Hướng dẫn du học sinh tại Úc sử dụng tàu điện ở Melbourne “chuẩn chỉnh” nhất!

0

Sẵn sàng du học – Tàu điện là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất ở Melbourne. Chúng vừa nhanh, vừa tiện lại vừa bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nếu bạn là du học sinh, bạn có thể sẽ cảm thấy bối rối vào lần đầu đi tàu điện. Sau đây là một bài viết hướng dẫn đầy đủ về tàu điện Melbourne.

ssdh-tram-melbourne-tau-dien-phuong-tien-cong-cong1

 

Nạp tiền thẻ Myki

Bạn có thể mua thẻ Myki ở bất kỳ trạm tàu nào. Chúng thường có giá 6$ và bạn cần phải nạp tiền vào nó trước khi sử dụng trên tàu, tàu điện hoặc xe buýt. Ngoài ra tại các ga tàu, các cửa hàng 7-Eleven và một số trạm tàu điện, có những máy Myki mà bạn có thể dùng để nạp thêm tiền.

Nhấn ở đâu và khi nào

Có rất nhiều du học sinh không biết nhấn thẻ Myki ở chỗ nào trên tàu điện. Một vài tàu điện cũ không chỉ rõ bạn phải nhấn ở đâu. Bạn cần phải nhấn thẻ vào ô hình chữ nhật màu xanh bên dưới màn hình máy nhấn. Máy nhấn thường sẽ nằm ở tay cầm dọc gần cửa và thường có màu xanh.

Nếu bạn đang đi ở khu vực tàu điện miễn phí, bạn không cần phải nhấn gì cả. Nếu bạn đang đi ngoài khu miễn phí, bạn chỉ cần nhấn một lần duy nhất, lúc bạn lên tàu. Bạn không cần phải nhấn xuống tàu.

Phép lịch sự trên tàu điện

Khi bạn lên tàu điện, bạn cần phải có những phép lịch sự tối thiểu. Khi ở trên tàu, nếu bạn đứng thì nên tránh đứng gần cửa ra vào. Nếu bạn làm vậy thì bạn sẽ vô tình làm cản trở những người muốn lên tàu.

Bạn cũng nên để ý những khu vực nào dành riêng cho người khuyết tật (và đương nhiên tránh đứng/ngồi lên những chỗ này). Kể cả khi bạn ngồi ở ghế không dành riêng, đừng ngại nhường ghế cho người già, người khuyết tật hay phụ nữ có thai nếu tàu điện hết chỗ.

Bạn cũng nên hạn chế nói to hoặc cười đùa quá lố. Chúng ta nên tôn trọng những người khác và không nên làm phiền chuyến đi của họ. Bạn có thể ăn hoặc uống trên tàu điện, nhưng đừng xả rác bừa bãi và dọn dẹp sạch sẽ khi bạn ra khỏi tàu.

Những biện pháp an toàn

Sự an toàn của người đi bộ là rất quan trọng, cho nên bạn cần phải làm theo những biện pháp an toàn sau đây. Bạn nên để người trong tàu đi ra trước khi lên tàu, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Nếu mọi người không tuân theo quy tắc này, những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bạn cũng cần phải nhường đường cho tàu điện qua trước. Trước khi tàu di chuyển, nó sẽ phát ra tiếng chuông, và trong thời điểm này bạn cần phải đợi đằng sau vạch vàng. Tránh đợi tàu trên đường xe đạp hoặc lòng đường để tránh những tai nạn không đáng có.

Nhấn nút tại trạm bạn muốn dừng

Bên ngoài khu tàu điện miễn phí, tàu sẽ không dừng nếu không có ai đợi ở các trạm. Bạn sẽ phải nhấn nút trắng hoặc xanh ở trên tay cầm ngay cửa để dừng ở trạm tiếp theo. Trên các tàu điện cũ hơn, bạn sẽ phải kéo dây màu xanh gần cửa.

Việc bạn nắm rõ các quy tắc này trước khi sử dụng tàu điện là rất quan trọng để tránh những trường hợp không đáng có; như là bị phạt tiền hay bị thương.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply