Du học Hà Lan 2020: Lắng nghe chia sẻ của du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Mặc dù sự khác biệt giữa mức thu nhập ở Hà Lan là rất nhỏ, nhưng hầu hết sinh viên sống ở bước cuối cùng của nấc thang kinh tế.

ssdh-sinh-vien5

1. Xã hội

Nhìn chung, hầu hết các sinh viên du học hài lòng với cuộc sống của họ ở Hà Lan. Người dân ở đây rất thân thiện, hòa đồng. Một lợi thế khác là 90% người Hà Lan nói tiếng Anh (đặc biệt là giới trẻ). Tất nhiên họ chỉ sử dụng tiếng Anh trong trường hợp cần thiết (ví dụ, với khách du lịch và sinh viên quốc tế), vì họ có ngôn ngữ riêng (tiếng Hà Lan). Giao thông công cộng ở Hà Lan khá tốt, chẳng hạn như xe buýt, xe lửa, xe điện, … bạn có thể tìm thấy bảng chỉ đường, bản đồ ở khắp mọi nơi.

Khí hậu ở Hà Lan sẽ rất tuyệt nếu không có gió mạnh và mưa. Bạn thử tưởng tượng khi bạn đi xe đạp ngược gió? Ngoài ra thời tiết Hà Lan khá đẹp, không khí lạnh, một chút nắng ấm và tuyệt vời.

2. Món ăn

Thành thật mà nói, các món ăn Hà Lan đơn giản, món ăn vặt phổ biến của người Hà Lan là khoai tây chiên, Frikandel, … Nguyên liệu nấu các món ăn Việt Nam cũng có thể được tìm thấy tại các cửa hàng; tuy nhiên, giá khá đắt so với đồ ăn phương Tây. Hà Lan cũng được xem là quốc gia có số ngày nghỉ cao nhất ở châu Âu. Đối với sinh viên, trung bình 1 năm 7 tuần nghỉ + xen kẽ với kỳ nghỉ hè 2 tháng.

Một số đơn giá trung bình như sau: 1 tách cà phê / trà quán cà phê:  €2, một bánh sandwich bơ:  €3, bữa tối tại nhà ăn sinh viên điển hình:  €10. Hầu hết các siêu thị cung cấp nhiều hàng hóa với nhãn hàng khác nhau.  Nên so sánh giá để có được sự lựa chọn tối ưu nhất.

3. Việc làm

So với các quốc gia khác, vấn đề đối với công việc của sinh viên quốc tế ở Hà Lan sẽ dễ dàng hơn nếu sinh viên biết tiếng Hà Lan.

4. Chỗ ở

Sinh hoạt phí chủ yếu dùng để thuê nhà ở.  Một căn phòng ở Hà Lan trung bình có giá khoảng €300 đến €600 một tháng.

Chí phí này phụ thuộc vào việc bạn đang học ở thành phố nào, các thỏa thuận và chi phí thuê nhà mà trường bạn đã sắp xếp. Ví dụ ở Amsterdam, chi phí nhà ở đắt đỏ hơn nhiều so với các thị trấn nhỏ hơn.

5. Bảo hiểm

Ở Hà Lan, bảo hiểm sức khỏe sinh viên không phải là tự động. Bạn phải chắc chắn rằng bạn đã mua bảo hiểm trước đó. Sinh viên quốc tế, được bảo hiểm từ nhà, nên mang theo một tờ giấy (bằng tiếng Anh) mô tả bảo hiểm của họ. Nếu bạn không có bảo hiểm để trang trải tất cả các chi phí bệnh viện khi bạn ở lại Hà Lan, bạn phải mua bảo hiểm ở đây. Văn phòng sinh viên sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin.

6. Chi phí sinh hoạt

Kinh nghiệm cho thấy để sống ở Hà Lan trong một năm, một sinh viên nước ngoài cần khoảng 600-800 USD / tháng. Tiền là để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, đăng ký và tiền học phí. Chỉ có công dân EU được phép làm việc trong khi học tập. Trong một số trường hợp, sinh viên từ các nước EU có thể nhận được học bổng hoặc hoàn trả học phí. Tuy nhiên, sinh viên không có thời gian để học bằng cách làm. Nhà trường không có tiền để hỗ trợ sinh viên.

Mặc dù sự khác biệt giữa mức thu nhập ở Hà Lan là rất nhỏ, nhưng hầu hết sinh viên sống ở bước cuối cùng của nấc thang kinh tế. Nếu bạn có thu nhập của sinh viên trung bình – từ học bổng – bạn sẽ nhận thấy rằng một phần ba số tiền chi cho tiền thuê nhà và thực phẩm chiếm một phần ba. May mắn thay, hầu hết các trường học giáo dục đại học cung cấp bữa ăn với một mức giá vừa phải. Nhiều thành phố có quán rượu (được gọi là eetcaf) nơi bạn có thể ăn ngon và rẻ. Nhưng cách rẻ nhất là nấu thức ăn của riêng bạn, có lẽ với bạn cùng phòng. Siêu thị ở Hà Lan có nhiều sản phẩm quốc tế. Phần còn lại của doanh thu sẽ được dành cho sách, đi lại và các chi phí khác.

Vậy bạn nghĩ như thế nào? Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu hành trình du học tuyệt vời ở Hà Lan chưa?

TEE sẽ giúp các bạn nhanh chóng biến giấc mơ du học của bạn thành hiện thực.

Hãy liên hệ TEE theo số điện thoại 028-544.955.86 hoặc đường dây nóng: 0777.123.365 để biết thêm các thông tin bổ ích nhé!!!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply