Du học Anh: Giá thuê nhà tăng khủng khiếp đè nặng lên sinh viên

0

Sẵn sàng du học – Đã bao giờ bạn để ý đến vấn đề học phí khi đi du học, đặc biệt là các loại học phí trọn gói toàn phần bao gồm cả tiền nhà ở. Bạn sẽ thấy nó không ngừng tăng lên rất nhanh qua các năm, không chỉ học phí mà tiền thuê nhà ở tăng còn nhanh hơn gấp nhiều lần.

ssdh-sinh-vien-nha-o-house

 

Chuyện gì đang thực sự xảy ra?

Vào ngày 6 tháng 3, sinh viên từ khắp Vương quốc Anh đã kêu gọi một ngày hành động quốc gia chống lại cuộc khủng hoảng nhà ở sinh viên. Chúng tôi đang kêu gọi sinh viên tham gia cùng chúng tôi tại Bristol, Cambridge, Durham, Goldsmiths, King College London, Liverpool, Oxford, Reading, Surrey, Sheffield, University College London và những nơi khác, và hành động chống lại quản lý đại học, những người coi chúng tôi như người thuê nhà hơn là sinh viên.

Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn

Đại học là đắt tiền. Sinh viên – bao gồm một số người nghèo nhất – đang rời trường đại học với khoản nợ 57.000 bảng . Học phí ở mức £ 9.250 một năm và 40% sinh viên theo báo cáo lo lắng về việc họ sẽ tài trợ cho việc học như thế nào . Đối mặt với những sự thật này, người ta phải đặt câu hỏi: tại sao, khi học phí bị đóng băng, việc học tại trường đại học ngày càng trở nên đắt đỏ hơn mỗi năm? Câu trả lời là do tiền thuê nhà.

Giá thuê tăng chính là làm cho học phí ẩn tăng thêm. Trong năm 2018 – 19, giá thuê trung bình hàng tuần của quốc gia trong các trường đại học là £ 147 – tăng 5% so với năm trước và tăng 31% so với năm 2012 . Bảy năm trước, giá thuê trung bình 58% chi phí hỗ trợ tài chính tối đa do chính phủ cung cấp; con số thống kê đó hiện ở mức trên 73%.

Con số đó thậm chí còn gây sốc hơn khi bạn tính đến số lượng sinh viên đủ điều kiện cho khoản vay sinh viên tối đa. Tại một số trường đại học, tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn – giá thuê trung bình tại Đại học Liverpool là 110% cho vay bảo trì trung bình, và ở Yorkshire và Humber, giá thuê trung bình tại nhà ở của trường đại học hiện đắt hơn so với khu vực tư nhân . Thông qua giá thuê khai thác cao như vậy, ngày càng nhiều sinh viên không thể chi trả các khoản từ giáo dục đại học.

Những chỗ ở tồi tàn

Đối với những sinh viên cố tìm cách để đáp ứng vào đại học, tình hình thật ảm đạm. Trong những năm gần đây, đã có báo cáo rằng 77% sinh viên phải làm việc để tự hỗ trợ cho việc học của họ , và có những báo cáo về sinh viên làm nhiều công việc chỉ để kiếm tiền. Học sinh làm những công việc này để quay trở lại các căn phòng bị nhiễm trùng, gặm nhấm không có nước hay lò sưởi, và rò rỉ nước thải và trần nhà bị sập ngày càng trở nên phổ biến .

Trên hết, hơn 17.000 sinh viên trong các trường đại học rơi vào tình trạng nợ tiền thuê nhà trong năm 2017-18, và tỷ lệ bỏ học đang tăng lên hàng năm, đặc biệt là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn . Đây là sản phẩm của một hệ thống giáo dục đại học áp đặt giá thuê trên trời, buộc sinh viên phải sống trong điều kiện kinh khủng và sau đó từ chối cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần đầy đủ.

Quản lý kém chỗ ở đại học đã dẫn đến sự áp bức nhất trong xã hội thậm chí còn bị đối xử tệ hơn. Thiếu đầu tư và bảo trì có nghĩa là nhiều những căn nhà không đầy đủ tiện nghi cho sinh viên khuyết tật. Đầu tư an ninh kém đã dẫn đến trường hợp người lạ bước vào và quấy rối nữ sinh viên. Và đó là không đề cập đến việc giá thuê cao đã gây bất lợi cho sinh viên từ những nền tảng này như thế nào.

Cuộc khủng hoảng nhà ở trong khuôn viên của chúng tôi không thể tự dưng mà có. Nó là một sản phẩm của thị trường hóa: một dự án đang phá hủy giáo dục đại học, và đã khiến nhân công thì không ở lại, công nhân thuê chuyển ra ngoài và sinh viên thì cạn tiền để đóng học.

Sinh viên có thể làm gì?

Chúng tôi không vô vọng trong tất cả điều này. Năm 2016, 1.000 sinh viên tại UCL đã đình công . Họ nhanh chóng được theo dõi bởi các sinh viên tại Goldsmiths, Học viện Nghệ thuật Courtauld và Roehampton. Quản lý đại học đã trích dẫn, và các sinh viên nổi bật đã xuống đường để ăn mừng hàng triệu bảng tiền bồi thường và cắt giảm tiền thuê mà họ đã giành được thông qua hành động cực đoan có tổ chức .

Các cuộc đình công tiếp theo đã diễn ra tại các trường đại học như Bristol và Sussex, cũng như mọi năm kể từ năm 2016 tại UCL, và đã giành được hàng triệu đô la . Trong khi đó, các chiến dịch Cut the Rent đã xuất hiện ở khắp mọi nơi từ Aberdeen đến Surrey. Những người thuê nhà cho sinh viên đang cho thấy rằng nếu các trường đại học của họ đóng vai trò là chủ nhà xấu tính, họ sẽ đáp trả bằng các biện pháp để có thể đạt được lợi ích. Thực tế cho thấy có thể yêu cầu những điều không thể. Bạn có thể chỉ cần thắng và đạt được lợi ích đó.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply