Nhật Bản: 6 điều bạn có thể không biết về Kimonos

0

Sẵn sàng du học – Trước khi nghĩ đến việc mặc kimono – một trang phục mang tính biểu tượng của Nhật Bản, đây là một vài điều bạn nên biết về nó.

 

ssdh-du-hoc-nhat-ban-kimono

1. Một kimono được làm từ một xấp vải

Mỗi kimono được tạo thành từ tám dải hình chữ nhật được cắt từ xấp vải, còn được gọi là tanmono (反). Xấp vải có kích thước tiêu chuẩn là 38 cm x 12,5 mét. Mặc kimono thường bao gồm ba phần thiết yếu. Dưới lớp kimono, bạn thường mặc một bộ đồ lót nhẹ gọi là nagajuban (襦). Bộ kimono và lớp vải ở dưới được cố định với một đai rộng gọi là obi (帯). Khi mặc kimono, luôn nhớ gập nó từ trái qua phải dọc theo cơ thể bạn.

2. Nhiều loại Kimonos khác nhau tùy theo người mặc

Có nhiều loại kimono khác nhau để phù hợp với độ tuổi và giới tính của người mặc chúng. Chẳng hạn, đàn ông mặc kimono với áo khoác và quần ống rộng gọi là hakama (袴). Thiết kế kimono nam cũng có xu hướng màu sắc và hoa văn chìm hơn. Phụ nữ mặc kimono khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của họ. Ví dụ, đối với các sự kiện chính thức như lễ trưởng thành(成人 式), phụ nữ trẻ, độc thân thường mặc áo lông thú (振 袖) với áo tay dài, bồng bềnh và thiết kế rực rỡ. Mặt khác, đối với những dịp trang trọng, phụ nữ có chồng thường mặc tomosode (留 袖).

3. Có kimono phù hợp với mọi túi tiền

Kimonos có rất nhiều loại từ vải lụa tơ tằm siêu sang trọng, gai dầu khiêm tốn, cotton đa năng đến polyester có thể giặt bằng máy. Kimono lụa thường được dành riêng cho những dịp cực kỳ trang trọng như trà đạo, đám cưới và đám tang. Mặt khác, đàn ông và phụ nữ mặc breezier yukata (浴衣) hoặc kimono cotton trong những tháng ấm hơn. Do có chi phí sản xuất thấp, yukata cotton có giá thành phải chăng hơn so với kimono lụa, khiến chúng trở thành một món quà lưu niệm hoàn hảo cho du khách.

4. Kimono là đồ gia truyền cho các thế hệ sau trong gia đình

Nếu chúng được chăm sóc đúng cách, kimono có thể tồn tại rất lâu, thậm chí qua ba thế hệ. Kimonos thường được trang trí bằng kamon (家紋) hoặc huân chương của gia đình, làm cho chúng trở thành món quà hoàn hảo để truyền từ mẹ sang con gái hoặc cha sang con trai. Ngay cả những bộ kimono lâu đời nhất cũng có thể được hồi sinh bởi các chuyên gia kimono để giữ cho một phần lịch sử gia đình tồn tại.

5. Kimonos là những tác phẩm nghệ thuật

Dù bạn có tin hay không, kimono là những tác phẩm nghệ thuật thay đổi theo mùa. Đối với những tháng lạnh hơn, kimono thường được lót và làm bằng các loại vải nặng hơn như lụa với các họa tiết như hoa mận, hoa anh đào vào cuối mùa đông hoặc hoặc lá phong của mùa thu. Mặt khác, trong những tháng ấm hơn, kimono làm từ lụa mỏng, vải gai, và cotton  sẽ được yêu chuộng hơn.

6. Bạn có thể mặc kết hợp những phụ kiện tuyệt vời với kimono

Với kimonos, bạn có thể mang guốc bằng gỗ geta (下 駄) hoặc dép zori (草 履) , tất tabi (袋) hoặc vớ chẻ. Tuy nhiên, điểm nổi bật của bất kỳ trang phục kimono nào là obi. Một bộ kimono cũng có thể có ngoại hình khác nhau tùy thuộc vào cách obi được thắt ở phía sau. Thiết kế của musubi hoặc nút thắt có thể cho biết bạn có phải là người độc thân và sẵn sàng để hòa nhập hay kết hôn hay không.

Kimonos sẽ luôn là một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên kimono đã chinh phục các du khách quốc tế bởi nó có thể tối giản và kín đáo như bạn thích hoặc táo bạo và xa hoa như bạn dám. Vì vậy, hãy mạnh dạn và thử nghiệm với trang phục mang tính biểu tượng này, nhưng đừng bao giờ quên nó đến từ đâu.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply