Ở chốn xa hoa như London, du học sinh Việt chi tiêu sao cho thông minh?

0

Sẵn Sàng Du Học – Đây là những chia sẻ về việc làm sao để có thể sống đủ tại London thành phố được coi là đắt đỏ nhất thế giới. Đây đều là những gợi ý, thủ thuật, lời khuyên qua kinh nghiệm ít ỏi của mình và bạn bè mình có được, nhằm mục đích giảm tối thiểu chi phí

Cũng như sinh viên tới sống, đi học hay làm việc ở bất cứ một thành phố nào khác, điều chúng ta quan tâm bao gồm vài mục lớn, đó là nơi ở,ăn uống, đi lại, và giải trí. Ngoài ra, còn các chi phí phụ như điện thoại, gym, .v.v.. sẽ được gộp vào một mục riêng.

Một điều cơ bản phải nói rằng, chi phí phụ thuộc rất nhiều vào mục đích các bạn sang đây. Nếu mục đích là học để lấy tấm bằng tốt, học trường tốt nên lượng bài vở sẽ rất nhiều, thời gian rảnh rỗi cũng ko có nhiều để có thể đi làm part-time. Ngoài ra, cấp học cũng ảnh hưởng không nhỏ. Thường Trung học sẽ có ít thời gian rảnh hơn mức học thạc sĩ. Còn Tiến sĩ thì chưa thấy ai đi làm thêm.

  1. Tiền thuê nhà

Thuê nhà thì ai cũng biết, có thể ở ký túc xá, nhà tập thể, ở nhà Tây, ở nhà Việt. Trong các lựa chọn đó, để rẻ nhất thì lựa chọn ở nhà người Việt, share nhau nhiều nhiều sẽ rẻ nhất. 1 phòng đôi, tùy địa điểm, tầm zone 2, có thể dễ dàng tìm được với giá 400-500 bảng/tháng. Như vậy, một người chi phí cho việc thuê nhà có thể thấp nhất tầm 200-250 bảng/tháng. Phụ phí ở đây bao gồm tiền điện, ga và nước. Các loại hóa đơn như kênh TV, cáp, điện thoại bàn và internet sẽ phụ thuộc vào việc bạn share như thế nào với nhà ở chung. Nếu tiền nhà đã bao gồm phụ phí thì tốt. Còn không thì tiết kiệm nhất là không dùng TV, chỉ dùng một đường internet dạng đủ để kiểm tra mail và lướt web, khoảng £20/tháng cho cả nhà (5 người chả hạn). Như vậy, mỗi tháng cũng chỉ thêm £5 mà thôi.

chi-tieu-o-london-ssdh-2

Thuê nhà thì ai cũng biết, có thể ở ký túc xá, nhà tập thể, ở nhà Tây, ở nhà Việt-SSDH

  1. Đi lại: Như các bạn biết, đi lại có nhiều cách, tàu điện, xe buýt, xe đạp, taxi con rùa, train, , xe điện…
  • Tiết kiệm nhất là đi bộ và xe đạp. Nếu bạn may mắn tìm được nhà có địa điểm hợp lý, có thể đi bộ tới trường thì tuyệt vời. Còn ko thì có thể mua 1 cái xe đạp dung rồi giá chỉ khoảng £30-50. Đạp xe ở London khá an toàn. Tuy nhiên, nên đi cho quen với việc đi bên tay trái
Tiết kiệm nhất là đi bộ và xe đạp-SSDH

Tiết kiệm nhất là đi bộ và xe đạp-SSDH

  • Rẻ thứ 2 chỉ có xe buýt. 1 tháng hết £ Có thể đi tất cả các bus trong M25 của London. Tuy nhiên, tùy địa điểm và bến đỗ xe và thời gian xe đen bạn phải nhớ rõ. Mình đi bus 2 tuyến tới trường mất hơn 1 tiếng. Trong khi xe đạp chỉ hết 25 phút.
  1. Ăn uống

Mục này nan giải vì mỗi người mỗi tính. Con gái chắc là sẽ tiết kiệm hơn con trai. Dù gì đi chăng nữa, tiết kiệm nhất có lẽ là tự nấu ăn. Nếu chia nhau, ăn 1 ngày 1 bữa chính, bữa sáng ăn bánh mì với ba cái đồ hộp hiếc, mì gói, v.v… Bữa trưa ăn đồ ăn nấu hôm trước, hoặc ăn linh tinh. Không bao gồm hoa quả, nước hoa quả, sữa chua, bánh ngọt .v.v.. thì 1 tháng hết khoảng 20 Bảng/người. Chi phí này sẽ giảm xuống nếu bạn đi làm thêm ở quán ăn Việt (được bao ăn 1 bữa đối với làm 1 ca, hoặc bao ăn cả 2 bữa với làm cả ngày). Như vậy, việc đi làm thêm ở quán Việt (được coi là dễ kiếm đối với các bạn sinh viên mới sang) sẽ giúp bạn vừa đốt thời gian rảnh, vừa kiếm được tiền, và vừa ko tốn tiền ăn.

Mua đồ ở siêu thị đảm bảo chất lượng hơn. Ngoài ra có thể mua ở các chợ ngoài trời hoặc ở các shop thổ nếu địa điểm thuận tiện. Rẻ nhất là LIDL, ASDA, Morrison, sau là Tesco, Iceland, Sainbury’s, Waitrose, M&S.

Mua đồ ở siêu thị đảm bảo chất lượng hơn-SSDH

Mua đồ ở siêu thị đảm bảo chất lượng hơn-SSDH

Có tiền thì vào Wholefoods Market, Selfridges, Harrods, đồ ăn ngon và toàn class A, nhưng giá tiền cũng trên trời lắm. Các shop thổ có gà già (£2/con), thịt bò gân, lõi (£5/kg), thịt bò thường £5/kg, ngon và rẻ. Chất lượng chắc cũng thế thôi. Lewisham nổi tiếng với chợ hoa quả và rau cỏ siêu rẻ. Nói chung thì các bạn đoán được tiền nào của nấy, vì đồ của M&S và Waitrose có đắt hơn Tesco, ASDA nhưng ăn có vị hơn rất nhiều. Cái này đặc biệt đúng với các loại thịt và hoa quả. Tuy nhiên, các bạn có thể tận dụng để vừa ăn ngon, vừa tiết kiệm tiền. China Town có bán đồ châu Á nhưng các bạn nên đặc biệt cẩn thận, kiểm tra hạn sử dụng của tất cả mọi thứ. Riêng đồ tươi sống (hoa quả, rau thịt) thì mình nghĩ tốt nhất không nên mua ở China Town, vì mình có bạn ăn táo mua ở đó rồi bị ngộ độc thực phẩm.

Như vậy, tổng kết lại, để sống tối thiểu, bạn chỉ cần khoảng £400/tháng là có thể sống sót được ở London đắt đỏ này. Nếu như bạn sống đơn giản là đi học, ngồi thư viện, về nhà online, chat chit, đi du lịch bằng cách ngắm nghía thành phố, lang thang… thì bạn hoàn toàn có thể sống với £400/tháng. Những chi phí phụ phát sinh, mới là vấn đề khá là gay go.

  • Điện thoại: Giới trẻ giờ ko thể sống thiếu điện thoại đúng không? Còn nếu bạn không cần, có thể bỏ ngay qua mục nà Để tiết kiệm, các bạn dùng mạng Giffgaff là ổn. £10/tháng sẽ có 300 phút, miễn phí text và miễn phí 3G. Với miễn phí 3G, tất nhiên, mình sẽ có thể viber, whatsapp, facetime..v..v.. Nếu bạn chủ yếu liên hệ với gia đình (gọi về VN), và là người gọi nhiều, thì cách tốt nhất là kí một sim trả theo tháng, tầm £15/tháng, được 300-500 phút tùy mạng, và dùng dịch vụ gọi Call 81223. Gọi về VN 2.5p/phút. Rẻ nhất mà mình từng biết. Như vậy, với các bạn mới sang, chi phí đt mỗi tháng khoảng max = £20. Có thể cân nhắc thêm là kí hẳn điện thoại (35-40 Bảng/tháng) để có thoải mái về phút, nhắn tin, internet và điện thoại xịn luôn.
  • Ăn uống ngoài: Hi vọng các bạn có khả năng kiềm chế. Tuy nhiên, để ăn các đồ ăn ngon thì nên vào các trang toptable.com vàco.uk để đặt và có mức 50% off. Cái chi tiêu này thì tùy thôi. Trên mạng có rất nhiều mã code giảm giá hoặc là phiếu giảm giá, bạn có thể tiết kiệm đến 50% giá ăn bình thường, hoặc đc gọi thêm phần miễn phí.
  • Giải trí: 1 tháng 2 lần đi xem phim không đến nỗi quá đá Cineworld xem khá rẻ, 6-7/film gì đó. Học sinh được giảm 1 chút. Giá cho student là £12/vé. Orange có cái 2-for-1 thứ 4, bạn mua 1 vé Vue sẽ đươc tặng 1 vé, nên có thể chia sẻ với bạn bè. Chi tiết có thể tìm ở trên website của Orange. Tuy nhiên, bạn không cần phải dùng dịch vụ của Orange để dùng đc tính năng này, nếu có bạn bè đang dùng Orange, có thể “xin” code rồi dùng như bình thường. Vue xem phim đẹp nhất, giá cả tuỳ địa điểm rạp, nhưng học sinh tầm £8/vé. Tiền tiết kiệm đc từ vé miễn phí có thể dùng để đi đánh chén chỗ khác!
Trên mạng có rất nhiều mã code giảm giá hoặc là phiếu giảm giá-SSDH

Trên mạng có rất nhiều mã code giảm giá hoặc là phiếu giảm giá-SSDH

  • Các hoạt động giải trí khác: Âm nhạc, tham quan, di tích lịch sử, công viên mạo hiểm Thorpe Park, Legoland, .v.v.. Đa phần tốn tiền, nên cân nhắc mục đích và nhu cầu với túi tiền. Offer 2for1 của bọn railway rất hữu dụng cho mấy cái nà
  • Ăn uống ở ngoài rẻ: rẻ nhất là món thổ, fried chicken, pizza, v.v.. tầm £3-4/suất. Tới là các loại fastfood như nhau cả £5-6/suất như KFC, McDonald, Burger King, Subway, .v.v.. Sau là ăn ở các pub (gọi chung là pubfood), tầm £10/suất. Tiếp là đi ăn dimsum, đồ ăn Việt tầm £15-20 có đồ uống, đồ Tàu tầm 20-25, đi ăn các loại khác như Thái, Hàn, Pháp, Ý, v..v. thì sẽ đắt hơn, tùy hàng, tùy nhu cầu ăn uống của các bạn nữa. Trước khi về hẳn nếu có thể nên đi ăn 1 lần ở các nhà hàng của Gordon Ramsay hay các Michellin Star Rated Restaurant cho biết.
  • Du lịch: Đi các tỉnh rẻ nhất là Megabus, cứ đặt trước và rình vé. Tham khảo thêm Megatrain, nationalexpress, Thetrainline, Nationalrail để tìm ra phương tiện phù hợp. Ví dụ, Megabus đi 10 tiếng tới Scotland hết 1 bảng, và đi máy bay 1 tiếng 40 phút hết £30, thì mình sẽ ko bao giờ đốt 10 tiếng của mình cả.
  • Shopping: Rẻ tiền là Primark, H&M, các loại giảm giá lớn sẽ vào thời gian summer sale và christmas sale. Ngoài ra vẫn giảm quanh nă Thêm cái nữa là TKMaxx, có thể tìm được đồ hiệu giá rẻ. Tín đồ hàng hiệu thì có thể tận dụng designer sales ở khu Bricklane, hoặc các khu outlet (Bicester Village).
  • Đồ gia dụng: Argos là rẻ mà ổn nhất. Dễ dàng mua. Các đồ linh tinh có thể mua ở £1 shop, 99p store. Tesco, Sainsbury’s and ASDA cũng có nhiều đồ gia dụng cơ bản giá rẻ. Nếu mua nhiều thì IKEA là rẻ nhất, tuy hơi xa.

Tóm lại, ngoài các nhu cầu cơ bản để tồn tại, nhiều khi, chi phí phát sinh lại là cái tốn tiền của mình hơn cả. Nhu cầu của chính bản thân bạn sẽ quyết định chi phí của bạn.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply