Kiểm tra ngoại ngữ bằng công nghệ trực tuyến

0

Sẵn sàng du học – Trong một ngày hè nóng bức 9 năm trước, tôi đang đứng xếp hàng dài để đăng ký thi chứng chỉ IELTS tại trung tâm. Trông ai cũng lo lắng, mặc quần áo chỉnh tề và phí thi khoảng gần 300 đô la Úc. Lúc đó, nếu có ai nói với tôi rằng có thể làm bài thi chứng chỉ tại nhà, trong bộ quần áo ngủ và vẫn được nhận vào một trường đại học, tôi sẽ nghĩ họ bị mê sảng và gọi cấp cứu ngay.

hoc-online

Nhưng thời thế đã thay đổi, các nhà phân phối kỹ thuật số đang hướng tới khả năng truy cập toàn cầu với chi phí thấp hơn. Một số công nghệ nhắm đến việc “hạ gục rào cản tại các trung tâm kiểm tra” như Duolingo English Test hoặc gần đây là English3, cho phép sinh viên trên thế giới đăng ký một số trường đại học và cao đẳng tại Mỹ bằng hình thức trực tuyến.

Ứng dụng hỗ trợ học ngoại ngữ Babbel đã được sử dụng trong bài thi kiểm tra 2 kỹ năng tại Cambridge, theo báo cáo của Giám đốc phụ trách sản phẩm Geoff Stead. Bài kiểm tra này được phát triển bởi nhóm thử nghiệm giảng dạy ngôn ngữ EF, với mục đích đánh giá quy mô lớn các trường đại học tại Ý.

Các hội đồng thi truyền thống cũng không tránh khỏi việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số. Ví dụ như Hội đồng Anh ngữ Cambridge, cung cấp Linguaskill, một chương trình kiểm tra tiếng Anh 4 kỹ năng trực tuyến cho các công ty. Các bài kiểm tra trên máy tính như Pearson TE Academic cũng không ngoại lệ.

Liệu công nghệ có đang thực hiện sứ mệnh của mình, giúp các bài kiểm tra diễn ra nhanh chóng và tiết kiệm hơn? Hay công nghệ có thể ảnh hưởng và định hình môi trường kiểm tra một cách không hoàn toàn tích cực?

Yêu cầu của thị trường

Giám đốc học thuật của EF SET, Dana Alhadeedi giải thích: “Kỹ thuật số cung cấp một sân chơi bình đẳng, nó thể hiện sự trải nghiệm tương tự cho dù bạn có đang làm bài kiểm tra ở đâu”.

Freya Thomas Monk, người đứng đầu bộ phận đánh giá Pearson cho rằng công nghệ mang đến sự lựa chọn, linh hoạt và cơ hội bình đẳng. Ông cũng chia sẻ người học đặc biệt đánh giá cao tốc độ phản hồi nhưng không quá quan tâm đến tốc độ của bài kiểm tra.

LanguageCert là một ví dụ điển hình, bài kiểm tra trên máy tính tuyến tính sẽ được thay thế bởi một mô hình phù hợp hơn, giảm thời gian kiểm tra xuống còn 60 phút cho 2 kỹ năng. “Điều này sẽ khiến hình thức kiểm tra trên máy tính trở nên phổ biến hơn”, Mary Yannacopoulou – Quản lý dự án LanguageCert cho biết.

Công nghệ đã đem lại lợi ích như thế nào?

Ngoài sự linh hoạt, truy cập thuận tiện, chi phí thấp, công nghệ đang thay đổi hình thức của các bài kiểm tra ngoại ngữ bằng cách khiến chúng trở bên ngắn gọn hơn, cá nhân hóa và cho phép các giải pháp sáng tạo để đánh giá các kỹ năng. Chương trình như English3 hay Duolingo thậm chí còn cho phép các trường đại học trực tiếp đánh giá sự thể hiện của các ứng viên hay cung cấp một video phỏng vấn.

Sarah Rogerson, người lãnh đạo nhóm Phát triển đánh giá tại Hội đồng đánh giá ngoại ngữ Cambridge cho rằng: “Tôi không nghĩ có đủ bằng chứng để cho rằng công nghệ đo lường khả năng ngôn ngữ tốt hơn. Nhưng nó như một công cụ mạnh mẽ, cho phép chúng tôi làm nhiều thứ khác nhau”.

Không phải ai cũng sử dụng công nghệ một cách hiệu quả. Một số giải pháp kỹ thuật số sáng tạo với trải nghiệm người dùng tuyệt vời nhưng lại dựa trên phương pháp sư phạm cũ.

Hạn chế của công nghệ

Một phần của vấn đề là tuy Al có thể đánh giá khả năng ngôn ngữ: phát âm, sự lưu loát, ngữ pháp, cú pháp, từ vựng, tuy nhiên vấn đề giao tiếp bị hạn chế. Các kỹ năng như sự phản xạ tự nhiên khi giao tiếp hoặc cách chúng ta sắp xếp các cuộc hội thoại đều không được đề cập trong Al.

“Nhiều người làm bài kiểm tra chỉ tập trung vào những mục có thể tích chọn tự động. Điều này đang làm giới hạn những gì chúng ta có thể học và đánh giá. Chúng ta cần cung cấp các bài kiểm tra cho phép đánh giá khả năng giao tiếp và có thể tập trung nhiều hơn vào năng lực tổng hợp của con người”, Rogerson giải thích.

Dẫn đầu sự thay đổi

Những công nghệ mới như Duolingo hay English3 được xem là tiên phong, dẫn đầu xu hướng tiến tới một ngành kiểm tra dân chủ hơn. Trưởng phòng chiến lược Jen Dewar cho rằng Duolingo như một mô hình công nghệ hiện đại để dân chủ hóa giáo dục, giảm chi phí, tạo điều kiện cho các quốc gia không có trung tâm kiểm tra chính thức tiếp cận.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, các trường đại học cần có niềm tin vào các công nghệ mới này. Trường đại học có thể thu hút nhiều ứng viên hơn bằng cách chấp nhận một hình thức kiểm tra có chi phí phải chăng, nhưng họ phải thực sự tin rằng bài hình thức kiểm tra đó là sự phản ánh chính xác khả năng Tiếng Anh của ứng viên.

Một trong những hạn chế trên con đường phổ cập giáo dục hiện đại là không phải ai cũng có thể tiếp cận được công nghệ. Hội đồng Anh ngữ Cambridge đã bắt tay với các tổ chức khác nhằm tăng khả năng tiếp cận công nghệ cho những người tị nạn.

Giám đốc điều hành By Degrees , Danny Bielik cho rằng một vấn đề nữa đáng quan tâm là chính phủ, nhà tuyển dụng và các tổ chức chứng nhận vẫn còn mơ hồ về khả năng đánh giá của kiểm tra trực tuyến.

Vấn đề an ninh kiểm tra trực tuyến

Ngành kiểm tra sẽ không ngừng được cải thiện về vấn đề an ninh. Những sự xâm nhập bất hợp pháp hoặc vân tay sẽ được thay thế bằng webcam và các phần mềm chặn trình duyệt. Bởi vậy những người đánh giá sẽ phát hiện được các trường hợp gian lận hay vi phạm.

Trong khi một số người nghi ngờ về khả năng bảo mật của các bài kiểm tra cuối năm trực tuyến, số còn lại cho rằng công nghệ thực sự có thể nâng cao an ninh và giám sát.

“Kiểm tra bằng trực tuyến hay giấy bút thì tình trạng gian lận vẫn có thể diễn ra”, ông Bielik cho biết.

Tương lai cho ngành kiểm tra kỹ thuật số

Trong tương lai, các bài kiểm tra truyền thống có thể sẽ được thay thế bằng hình thức trực tuyến, tuy nhiên cần nhiều thời gian cho việc đó. Ít nhất trong 5 năm nữa hình thức kiểm tra truyền thống vẫn được sử dụng, mặc dù công nghệ Al ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Những giám khảo trông thi không cần lo lắng về vấn đề thất nghiệp, họ chỉ cần làm quen với việc chia sẻ một phần công việc của mình với các thuật toán thông minh.

Người dịch: Nguyễn Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply