Kĩ năng quản lý thời gian không khó như bạn nghĩ

0

Sẵn sàng du học – Từ những khảo sát về thói quen quản lý thời gian của các sinh viên, qua tổng hợp và phân tích, SSDH sẽ nêu ra những phương pháp rất riêng giúp các bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả, tránh sai lầm trong các phương pháp quản lý.

 

ssdh-sinh-vien

1. Cá nhân hóa cách quản lý thời gian

Có hàng tá cuốn sách về quản lý thời gian hiệu quả, hàng tá cách tiếp cận và đều cho mình là tốt nhất. Tuy nhiên, bạn sẽ làm tốt hơn nhiều nếu bạn phát triển phương pháp của riêng mình để quản lý thời gian.

Cách tiếp cận này phải phù hợp với tính cách, mục tiêu nghề nghiệp và lối sống của bạn. Khi bạn đã có kế hoạch, hãy viết nó ra để bạn có nhiều khả năng bám sát kế hoạch đó.

Đọc thêm: Vì sao bạn nên học cách quản lý thời gian khi còn là sinh viên

2. Thứ tự ưu tiên các công việc theo chiến lược

Quan niệm sắp xếp các ưu tiên ngắn hạn, trung hạn và dài hạn không phải là mới, vì nhiều chuyên gia quản lý hàng đầu đều dạy sắp xếp và quản lý các ưu tiên theo thời gian.

Thách thức chính là làm thế nào để xác định các ưu tiên của bạn một cách khôn ngoan. 

Một lần hãy xác định khoảng 20 ưu tiên, viết chúng lên các tờ giấy ghi chú màu riêng biệt và sắp xếp chúng thành kim tự tháp ưu tiên rồi dán trên tường, đặt ba ưu tiên quan trọng nhất lên hàng đầu.

3. Lập kế hoạch khôn ngoan và phân chia khối lượng công việc thành các khoảng thời gian

Trong thời kỳ hiện đại, việc “multi-tasking” (đa nhiệm vụ) có thể rất khó khiến bạn tập trung vào các ưu tiên. Hãy thử tiếp cận chiến lược quản lý thời gian như thể bạn đang xây dựng một pháo đài bằng những viên gạch thời gian nhỏ nhưng chắc chắn, phân bổ thời gian 20 phút cho những ưu tiên rất cụ thể, đặc biệt nếu bạn đặt hẹn giờ để rèn luyện bản thân và loại bỏ phiền nhiễu.

Đọc thêm: 5 mẹo quản lý thời gian giúp du học sinh vượt qua mọi bài kiểm tra một cách thuận lợi

4. Ủy thác một số trách nhiệm

Gánh vác hết trách nhiệm của người khác không phải là một ý tưởng mới, nhưng thách thức chính là giao phó một cách khôn ngoan và chọn người phù hợp.

Hầu hết các nghiên cứu trường hợp thành công, như Steve Jobs, cho thấy các nhà quản lý thời gian thành công thường tìm thấy những người cùng chí hướng. Họ xây dựng các nhóm để giải quyết vấn đề và đạt được mục tiêu của mình hoặc thiết lập các mối quan hệ với những người họ làm việc cùng và với người mà họ ủy thác. Điều này lần lượt tạo ra sức mạnh tổng hợp và hiệu ứng tăng gấp ba.

5. Rèn luyện bản thân để trở thành một CEO

Các CEO thành công rất khác nhau trong việc hoạch định chiến lược và ưu tiên cho người khác, và họ thường là người giỏi nhất khi quản lý thời gian hiệu quả.

Tuy nhiên, những gì chúng ta có thể học được từ những nghiên cứu này tập trung vào một công thức quan trọng: khả năng tưởng tượng tâm lý và rèn luyện bản thân bạn như một CEO thông qua các bài tập về tinh thần (ít nhất 20 phút hai lần một tuần).

Thiền và phát triển EQ (xử lý chiến lược với cảm xúc và giao tiếp cảm xúc) có thể giúp bạn tiếp tục tập trung vào việc quản lý hiệu quả thời gian của mình.

6. Quản lý thời gian bằng công nghệ

Không dễ để xác định thiết bị hoặc ứng dụng phù hợp để quản lý thời gian hiệu quả vì có quá nhiều ứng dụng và chúng ta không biết lựa chọn ứng dụng nào.

Lời khuyên của tôi dành ít nhất 20 phút hai lần một tuần để thử các ứng dụng mới hoặc thử nghiệm các tiện ích của bạn, cho đến khi bạn hài lòng và tìm thấy một thói quen phù hợp với mình.

7. Sửa đổi phương pháp quản lý thời gian của bạn thường xuyên

Các ưu tiên và khối lượng công việc luôn ở trong tình trạng thay đổi liên tục. Do đó, tôi thường đề nghị các sinh viên của mình ngồi lại thường xuyên (ít nhất hai lần một học kỳ) và sửa đổi chiến lược của họ để quản lý thời gian bằng cách loại bỏ những thứ không hoạt động và cải thiện những gì đang hoạt động tốt.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply