Bạn đã biết những gì về Giáng sinh tại Nhật Bản?

0

Sẵn sàng du học – Là một quốc đảo thuộc khu vực Đông Á, Giáng sinh vốn dĩ không phải một kỳ nghỉ chính thức của Nhật Bản. Thế nhưng người dân trên khắp xứ sở mặt trời mọc vẫn tổ chức ngày lễ này vào thời điểm cuối cùng mỗi năm. Vì sao lại như vậy? Giáng sinh tại Nhật Bản có gì khác so với các nước phương Tây? Chúng mình đã bật mí “tất tần tật” cho bạn qua bài viết dưới đây rồi đó, hãy cùng đón đọc nhé!

ssdh-christmas-in-japan1

 

Không khí của lễ Giáng sinh đang tràn ngập khắp mọi nẻo đường góc phố! Mặc dù đây không phải là kì nghỉ của đất nước Nhật Bản và chỉ khoảng 1% người dân nơi đây theo đạo Thiên Chúa, Giáng sinh vẫn cứ lan tỏa trên khắp xứ sở hoa anh đào.

Nếu bạn đã từng hòa mình vào ngày đầu Năm mới tại Nhật Bản thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra rất nhiều đặc điểm truyền thống ngay tại lễ Giáng sinh: cách trang trí đầy màu sắc ấm áp, chợ Giáng sinh nhộn nhịp và biết bao ánh đèn huyền ảo chiếu sáng cả một vùng trời đêm. Bạn cũng có thể tự mình khám phá một số truyền thống mang nét độc đáo của Nhật Bản với sự cuốn hút đặc biệt theo cách riêng của nó. Vì vậy mà dù có những điểm khác đôi chút so với lễ hội bạn thường thấy, Giáng sinh vẫn được đón nhận và tổ chức tại đất nước mặt trời mọc.

Để có thể thực sự trải nghiệm lễ Giáng sinh tại Nhật Bản, không có cách nào tuyệt vời hơn việc bạn sở hữu một tấm Vé tàu trong tay. Bạn sẽ có thể du ngoạn khắp đất nước bằng xe lửa và đây rõ ràng là loại phương tiện hợp túi tiền và dễ dàng nhất mà Nhật Bản sở hữu.

Giáng sinh tại Nhật Bản

Điều đáng nói là, mùa lễ hội này tại Nhật được tổ chức hoàn toàn đối lập với các nước phương Tây. Ở Nhật, Giáng sinh là thời gian tiệc tùng, lên kế hoạch ăn uống và tổ chức ăn mừng của những đám bạn thân và các cặp đôi yêu nhau. Và Năm mới cũng là thời điểm tụ họp của mọi thành viên trong gia đình để cùng nhau đi thăm các đền chùa hoặc xông nhà vào ngày 1 tháng 1 hàng năm.

Một sự thật thú vị về ngày lễ này chính là Đêm Giáng sinh chính là ngày lãng mạn nhất trong năm và được coi là Valentine’s Day phiên bản Nhật. Trong thực tế, nếu không có lịch hẹn hò vào đêm Giáng sinh, bạn sẽ không muốn bị mọi người nhìn ra sự cô đơn của mình đâu. Các cặp đôi người Nhật, đặc biệt là giới trẻ, thường đặt bữa tối ở các nhà hàng với không gian lãng mạn. Mọi cửa hàng đều bán quà Giáng sinh vô cùng lãng mạn và đường phố được trang trí theo xu hướng hoàn hảo nhất có thể, đúng chuẩn một ngày lãng mạn nhất trong năm.

Kể từ Hoàng đế Akihito thoái vị vào ngày 30 tháng 4 năm 2019, sinh nhật của Hoàng đế Naruhito (23 tháng 2) sẽ trở thành ngày lễ Hạ sinh Hoàng đế kể từ năm 2020 thay vì chọn ngày 23 tháng 12.

Truyền thống Giáng sinh của người Nhật

Như đã nói, Nativity ở Nhật Bản được coi là khoảng thời gian giúp lan tỏa niềm vui hơn là một buổi lễ tôn giáo, và tất cả những đặc điểm điển hình liên quan đều có chung ý nghĩa.

Bánh Giáng sinh của người Nhật

Bánh Giáng sinh của người Nhật, hay còn gọi là “kurisumasu keki”, được bán tại mọi góc phố từ Hokkaido đến Kyushu! Món tráng miệng này rất nhẹ và xốp với kem phủ thơm ngon, bên trên điểm xuyết một vài lát dâu tây cắt hoàn hảo khiến ai đi qua cũng khó lòng kìm nén được mà lao ngay vào cửa hàng và tự thưởng cho mình một phần bánh ngọt.

Món ăn Giáng sinh ngon tuyệt này cũng rất phổ biến trong những dịp sinh nhật và là một biểu tượng của sự thịnh vượng kể từ khi Nhật Bản vực dậy từ những đổ nát gây ra trong Chiến tranh Thế giới Thứ hai.

KFC: bữa ăn thịnh soạn nhất của người Nhật đêm Giáng sinh

Vào mỗi dịp Giáng sinh, khoảng 3.6 triệu gia đình ở Nhật đổ xô ra ngoài để ăn Gà Rán Kentucky. Truyền thống này một phần nào đó từ lâu đã trở thành một trong những nét đẹp thiêng liêng nhất và biểu tượng cho tinh thần Giáng sinh của người Nhật.

Nhu cầu của mọi người lớn đến mức hầu như tất cả đều đặt thực đơn cho buổi lễ Giáng sinh đặc biệt trước cả 6 tuần. Và hàng người xếp hàng chờ vào ngày Giáng sinh dài đến mức mọi người phải mất hàng giờ để có thể thưởng thức bữa ăn của mình. Nói cách khác, đến với Nhật Bản vào lễ Giáng sinh cũng giống như chuyến đi thăm Colonel!

Nhưng vì sao lại như vậy? Để tìm hiểu nguyên nhân có lẽ phải quay ngược về 40 năm trước khi mà cửa hàng KFC đầu tiên do Takeshi Okawara quản lý xuất hiện ở Nhật Bản. Ý tưởng “thùng tiệc” được bày bán vào Giáng sinh nảy ra trong đầu anh trong một giấc mơ, và ngay sau đó công ty chính thức mở cửa vào năm 1970. Sau khi tình cờ nghe được một cặp tình nhân nước ngoài tâm sự với nhau về việc họ nhớ hương vị món KFC thời điểm sắp sang năm mới nhiều như thế nào.

Năm 1974, KFC của Nhật Bản đã thành công khởi xướng hàng loạt các chiến dịch quảng bá lễ Nô-en. Hiện nay, món ăn này đã trở thành một phần không thể thiếu và tự hào là một trong những món phổ biến nhất mỗi dịp Giáng sinh tại Nhật Bản. Món ăn này tuy đắt đỏ, nhưng bạn ơi, đừng quên trong thực đơn không chỉ có mỗi món gà. Và hơn hết, cơ hội để cả gia đình quây quần bên nhau và cùng thưởng thức một bữa cơm là vô giá đúng không nào?

ssdh-christmas-in-japan

Mùa đông ngập tràn ánh sáng

Không một ai có thể làm tốt hơn người Nhật trong việc khơi gợi lên không khí vui vẻ náo nhiệt của mùa lễ hội. Toàn bộ đất nước đều say sưa đắm mình trong ánh sáng! Các trung tâm thương mại, nhà hàng và cả những nơi công cộng đều thắp sáng những ánh đèn huyền diệu đến khó tin có thể khiến bất cứ người khách qua đường nào cũng cảm nhận được không khí ấm áp của đêm Giáng sinh.

Ngoài ra, từ giữa tháng 11 đến tận ngày Valentine, vô số sự kiện mùa ánh sáng được tổ chức dọc trên khắp nước Nhật, bao gồm những sự kiện trang trí quy mô nhỏ và cả các dự án âm thanh ánh sáng vô cùng nổi bật.

Những địa điểm nổi tiếng với cách bày trí ánh sáng mang phong cách riêng biệt và ngoạn mục nhất phải kể đến Ga Tokyo trung tâm, thủy cung Kaiyukan ở Osaka và suối nước nóng gần Nagashima, Nabana no Sato.

Chợ Giáng sinh Nhật Bản

Từ phía Bắc đến phía Nam, ở Nhật Bản xuất hiện vô số chợ Giáng sinh kéo dài đến tận lúc thời khắc cuối cùng của mùa đông qua đi. Trong khoảng thời gian tận hưởng Giáng sinh ở xứ sở hoa anh đào, bạn sẽ có thể bắt gặp mọi thứ từ những đồ vật trang trí cây tinh tế đến rượu nghiền. Chúng mình rất khuyến khích bạn tới thăm Chợ Giáng sinh Tokyo, được tài trợ bởi Hiệp hội Du lịch Đức và Đại sứ quán Đức, mở cửa mỗi ngày từ ngày 16/12 đến 25/12 tại công viên Hibiya, 11am đến 11pm. Ngoài ra còn có chợ Giáng sinh tại Sapporo mà chúng mình nhiệt tình đề xuất cho bạn!

[Tham khảo: Giáng Sinh sắp đến rồi, hãy ghim ngay 5 công thức diện đồ sau để dự cuộc nào cũng đẹp xinh

Phong cảnh Giáng sinh Disney

Tại Disneyland Tokyo, cả du khách trong và ngoài nước đều có thể tận hưởng một sự kiện đặc biệt mang tên “Christmas Fantasy”, được chọn làm chủ đề của “những câu chuyện hài hước dịp Giáng sinh của những người bạn Disney”.

Sự kiện này mang đến cho du khách một lễ hội Giáng sinh mang phong cách Disney vô cùng thú vị với pháo hoa, hàng hóa đặc biệt, kẹo miễn phí và những thực đơn Giáng sinh ngon tuyệt cú mèo. Tokyo Disney chính là thiên đường cho mọi gia đình muốn hưởng thụ kỳ nghỉ Giáng sinh tại Nhật Bản.

Mua sắm đồ Giáng sinh tại Nhật Bản

Liệu có còn lễ Giáng sinh khi người người nhà nhà không đổ xô ra đường mua sắm? Trong khoảng thời gian lễ hội diễn ra, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những cây thông truyền thống, đồ trang trí và nhiều sản phẩm khác được bày bán tại hầu hết các trung tâm thương mại lớn và cửa hàng tạp hóa, điển hình như ở các thành phố lớn.

Như được đề cập từ trước, việc trao đổi quà vào đêm Giáng sinh đã trở thành truyền thống giữa các cặp đôi nhưng chưa từng vượt qua giới hạn này. Xứ sở hoa anh đào có riêng 1 ngày trao đổi quà vào tháng 12 (một dạng Secret Santa của người Nhật) – truyền thống văn hóa làm việc của Oseibo. Thêm nữa, quà Năm Mới cũng là nguồn mang lại thu nhập khủng cho người Nhật mỗi dịp cuối năm.

Lưu ý: Do Giáng sinh không phải là dịp lễ truyền thống ở Nhật Bản, tất cả các cửa hàng đều mở cửa vào khoảng thời gian này nhưng Năm Mới mới là một trong những ngày lễ lớn nhất của đất nước này, thu hút lượng khách du lịch nhiều nhất trong năm. Rất nhiều cửa hàng, nhà hàng và các khu trung tâm giải trí sẽ đóng cửa từ 29/12 đến 4/1.

Dự báo thời tiết dịp Giáng sinh tại Nhật Bản

Tháng 12 và tháng 1 là thời điểm vô cùng thích hợp để du khách năm châu đến với đất nước hùng vĩ này, bởi thời tiết thường khô ráo và có nắng nhẹ. Tuy nhiên, các tỉnh phía Bắc và dọc theo bờ biển Nhật Bản vẫn xuất hiện rất nhiều tuyết rơi vào dịp Giáng sinh, bởi vậy đây chính là một trong những thời điểm thích hợp nhất chào đón du khách trên toàn thế giới.

Ưu điểm lớn nhất phải kể đến chính là, bạn sẽ không thể tìm ra thời điểm nào tuyệt vời hơn 2 tháng này để chơi các môn thể thao mùa đông và ngâm mình thư thái tại một trong những suối nước nóng nổi tiếng của Nhật Bản, hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm khó có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Dãy Alps của Nhật luôn chào đón du khách đến với khu nghỉ dưỡng trượt tuyết “đỉnh” nhất thế giới. Bạn đã hứng thú muốn biết cách để chiêm ngưỡng tất cả chỉ trong một chuyến đi chưa nào?

Mặt khác, khi đi du lịch vào mùa đông, bạn sẽ khó tránh khỏi phải kết thúc chuyến tham quan sớm do thời gian ban ngày sẽ ngắn đi (hoàng hôn  thường xuất hiện vào khoảng 5 giờ chiều tại Tokyo). Tuy nhiên, người xưa cũng đã nói: Đi ngủ sớm, bạn sẽ có thể dậy sớm, rèn luyện sức khỏe và trí tuệ, ngày càng giàu sang… Câu tục ngữ này cũng đã được ghi trong Merii Kurisumasu để gửi tới tất cả các bạn, những người yêu thích du lịch khám phá xứ sở mặt trời mọc tươi đẹp.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply