Không cần chủ đề độc đáo, bài luận du học vẫn lôi cuốn nhà tuyển sinh

0

Sẵn sàng du học – Dưới đây là 3 chủ đề bài luận quen thuộc được các chuyên gia tuyển sinh cho rằng rất phù hợp cho học sinh viết về, miễn là người viết biết tư duy và suy nghĩ cẩn thận.

ssdh-sinh-vien5

Các du học sinh tương lai thường phải đau đầu suy nghĩ về những topic mới lạ để bài luận của mình gây ấn tượng mạnh mẽ mới giám khảo. Tuy nhiên, sự thật rằng việc dùng lại các topic quen thuộc sẽ không khiến hồ sơ của bạn bị mờ nhạt so với các đối thủ khác, ngược lại, nếu biết khai thác đúng cách, bạn sẽ được giám khảo công nhận cho sự nỗ lực của mình.

Dưới đây là 3 chủ đề bài luận quen thuộc được các chuyên gia tuyển sinh cho rằng rất phù hợp cho học sinh viết về, miễn là người viết biết tư duy và suy nghĩ cẩn thận.

Một trận đấu thể thao quan trọng

Học sinh trung học chơi thể thao rất nhiều, đó là lí do tại sao chủ đề về các trận đấu và vận động viên thường hay xuất hiện trong các bài luận.

Một cái bẫy của bài luận tập trung vào thể thao là người viết dành quá nhiều thời gian để mô tả những gì đã xảy ra trong game, gặp gỡ hoặc cạnh tranh với ai và ít nói đến ảnh hưởng của trò chơi đó đến cá nhân họ như thế nào.

Laura Stratton, giám đốc tuyển sinh tại Scripps College ở California, kể về một bài luận tốt mà cô từng đọc, rằng tác giả là một người chơi lâu năm và đã chơi cả mùa giải, nhưng cuối cùng cô ấy không được tham dự trận chung kết. Bà Laura khẳng định sự tự nhận thức của học sinh cho thấy bạn ấy là một người đồng đội tốt và tích cực mặc dù điều cô không mong muốn đã xảy ra. Sự việc đó đã nói lên nhân cách tốt của cô ấy trong một tập thể, và đã gây được sự hài lòng với người đọc.

Bạn cũng có thể viết về một chấn thương liên quan đến thể thao để trả lời cho đề bài về việc vượt qua thử thách hay thất bại, tập trung vào khắc phục những thách thức, khó khăn trong cuộc sống.

Các hoạt động giúp đỡ người khác

Các bài tiểu luận đại học về giúp đỡ mọi người hoặc các tổ chức, dù ở trong nước hay nước ngoài, có thể khơi dậy cảm xúc trong lòng người đọc nhưng khó để viết một cách hiệu quả, vì giới hạn một bài viết được cho phép là khá nhỏ, khoảng 650 từ.

"Câu chuyện về số phận của một người có hoàn cảnh khó khăn đã nâng cao nhận thức của một người khác nhiều khi sẽ khiến người đọc hiểu nhưng rất khó để gây xúc động", chuyên gia nói.

Bên cạnh đó, động lực cho học sinh chọn chủ đề này cũng quan trọng. Học sinh nên chọn chủ đề này bởi những trải nghiệm thực tế đã đem lại cho họ suy nghĩ cho riêng mình, chứ không phải vì suy nghĩ rằng nhà tuyển sinh muốn họ viết về đề tài ấy.

ssdh-sinh-vien

Một mối quan hệ quan trọng với bạn

Bạn không nhất thiết phải viết về một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của mình. Thay vào đó, bạn có thể nói lên suy nghĩ của mình về điều gì đó từ cuộc sống hàng ngày mà bạn cảm thấy có ý nghĩa. Đối với một số người, họ có thể viết về mối quan hệ với cha mẹ, ông bà hoặc một người quan trọng trong cuộc sống của họ.

Whitney Soule, giám đốc tuyển sinh và hỗ trợ sinh viên tại Bowdoin College ở Maine cho rằng bài luận sẽ tuyệt vời nếu tính “cá nhân” của tác giả được thể hiện cũng như việc mối quan hệ đó đã định hình con người họ như thế nào.

Ví dụ, Soule kể về một bài luận trong đó một học sinh viết về việc có anh chị em ruột. Học sinh nói về mối quan hệ với em trai mình ở những thời điểm khác nhau trong suốt cuộc đời. Không có bất kỳ khoảnh khắc kịch tính nào được nhắc đến trong câu chuyện. Bài luận chỉ phản ánh về cách mà tác giả và em trai của anh đã trưởng thành và phát triển cùng nhau.

Soule nói: "Đó thực sự là tính cá nhân, và bài viết cũng cho thấy một con người nhận thức được bản thân trong mối quan hệ với người khác, đó là một phẩm chất cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi chúng ta xây dựng một cộng đồng những người sẽ sống cùng nhau và học cùng nhau. "

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply