Du học Đức: Vẫn miễn phí cho sinh viên quốc tế tại hocn 300 trường đại học công lập

0

Sẵn sàng du học – Dù vật giá ngày một leo thang nhưng chính phủ Đức vẫn kiên trì áp dụng chính sách miễn học phí cho sinh viên quốc tế ngoài khối EU tại hệ thống những trường đại học công lập. Nếu bạn có dự định du học Đức thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về mọi khía cạnh liên quan đến vấn đề học phí tại Đức.

German economy symbolized.

German economy symbolized.

Lý do Đức miễn học phí

Người Đức có quan niệm không nên dùng giáo dục để kinh doanh và nếu ai cũng có cơ hội đến trường thì về lâu dài xã hội sẽ có thể phát triển bền vững. Chính phủ Đức còn nhận ra tiềm năng to lớn của cộng đồng dân nhập cư trong việc góp phần thúc đẩy kinh tế và xã hội phát triển nên chính sách miễn học phí là một cách để thu hút nhân tài trên toàn thế giới đến học tập, sinh sống và định cư tại Đức.

Dù miễn học phí là thế nhưng chất lượng đào tạo của Đức không nằm trong trường hợp “tiền nào của đó” mà luôn xếp thứ hạng cao trên thế giới. Bằng chứng là 12 trường đại học ở Đức đã vinh dự góp mặt trong top 200 trường đại học hàng đầu của bảng xếp hạng QS World University Rankings 2018. Bằng cấp do trường đại học Đức cấp cũng luôn được đánh giá cao trên thế giới.

Map of Germany

Bạn nên lưu ý chính sách miễn học phí chỉ được áp dụng tại gần 300 trường đại học công lập ở Đức. Với hơn 1,000 chương trình học hiện có, bạn sẽ có vô vàn lựa chọn cho ngành học tương lai. Một số trường đại học công lập nổi bật ở Đức có thể kể đến như:

  • University of Cologne

  • Ludwig Maximilians University Munich (LMU)

  • Goethe University Frankfurt

  • RWTH Aachen University

  • University of Münster

  • Ruhr University Bochum

  • University of Duisburg-Essen

  • Universität Hamburg

  • FAU Erlangen-Nürnberg

  • Technical University of Munich (TUM)

Một số khoản phí sinh viên quốc tế phải đóng

Nếu không tính học phí được miễn, sinh viên quốc tế vẫn phải đóng thêm một khoản tạm gọi là “phí quản lý” dao động từ 300 đến 400 euro (7 đến 10 triệu đồng) cho mỗi học kỳ. Khoản tiền này sẽ được dùng để chi trả cho việc sử dụng phương tiện công cộng trong thành phố của sinh viên.

Nước Đức nhìn chung là một trong những quốc gia Châu Âu có mức sống vừa phải nên sinh hoạt phí tối thiểu để sống mỗi tháng ở Đức chỉ từ 800 euro (khoảng 20 triệu đồng) và dao động lên xuống tùy thuộc vào từng thành phố nhất định. Đối với những thành phố lớn như Munich, Frankfurt hay Hamburg thì chắn chắn sinh hoạt phí sẽ cao hơn.

Những chương trình học có tính phí ở Đức

Vì chính sách miễn học phí chỉ được áp dụng ở các trường đại học công nên các cơ sở đào tạo tư nhân tại Đức sẽ thu học phí. Chương trình học tại các trường tư thường sẽ được chuyên môn hóa và có những điểm mạnh nhất định để có thể cạnh tranh với các trường công lập và xứng đáng với chi phí người học phải bỏ ra. Mức học phí cho các trường đại học tư rơi vào khoảng từ 2,000 euro (52 triệu đồng)/ năm lên đến 22,000 euro (574 triệu đồng)/ năm. Một số trường đại học tư tại Đức có học phí phải chăng để bạn tham khảo là:

  • SRH Hochschule Berlin 

  • EBC Hochschule 

  • HTK – Academy of Design 

Bên cạnh đó, chương trình Thạc sĩ không-liên-tục của Đức không kể trường công hay tư cũng sẽ tính học phí. Thạc sĩ không liên tục có nghĩa người học sẽ cần phải có kinh nghiệm làm việc trước đó để nộp hồ sơ nhập học. Nếu bạn chưa biết thì Đức còn có đào tạo chương trình Thạc sĩ liên lục không đòi hỏi kinh nghiệm làm việc với một số ngành học nhất định.

Blackboard in a German classroom

Kể từ năm 2017, chính sách miễn học phí không còn được áp dụng ở bang Baden-Württemberg nên sinh viên quốc tế sẽ phải đóng học phí nếu chọn học tại những thành phố như Stuttgart, Karlsruhe, Mannheim, Freiburg, Heidelberg, vân vân. Khoản học phí sinh viên quốc tế sẽ phải đóng là 1,500 euro (khoảng 36 triệu đồng) cho mỗi học kì. Con số này vẫn thấp hơn so với mức học phí của các nước khác trong khối Châu Âu.

Một số cách giảm thiểu chi phí du học Đức

Dù bạn chọn du học Đức tại trường công hay tư thì đều được quyền nộp hồ sơ xin học bổng để giảm thiểu chi phí du học. Ngoài các chương trình học bổng đài thọ học phí thì vẫn có các loại học bổng tài trợ tiền ăn uống, thuê nhà và cả bảo hiểm y tế.

Ngoài ra hầu hết các chương trình Cử nhân tại Đức đều cho phép sinh viên đi làm thêm bán thời gian hoặc tham gia các khóa thực tập có trả lương để sinh viên vừa có kinh nghiệm làm việc vừa có thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống học tập xa nhà. Nếu biết sắp xếp thời gian và quản lý chi tiêu tốt, bạn hoàn toàn có thể du học Đức thành công mà không phải tiêu tốn quá nhiều tiền.

Thái Hải (SSDH) – Theo hotcourses.vn

Share.

Leave A Reply