Liên minh Học sinh châu Âu: Ưu tiên tiếp cận du học quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Tiếp cận giáo dục là ưu tiên hàng đầu của Liên minh Học sinh châu Âu (ESU) đồng thời là mục tiêu mà các chính phủ các nước châu Âu phải tập trung vào trong khi tài trợ cho các trường đại học bền vững, nhóm đã nêu trong tài liệu chính sách năm 2019.

Ảnh: ESU gợi ý rằng các du học sinh nên được cho phép làm việc ở mức độ giống như các học sinh trong nước.

Ảnh: ESU gợi ý rằng các du học sinh nên được cho phép làm việc ở mức độ giống như các học sinh trong nước.

Đại diện cho 45 Liên minh Học sinh quốc gia đến từ 39 quốc gia, ESU tạo ra các tư liệu chính sách của mình về một loạt các chủ đề trong giáo dục bốn năm một lần.

Trong tài liệu mới nhất của mình, ESU khuyến nghị bãi bỏ các khoản phí đối với visa và giấy phép của du học sinh và tạo ra thông tin trực tuyến “minh bạch và dễ tiếp cận” cho du học sinh về các tổ chức giáo dục cũng như nơi ở dành cho học sinh.

Báo cáo lưu ý rằng các du học sinh “rất dễ bị lợi dụng” khi tham gia vào thị trường thuê nhà ở vì họ thường thiếu các mối quan hệ và hiểu biết về luật nhà ở của nước lưu trữ.

Ngoài ra, báo cáo cũng đã đưa ra lời kêu gọi về mức học phí bằng nhau dành cho các học sinh trong EU cũng như ngoài EU.

Tài liệu này cũng nhấn mạnh vị trí của ESU trong giáo dục xuyên quốc gia, quốc tế hóa và du học trực tuyến đồng thời yêu cầu hỗ trợ tài chính để du học trở thành “quyền lợi chung”.

Katrina Koppel – cựu phó chủ tịch của ESU cho biết: “Việc tiếp cận với các khoản tài trợ Erasmus + và du học dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng như tài trợ bền vững cho giáo dục đại học là những ưu tiên hàng đầu.

Bà Koppel cũng chia sẻ rằng những ưu tiên hàng đầu của của ESU sẽ tồn tại dài lâu. Những ưu tiên đó là giáo dục chất lượng cao miễn phí và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, báo cáo tiếp tục chỉ ra rằng một số tổ chức giáo dục đại học coi giá trị của du học là một cách để thúc đẩy họ trong công cuộc cạnh tranh toàn cầu và các tổ chức này đang kiếm lợi nhuận từ các du học sinh.

“Khi các lý do kinh tế thúc đẩy quá trình quốc tế hóa giáo dục đại học với mục tiêu tạo ra lợi nhuận, các tổ chức giáo dục đại học tập trung vào việc thu hút các học sinh nộp lệ phí và thành lập nhượng quyền thương mại.”

“Rủi ro là chỉ có các chương trình khai thác kinh tế phát triển và một số quốc gia hoặc khu vực nhất định tập trung vào lợi ích của chi phí chất lượng trong giáo dục, quyền lợi của học sinh và các giá trị cơ bản của giáo dục.”

Tài liệu cho biết TNE tương tự đang được sử dụng bởi các tổ chức giáo dục đại học để xây dựng thương hiệu hoặc trở thành một phương tiện để tạo lợi nhuận.

“Giáo dục xuyên quốc gia nên mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và môi trường học tập bằng cách cung cấp cho học sinh cơ hội để đảm bảo chất lượng giáo dục và du học miễn phí,” ESU đưa ra gợi ý.

Việc xin thị thực và giấy phép nên được thực hiện “một cách dễ dàng nhất có thể” đối với các du học sinh và các khoản phí liên quan đến thị thực là “những ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tiếp cận giáo dục.”

Tài liệu cho rằng: Bất kể họ có đang làm nghề gì và có phải là công dân EU hay không thì tất cả các học sinh nên có được những quyền lợi giống như công dân trong quốc gia đó.”

Và trong khi Koppel nói rằng “không có giải pháp đơn giản nào” để tăng ngân sách giáo dục, ESU hỗ trợ các thành viên công đoàn quốc gia tham gia vào các cuộc đàm phán ngân sách trong nước.

“Các khoản đầu tư vào giáo dục tại Châu Âu vẫn chưa được phục hồi từ cuộc khủng hoảng kinh tế hơn một thập kỷ trước,” bà Koppel nhấn mạnh.

“Chỉ đơn giản là việc trả lại tài trợ công cho giáo dục và nghiên cứu ở mức đó sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề chúng tôi yêu cầu chính phủ đầu tư.”

Ngoài ra, tài liệu cho rằng mặc dù du học trực tuyến là một “công cụ tích cực” để tăng cường quốc tế hóa nhưng đó không nên được coi là du học.

“Đây là một tiện ích bổ sung, không phải là sự thay thế cho du học thông thường.”

Theo Koppel: “Du học trực tuyến và du học kết hợp là những cơ hội tuyệt vời để mở rộng sự tiếp cận và đạt được nền tảng mới về học tập lấy học sinh làm trung tâm, nhưng chúng không nên thay thế cho du học truyền thống.”

Nếu du học trực tuyến được coi là một giải pháp thay thế cho du học truyền thống thì nó có “tiềm năng sử dụng kỹ thuật số hóa như là một cái cớ để rút bớt và cắt tài trợ cho du học truyền thống,” bà giải thích.

Mohamed Abdel-Kader – giám đốc điều hành của Stevens Intiative – tổ chức tập trung vào du học trực tuyến đã đưa ra nhận xét về báo cáo rằng du học trực tuyến là một trải nghiệm khác với học tập trực tiếp ở nước ngoài.

“[Nó] có những đặc điểm riêng và có nhiều loại bằng cấp dành cho học sinh giống như bất kỳ hoạt động giáo dục nào khác phụ thuộc vào thiết kế và cách thực hiện chương trình.”

“Thực tế là đối với một số học sinh không thể ra nước ngoài, họ cũng xứng đáng có được được trải nghiệm toàn cầu và chúng tôi sẽ rất vui mừng khi học sinh có thể thực hiện được điều này thông qua một chương trình du học trực tuyến phong phú ngay trong lớp học.”

“Du học trực tuyến là một phương thức trong số rất nhiều phương thức giáo dục quốc tế,” ông cho biết.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply