Những câu hỏi thường thấy của những sinh viên muốn theo học ngành Y

0

Sẵn sàng du học – Việc trở thành một bác sĩ đòi hỏi sự giáo dục và đào tạo nghiêm ngặt.

Portrait of Smiling Woman Pharmacist in Pharmacy

Hiểu các lựa chọn nghề nghiệp của mình trước khi nộp đơn vào trường y.

Y khoa là một trong những ngành nghề có độ khó cao nhất. Những học sinh có ý định theo ngành y phải suy nghĩ về việc họ có đủ thời gian và nỗ lực cần thiết để trở thành một bác sĩ hay không. Dưới đây là những câu hỏi quan trọng mà các học sinh chuẩn bị theo học ngành Y nên xem xét nếu họ muốn khoác lên mình bộ áo bác sĩ.

Mất bao lâu để trở thành một bác sĩ?

Phải mất ít nhất 7 năm để trở thành một bác sĩ. Sau 4 năm học trong trường Y, các bác sĩ mới thường cần phải đào tạo thực hành cường độ cao trong một chuyên ngành y tế cụ thể nếu họ muốn hành nghề y. Những người muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực y học đặc biệt như chuyên khoa tâm thần hoặc phẫu thuật nhi khoa thường được đào tạo bổ sung thông qua ban công tác.

Khi nào nên bắt đầu chuẩn bị cho việc ứng tuyển vào trường y?

Các học sinh mong muốn trở thành các bác sĩ nên bắt đầu chuẩn bị cho hồ sơ ứng tuyển hai hoặc ba năm trước khi sẵn sàng nộp đơn. Các chuyên gia khuyên các ứng viên nên dành thời gian để tìm hiểu về nghề trước khi nộp đơn vào trường y. Thực tập theo một bác sĩ và có được kinh nghiệm chuyên môn là hai cách để học hỏi. Học sinh có nguyện vọng theo học ngành Y phải hoàn thành các khóa học tiên quyết, bao gồm các lớp học chuyên về khoa học để đủ điều kiện được nhận vào trường y. Điều quan trọng nữa là các sinh viên tương lai phải chuẩn bị cho MCAT – một kì thi có độ khó cao và điểm MCAT ảnh hưởng đến cơ hội được nhận vào trường y khoa mong muốn của ứng viên.

Nên chuẩn bị cho kì thi MCAT như thế nào?

MCAT không chỉ kiểm tra sự hiểu biết của học sinh về sinh học, hóa học và các ngành khoa học khác mà còn đánh giá kiến thức về các môn khoa học xã hội như tâm lý học và xã hội học thông qua các câu hỏi đọc hiểu. Phạm vi rộng của các chủ đề trong bài kiểm tra MCAT khiến việc ôn tập trở nên vô cùng khó khăn và các chuyên gia cho rằng việc chuẩn bị bài kiểm tra MCAT một cách nghiêm túc là điều cần thiết. Các chuyên gia cũng khuyên học sinh nên hoàn thành các khóa học bắt buộc trong các chủ đề được nhấn mạnh trong MCAT trước khi tham dự kỳ thi, điển hình như vật lý hoặc hóa sinh.

Sự khác biệt giữa các trường Y khoa đối chứng hoặc Y học nắn xương là gì?

Cho dù học sinh muốn có được M.D. (Bằng Tiến sĩ Y Khoa) hay D.O (Văn bằng ngành Y Thuật Nắn Xương) thì đều sẽ phải theo học trường y 4 năm trước khi vào nghề. Các trường học y đều cung cấp các chương trình giảng dạy tương tự nhau, với sự cân bằng giữa các lớp học và cơ hội thực tập lâm sàng. Tuy nhiên, các trường cấp bằng D.O dạy cho học sinh về các loại thuốc điều trị loãng xương liên quan đến cột sống, xương và cơ bắp.

Học sinh có bằng y khoa có thể làm những công việc gì ngoài việc chữa bệnh?

Hầu hết những bác sĩ sở hữu bằng M.D và D.O đều tư vấn và điều trị cho bệnh nhân, nhưng có một số bác sĩ chuyển sang các công việc khác. Những học sinh mong muốn có công việc liên quan đến cả y học và ngành học khác có thể chọn theo học chương trình liên kết – kết hợp bằng cấp y khoa với một bằng cấp khác. Ví dụ, học sinh có thể chọn để lấy bằng thạc sĩ giáo dục cùng với bằng giáo sư y khoa. Tương tự, học sinh cũng có thể làm việc trong ngành chính sách chăm sóc sức khỏe bằng cách kết hợp chương trình giáo dục y tế với Thạc sĩ Y tế Cộng đồng. Học sinh quan tâm đến nghiên cứu có thể đăng ký các chương trình Tiến sĩ M.D hoặc Tiến sĩ D.O. Các chương trình này giúp học viên học cách điều hành các phòng thí nghiệm nghiên cứu tại các trường đại học hoặc nghiên cứu về các phương pháp điều trị bệnh mới.

 

ssdh-sinh-vien-y-khoa-doctor-bac-si1

Đỗ trường Y có khó không? Tỉ lệ chấp nhận học sinh là bao nhiêu?

Khoảng 41% ứng viên nộp đơn được nhận vào các trường y ở Hoa Kỳ trong năm học 2018-2019. Vì tỉ lệ bị từ chối đơn xin học là rất cao nên điều quan trọng đối với các học sinh có nguyện vọng theo học ngành Y là đánh giá khả năng cạnh tranh của các chứng chỉ để đưa ra quyết định sáng suốt về việc chọn trường và thời điểm nộp đơn.

Học sinh có đủ kiên nhẫn và quyết tâm để chịu đựng quá trình đào tạo khắc nghiệt không?

Trường y là môi trường học tập cực kỳ nghiêm ngặt; các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả những sinh viên y khoa xuất sắc trong trường đại học cũng thấy rằng chương trình học ở đây cực kì khó. Chương trình giảng dạy tại trường y bao gồm các khóa học về khoa học y tế, đòi hỏi học sinh phải đánh giá cao sự phức tạp của cơ thể con người và sự phức tạp của các bệnh khác nhau và thực tập luân phiên – nơi sinh viên y khoa bắt đầu tiếp xúc với các bệnh nhân. Sinh viên tốt nghiệp trường y thường hoàn thành quá trình thực tập trong chuyên ngành mong muốn và ngoài ra, những người muốn được nghiên cứu chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó thì cần phải được đào tạo bổ sung thông qua ban công tác. Thực tập sinh y khoa được yêu cầu phải vượt qua kỳ thi cấp phép trước khi họ có thể hành nghề y một cách độc lập.

Công việc của một bác sĩ liệu có phù hợp với lối sống của bản thân?

Theo học ngành y là một việc yêu cầu rất nhiều thời gian và tinh thần nên có thể khó cân bằng giữa việc học với các ưu tiên khác, ví dụ như các mối quan hệ và sở thích cá nhân. Các học sinh thường ở trong độ tuổi 20 khi bắt đầu học theo học ngành y, vì vậy các chuyên gia cảnh báo rằng những học sinh lớn tuổi thường gặp khó khăn trong việc hoà nhập. Chuyên gia khuyên rằng học sinh có nguyện vọng theo học ngành y nên suy nghĩ về những tác động của việc cân bằng cuộc sống và công việc trước khi nộp đơn vào trường y.

Học phí trường y và mức lương điển hình của bác sĩ là bao nhiêu?

Học phí của các trường y đều khác nhau. Tại các trường công, mức học phí mà một sinh viên y khoa phải trả tùy thuộc vào việc học sinh đó có phải là cư dân tiểu bang có đủ điều kiện để được hưởng mức giảm học phí hay không. Không có gì lạ khi sinh viên trường y tốt nghiệp với khoản nợ sinh viên lên đến hơn 200,000 đô la. Tuy nhiên, y học là một nghề được trả lương cao với mức lương sáu con số là tiêu chuẩn, đặc biệt là đối với các bác sĩ trong các chuyên ngành đem lại nhiều lợi nhuận như gây mê.

Liệu có đủ khi trở thành một chuyên gia chăm sóc sức khoẻ hay một bác sĩ?

Việc so sánh nghề bác sĩ với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác, chẳng hạn như trợ lý bác sĩ và y tá chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng. Có nhiều công việc chăm sóc sức khỏe không yêu cầu bằng cấp y tế. Thêm vào đó, có nhiều ngành nghề liên quan đến khoa học mà không liên quan đến y học. Bởi vì y học là một nghề đòi hỏi khắt khe, các chuyên gia cho rằng các học sinh có nguyện vọng theo học trường y không nên theo học ngành này trừ khi họ tự tin rằng mình quan tâm đến y học. Tuy nhiên, những người mong muốn trở thành bác sĩ nên biết rằng con đường sự nghiệp này sẽ khiến họ cảm thấy hạnh phúc và thoả mãn, tuy rằng vẫn còn nhiều những khó khăn. Vì có rất nhiều công việc liên quan đến  tế nên mỗi cá nhân có tính cách khác nhau đều có thể tìm thấy được một công việc thích hợp trong ngành y, bất kể họ là người nhút nhát hay hướng ngoại.

Bạn có muốn vào nghề y vì những lý do chính đáng?

Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là phải tự đánh giá trung thực động lực chính của bản thân khi nộp đơn vào trường y. Điều này có liên quan đến việc gây ấn tượng với người khác hay không, chẳng hạn như mong muốn có địa vị xã hội cao hoặc sợ làm cha mẹ thất vọng. Các chuyên gia nói rằng việc theo học ngành y khoa khó khăn đến mức các sinh viên y khoa cần phải tự động viên bản thân để vượt qua quá trình đào tạo đó. Vì vậy cam kết chuyên ngành là điều mà các trường y tìm kiếm khi họ sàng lọc ứng viên. Các học sinh thực sự muốn giúp chữa trị cho người bệnh nên giải thích lý do tại sao họ quan tâm đến y học cho các nhân viên tuyển sinh.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply