Kỹ năng viết bài luận hay ứng tuyển vào đại học Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Hãy kể câu chuyện về thành tích tốt nhất, ước mơ hay khó khăn của bạn bằng mở đầu ấn tượng, bối cảnh chi tiết, nút thắt mở hấp dẫn.

Mở bài ấn tượng

Để khiến ban tuyển sinh không thể rời mắt khỏi bài luận, hãy mở bài bằng một cảnh hay hành động ấn tượng nào đó. Nếu bạn mở đầu là "Một ngày, tôi quyết định xem ti vi", người đọc sẽ không quan tâm đoạn sau nữa. Có thể sau khi xem ti vi, bạn sắp sửa làm một hành động ý nghĩa nhưng người đọc không còn thấy hứng thú vì mở bài nhàm chán. Ngược lại, nếu mở đầu là "Giây phút tôi gặp khó khăn chính là lúc tôi nghĩ cuộc đời mình sẽ thay đổi", bài viết của bạn gây tò mò, hấp dẫn người đọc hơn.

Giáo viên trung tâm American Study hướng dẫn học sinh viết bài luận.

Giáo viên trung tâm American Study hướng dẫn học sinh viết bài luận.

Bối cảnh chi tiết

"Giữa tháng 5/2011, tôi là người cha một con, bận rộn tư vấn giữa văn phòng McKinsey ở Chicago, một thanh niên hạnh phúc tuổi 25" – đây được xem là một mở bài ấn tượng nhờ bối cảnh chi tiết. Bối cảnh (con người, thời gian, địa điểm) rất quan trọng vì người đọc muốn hiểu hoàn cảnh câu chuyện. Nó giúp họ gần gũi hơn với vấn đề bạn đang nói đến.

Giới thiệu nút thắt

Điều hấp dẫn người đọc nhất là nút thắt của câu chuyện. Nút thắt là tình huống khiến người đọc nhận ra khó khăn của nhân vật chính, những rủi ro mà nhân vật chính gặp phải. Nếu nhân vật không có gì để mất thì người đọc cũng không quan tâm câu chuyện tiếp theo.

Bạn không cần phải đưa ra một khó khăn lớn để khiến câu chuyện hấp dẫn, nhưng cần có nút thắt như một khó khăn về sức khỏe, công việc hay những vấn đề nổi cộm của cộng đồng đáng để tranh cãi.

Bài luận (Essay) đóng vai trò quan trọng trong bộ hồ sơ du học Mỹ.

Bài luận (Essay) đóng vai trò quan trọng trong bộ hồ sơ du học Mỹ.

Miêu tả kỹ trở ngại và điểm mạnh nhân vật chính

"Ước gì khó khăn có thể nhanh chóng biến mất, tôi chỉ có thể nghĩ được thế trong vài ngày. Tôi thậm chí còn không nói cho vợ. Nhưng tôi nhận ra tri thức là sức mạnh và hẹn gặp bác sĩ. Trong vòng một tuần tôi nhận được chẩn đoán: ung thu" – Với đoạn văn này, người đọc thấy hứng thú nhờ hai yếu tố xuất hiện: trở ngại (ung thư) và nhân vật (tính cách nhân vật chính).

Đến thời điểm này, người đọc đã biết bạn là nhân vật chính – người cha, nhân viên tư vấn… Nhưng những dòng trên thể hiện rõ con người bạn: một con người bình thường (mong ước khó khăn biến mất) những cũng là người sống có trách nhiệm (đến khám bác sĩ).

Bạn không nhất thiết phải thể hiện cá tính tích cực, rất nhiều bài luận yêu cầu bạn mô tả những lần gặp khó khăn hay thất bại. Với những bài đó, bạn cần thể hiện rõ tính cách không tốt nhưng qua thời gian bạn đã thay đổi tích cực.

Bài luận (Essay) đóng vai trò quan trọng trong bộ hồ sơ du học Mỹ, một bài luận hay sẽ tăng khả nhận học bổng giá trị.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply