau tại nhiều trường đại học, bao gồm ngành y khoa.

"Đây là năm đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam thực hiện chương trình 'Học bổng Đại sứ' và hy vọng có thể kéo dài trong nhiều năm. Điều này một phần tuỳ thuộc vào thái độ và lực học của các bạn nhận học bổng", đại sứ chia sẻ.

"Chất lượng dạy học ở các trường đại học Ấn Độ không kém so với các trường ở Australia, Mỹ, Canada. Do giá cả không đắt đỏ nên chi phí học và sinh sống ở đây sẽ thấp", ông nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply