Lợi ích của du học? 3 hình thức du học phổ biến nhất hiện nay

0

Sẵn sàng du học – Du học luôn là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh và sinh viên quan tâm, đặc biệt là đối với các bạn vừa tốt nghiệp trung học phổ thông. Việc lựa chọn hình thức du học, trường đại học sẽ ảnh hưởng rất lớn trải nghiệm học tập và chi phí du học.

Lợi ích của việc du học

Du học là một trong những trải nghiệm có lợi nhất cho sinh viên đại học. Đó là cơ hội bạn được trải nghiệm nền giáo dục, văn hóa của một đất nước hoàn toàn mới. Không những thế sinh viên còn được sống, sinh hoạt hằng ngày với ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ. Đó là cách tốt nhất để bạn học hỏi và hoàn thiện một ngoại ngữ mới.

Khi bạn hoàn thành chương trình du học, sở hữu tấm bằng quốc tế và kinh nghiệm tại nước ngoài, sinh viên luôn ghi điểm và dễ dàng chiếm ưu thế trong mắt nhà tuyển dụng. Bên cạnh các kiến thức, kinh nghiệm học được, du học cũng là lúc sinh viên được kết nối với bạn bè thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau. Những người bạn này cũng có thể là yếu tố quan trọng giúp đỡ ban trên con đường sau này.

Ngày nay, các chương trình đào tạo đem đến cho sinh viên 3 hình thức du học phổ biến: Du học toàn phần, du học bán phần và du học tại chỗ.

Du học toàn phần

Du học toàn phần là hình thức du học phổ biến, được nhiều học sinh và phụ huynh biết đến. Với hình thức du học này, học sinh sẽ được trải nghiệm toàn bộ chương trình đại học kéo dài 3,5 năm đến 4 năm tại một đất nước khác.

 

Sinh viên lựa chọn hình thức du học toàn phần

Sinh viên lựa chọn hình thức du học toàn phần

Đây là cơ hội tuyệt vời để sinh viên thực sự trải nghiệm môi trường học tiên tiến, cuộc sống và văn hóa của đất nước du học. Đối với nhiều sinh viên, đây là khoảng thời gian bắt đầu cuộc sống tự lập, nhờ đó, sinh viên sẽ trở nên trưởng thành và làm giàu thêm kinh nghiệm cho bản thân. 

Thêm vào đó, sinh viên được tiếp xúc với bạn bè đến từ nhiều quốc gia, nền văn hóa sẽ giúp cho bạn phát triển tư duy theo hướng đa chiều. Chưa kể, chính những mối quan hệ bốn phương quý giá này sẽ giúp ích cho công việc trong tương lai.

Bên cạnh những lợi ích khi tận hưởng toàn thời gian ở nước ngoài, lựa chọn hình thức du học toàn phần đồng nghĩa với việc phụ huynh và học sinh phải bỏ ra mức chi phí không hề nhỏ. Đó là chưa kể đến chi phí ăn ở cũng cao hơn nhiều so với Việt Nam.

Du học bán phần

Du học bán phần là hình thức sinh viên sẽ học tập tại Việt Nam trong giai đoạn đầu sau đó chuyển tiếp du học tại các quốc gia tiên tiến. Hình thức này thường được triển khai theo hình thức 2-2 (2 năm ở Việt Nam và 2 năm ở nước ngoài) hoặc 3-1 (3 năm ở Việt Nam và 1 năm ở nước ngoài) và 1-3 (1 năm ở Việt Nam và 3 năm ở nước ngoài).

Du học bán phần viên giúp sinh viên tối ưu hóa trải nghiệm và chi phí du học

Du học bán phần viên giúp sinh viên tối ưu hóa trải nghiệm và chi phí du học

Đối với hình thức du học này, giai đoạn đầu học tại Việt Nam là khoảng thời gian giúp sinh viên làm quen với chương trình, phương thức giảng dạy tại bậc đại học và tạo dựng kiến thức nền tảng để sẵn sàng chuyển tiếp du học ở giai đoạn sau. Đây cũng là thời điểm thích hợp để trau dồi thêm kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng sống giúp sinh viên dễ bắt kịp với nhịp sống tại nước ngoài.

So với hình thức du học toàn phần, du học bán phần giúp sinh viên và phụ huynh tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Bởi lẽ, ở giai đoạn đầu học tập tại Việt Nam, sinh viên vẫn sinh sống và học tập trong nước với mức chi phí rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo như khi du học trực tiếp tại nước ngoài.

Nhìn chung du học bán phần khó có được trải nghiệm trọn vẹn như du học toàn phần, nhưng với mức chi phí tiết kiệm, nhận bằng quốc tế do trường đại học liên kết cấp, du học bán phần cũng là một lựa chọn mà bạn nên cân nhắc.

Du học tại chỗ

Khác với hai hình thức du học kể trên, du học tại chỗ nghĩa là sinh viên trải nghiệm môi trường giáo dục quốc tế ngay trong nước. Điểm mạnh của các chương trình du học tại chỗ là sự vượt trội về trình độ Anh ngữ cũng như cung cấp cho sinh viên cái nhìn tổng quan về thị trường toàn cầu.

Sinh viên theo học chương trình du học tại chỗ

Sinh viên theo học chương trình du học tại chỗ

Ngoài ra, vì học tập trong nước, các chương trình du học tại chỗ sẽ có sự dung hòa tính “quốc tế” và “hiểu biết về thị trường địa phương”, nhờ đó sinh viên vừa có cái nhìn thực tế về thị trường, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Với du học tại chỗ, sinh viên vẫn được nhận bằng cấp quốc tế, có giá trị toàn cầu nhưng chi phí học tập rẻ hơn rất nhiều. Nếu điều kiện gia đình, hoàn cảnh cụ thể của bản thân không đáp ứng được việc học ở nước ngoài thì các chương trình "du học tại chỗ" là lựa chọn tối ưu.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Cần Thơ

Share.

Leave A Reply