Hội du học sinh Canada và những góc khuất đằng sau câu chuyện du học

0

Sẵn sàng du học – Đối với nhiều du học sinh, Canada được xem là vùng đất hứa trên con đường chinh phục tri thức. Thế nhưng cuộc sống của các du học sinh Canada không phải chỉ có màu hồng như chúng ta vẫn nghĩ.

Hội du học sinh Canada trong mắt số đông là những “rich kid” đúng chuẩn, được gia đình lo lắng tất cả các chi phí sinh hoạt và học tập, được tiếp thu những tinh hoa văn hóa và hưởng nền giáo dục được đánh giá tốt nhất nhì thế giới. Nhìn chung, đại đa số chúng ta đều có những suy nghĩ chưa thật sự đúng về việc du học. Trên thực tế, cuộc sống và học tập của họ cũng không hề dễ dàng.

Trong bài viết này, hãy cùng hiểu rõ những góc khuất đằng sau bức màn nhung lấp lánh mang tên “du học”.

Hội du học sinh Canada – họ là những ai?

Canada đang trở thành quốc gia được nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam tin tưởng lựa chọn với số lượng du học sinh Việt Nam tăng hơn 89%, lên gần 15,000 người chỉ trong năm 2016 – 2017.

Nếu so sánh về mức học phí thì Canada có học phí thấp hơn so với Anh, Mỹ, Úc hay New Zealand. Quốc gia này cũng có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên quốc tế. Ví dụ nếu bạn theo học và làm việc tại bang Manitoba sau khi tốt nghiệp thì bạn sẽ được hoàn trả số tiền tương đương 60% học phí. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ở lại đây để làm việc từ 1-3 năm sau khi tốt nghiệp và hoàn toàn có cơ hội xin định cư Canada.

Có một thực tế không thể chối cãi đó là bạn cần có tài chính vững mạnh thì mới có thể đi du học. Tuy nhiên, hiện nay, một số ngân hàng cũng đang áp dụng chương trình cho vay đi du học. Ngoài ra, một số trường cũng cung cấp các chương trình đào tạo ngắn hạn, do vậy, mức học phí cũng giảm đi khá nhiều. Ở Canada, cũng có nhiều trường có mức học phí hợp lý, phù hợp túi tiền mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Cơ hội du học Canada ngày nay đã mở rộng hơn với mọi người (Nguồn: Pixabay)

Cơ hội du học Canada ngày nay đã mở rộng hơn với mọi người (Nguồn: Pixabay)

Bên cạnh đó, du học sinh hoàn toàn có thể tìm việc làm thêm trong thời gian đi học để trang trải chi phí sinh hoạt. Chính phủ Canada, các trường và các tổ chức cũng dành tặng 1 số suất học bổng ít nhưng chất lượng hàng năm dành cho sinh viên, nếu bạn có thể xin học bổng thành công thì nỗi lo lắng về học phí cũng giảm đi phần nào. Chỉ cần biết nắm vững cách xin học bổng hiệu quả là bạn đã tăng khả năng nhận học bổng rồi.

Nhìn chung, suy nghĩ “chỉ có con nhà giàu mới đi du học” đã không còn đúng trong thời đại này. Dù có là cậu ấm cô chiêu đi chăng nữa, thì khi bị bắt buộc phải làm quen với một nền văn hóa hoàn toàn mới và phải tự chăm sóc bản thân là một điều không hề dễ dàng. Các bạn du học sinh thường đều phải kiếm việc làm thêm để giảm bớt gánh nặng học phí đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm.

Bạn hãy đặt mình vào vị trí của một du học sinh và tự liệt kê ra các khó khăn mà bạn sẽ gặp phải khi đi du học Canada thử nhé. Văn hóa, khí hậu, ngôn ngữ, ẩm thực,… và còn rất nhiều những thứ khác sẽ làm chùn bước bất cứ ai. Thói quen sống cùng một gia đình lớn và con cái thường được ba mẹ bảo bọc từ bé của người Việt dẫn đến việc nhiều du học sinh cảm thấy bị sốc trong những ngày đầu đi du học.

Đi du học đồng nghĩa với việc bạn phải rời xa vòng tay bảo bọc của gia đình và tự thân vận động. Bạn phải tự giặt giũ, mua sắm, nấu ăn, đi làm thêm và còn phải đến trường hàng ngày. Những khó khăn mà các du học sinh phải đối mặt còn nhiều hơn gấp 10 lần so với những gì mà các bạn sinh viên xa nhà ở Việt Nam phải trải qua.

Trên các fanpage của hội du học sinh Việt Nam trên Facebook, không khó để đọc được những tâm sự của các bạn về cuộc sống khó khăn ở nước ngoài. Nếu bạn không đủ kiên trì để vượt qua những ngày đầu ở Canada thì bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc. Trên thực tế, số lượng các du học sinh phải quay về nước dù chưa hoàn thành chương trình học là rất nhiều, chỉ vì lý do là không thích nghi được với môi trường.

Khó khăn dành cho các du học sinh là rất nhiều (Nguồn: Pixabay)

Khó khăn dành cho các du học sinh là rất nhiều (Nguồn: Pixabay)

Chúng ta chỉ thường thấy những câu chuyện thành công của các du học sinh Canada trên mặt báo, mạng xã hội, thế nhưng số lượng các du học sinh bỏ dở việc học của mình thì cũng nhiều không kém. Mệt mỏi, nhớ nhà, thiếu định hướng, không đủ tài chính,… đã khiến nhiều người không thể hoàn thành giấc mơ du học tại đất nước lá Phong.

Du học Canada cần chuẩn bị gì?

Đối với những ai đang có ý định đi du học Canada thì các bạn cần chuẩn bị thật kĩ lưỡng cho chuyến đi của mình. Canada là quốc gia có khí hậu tương đối khắc nghiệt, với nhiệt độ ở một vài thành phố lớn như Victoria hay Vancouver có thể xuống đến âm – 40oC. Do vậy, quần áo ấm là thứ không thể thiếu trong vali của bạn.

Rào cản lớn nhất với đa số du học sinh Việt Nam khi đi du học chính là ngôn ngữ. Để đảm bảo bạn có thể thích nghi nhanh và tốt nhất với môi trường học thì bạn cần rèn luyện tiếng Anh của mình cho thật tốt. Bạn hãy thử tìm hiểu những kinh nghiệm, bí kíp học tiếng Anh của các du học sinh để cải thiện kĩ năng của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị trước một số loại thuốc cần thiết như thuốc cảm, thuốc tiêu hóa, thuốc hạ sốt,… Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí khám bệnh vì sau khoảng 1-2 tháng bạn mới được cấp bảo hiểm y tế. Bạn cũng nên mang theo một ít đồ ăn đóng hộp hay đồ ăn khô để đề phòng trường hợp chưa quen với thức ăn hoặc chưa tìm được vài địa chỉ ăn hợp khẩu vị.

Điều cuối cùng nhưng cũng quan trọng nhất, bạn cần xác định lộ trình học tập và làm việc thật rõ ràng để tránh trường hợp bỏ dở giữa chừng. Nếu bạn không biết chính xác mình muốn học ngành gì, muốn làm gì sau khi hoàn thành chương trình học thì bạn sẽ hoàn toàn không có động lực để phấn đấu. Hãy chỉ xách balo lên và đi một khi bạn đã biết rõ mục đích của bản thân để đi du học.

Qua bài viết này, Edu2Review tin rằng các bạn đã phần nào hiểu hơn về cuộc sống của hội du học sinh Canada. Nếu bạn đang có cái nhìn không được tốt lắm về những du học sinh thì hy vọng những thông tin trên sẽ khiến bạn suy nghĩ lại.

Chẳng có con đường nào bằng phẳng dễ đi, chỉ khi bạn thật sự quyết tâm chinh phục thì bạn mới có thể rút ngắn khoảng cách và chạm đến cánh cửa thành công. Và dù bạn có lựa chọn đi du học hay không, Edu2Review vẫn xin chúc bạn đạt được thành công trên con đường chinh phục tri thức của mình!

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada

Share.

Leave A Reply