Học Tâm lý học chỉ có thể làm chuyên gia tâm lý?

0

Sẵn sàng du học – Một quan niệm sai lầm phổ biến trong số những sinh viên theo đuổi một tấm bằng ngành Tâm lý học rằng tấm bằng này chỉ đưa họ đi trên một con đường duy nhất – trở thành nhà chăm sóc sức khỏe tinh thần. Bên cạnh những công việc sẵn có dành cho những bác sĩ, chuyên gia về tâm lý, có nhiều công việc phi chính thức khác dành cho những người có bằng đại học về tâm lý học.

ssdh-bac-si-tam-ly1

Có tới trên 15 lĩnh vực bác sĩ tâm lý học khác nhau

Nhà tâm lý học lâm sàng: chuyên về chẩn đoán và điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm các vấn đề ngắn hạn và các bệnh mãn tính.

– Nhà tâm lý học nhận thức và giác quan: Các nhà tâm lý học trong lĩnh vực này tập trung vào cách mọi người nhìn, hiểu và giao tiếp với thế giới bên ngoài và cách mọi người nhớ lại những trải nghiệm quá khứ của họ. Các nhà nghiên cứu tìm kiếm phương pháp điều trị cho những người có rối loạn não khác nhau, trong khi các bác sĩ lâm sàng cung cấp hỗ trợ cho những người này.

– Nhà tâm lý học cộng đồng: Các nhà tâm lý học này khuyên các cộng đồng đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng lớn, chẳng hạn như dịch bệnh và tội phạm, về mặt tâm lý …

– Nhà tâm lý học tư vấn: Những nhà trị liệu và cố vấn này giúp mọi người đối phó với những tình huống khó khăn cá nhân và hướng dẫn cách đạt được mục tiêu cuộc sống.

– Nhà tâm lý học phát triển: Đây là những chuyên gia về cách suy nghĩ của con người thay đổi trong suốt vòng đời và thường tiến hành nghiên cứu liên quan đến lão hóa. Là bác sĩ lâm sàng, những nhà tâm lý học này giúp trẻ em và thanh thiếu niên gặp khó khăn trong việc phát triển tâm lý.

– Nhà tâm lý học giáo dục: Những chuyên gia này chuyên về tâm lý trong việc học và dạy và tập trung vào việc cải thiện kết quả của học sinh.

– Kỹ thuật viên tâm lý học: Thường được gọi là "chuyên gia yếu tố con người" hoặc "yếu tố tâm lý con người", các chuyên gia này giúp thiết kế máy móc dễ sử dụng.

– Nhà tâm lý học môi trường: Đây là những chuyên gia về cách môi trường vật chất và xã hội xung quanh một cá nhân ảnh hưởng đến cách người đó cảm nhận và suy nghĩ.

– Nhà tâm lý học tiến hóa: Các chuyên gia này kiểm tra việc chọn lọc tự nhiên đã hình thành bộ não người như thế nào và ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ.

– Nhà tâm lý học thực nghiệm: Các nhà nghiên cứu tiến hành các thí nghiệm tâm lý về con người và động vật để trả lời các câu hỏi khoa học.

– Chuyên gia tâm lý pháp y: Những chuyên gia này tập trung vào các vấn đề có liên quan đến pháp lý, chẳng hạn như liệu một bị cáo hình sự có phù hợp về mặt tâm lý để đối mặt với phiên tòa hay không và có thể giúp thực thi pháp luật giải quyết các tội phạm.

– Nhà tâm lý học sức khỏe: Những nhà tâm lý học này tìm ra phương thức giúp những người có thói quen sức khỏe kém có thể tối đa hóa niềm vui và sức khỏe của họ.

– Nhà tâm lý học cho các tổ chức công nghiệp: Những chuyên gia này tập trung vào cách tâm lý con người tác động đến hiệu suất của các doanh nghiệp và các tổ chức khác.

– Bác sĩ chuyên khoa thần kinh: Đôi khi được gọi là bác sĩ thần kinh hành vi, đây là những chuyên gia về cách não và hệ thần kinh tác động đến hành vi, suy nghĩ và cảm xúc của con người.

– Nhà tâm lý học định lượng và đo lường: đảm bảo rằng dữ liệu từ các thí nghiệm và đánh giá tâm lý được giải thích một cách chính xác và tạo ra các mô hình tạo điều kiện cho việc phân tích dữ liệu chính xác.

– Nhà tâm lý học phục hồi chức năng: Những chuyên gia này cung cấp dịch vụ tư vấn và điều trị cho những người bị chấn thương thể xác hoặc bị khuyết tật nghiêm trọng.

– Nhà tâm lý học trong nhà trường: Những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc này cung cấp hỗ trợ tâm lý cho học sinh và gia đình của họ.

– Nhà tâm lý học xã hội: Các nhà tâm lý học này tập trung vào những cách mà xã hội ảnh hưởng đến cách mọi người suy nghĩ và hành động, và nghiên cứu cách mọi người trong các mối quan hệ tương tác với nhau.

– Nhà tâm lý học thể thao: Các nhà tâm lý học tập trung vào việc giúp các vận động viên duy trì động lực và khả năng phục hồi trong các cuộc thi.

sinh-vien-du-hoc-uc

Sự khác biệt giữa Psy.D. và Ph.D

Các chuyên gia lưu ý một sự khác biệt quan trọng giữa một bằng Tiến sĩ nghiên cứu về tâm lý học, được gọi là Ph.D, và một bằng cấp Tiến sĩ lâm sàng, được gọi là Psy.D. Trong khi Ph.D là bằng cấp truyền thống cho các nhà nghiên cứu tâm lý, thì Psy.D. được thiết kế cho các bác sĩ tâm lý trong tương lai.

"Chương trình Ph.D là tiêu chuẩn vàng cho những người đi vào nghiên cứu tâm lý, và Ph.D thường được yêu cầu cho hầu hết các công việc trong ngành học thuật và cấp cao", Nick Schweitzer, một giáo sư tại trường đại học Khoa học Xã hội và Hành vi bang Arizona, đã viết trong một email.

Sarah Gray, người sáng lập của một chương trình thực hành tâm lý học trường Massachusetts và một giảng viên tâm lý tại Trường Y Harvard, người nắm giữ một tấm bằng Psy.D, nói rằng cô đã chọn học Psy.D. trái ngược với bằng Ph.D vì cô ấy quan tâm nhiều nhất đến trị liệu. "Tôi biết rằng tôi muốn dành phần lớn thời gian của tôi tập luyện tâm lý học hơn là làm việc trong phòng nghiên cứu."

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply