Phong cách làm việc tại Hàn Quốc- Văn hóa bạn cần biết!

0

Sẵn sàng du học – Hàn Quốc luôn được biết đến với rất nhiều phong tục tập quán và lối sống đặc trưng mang đậm sắc thái của “xứ sở kim chi”. Điều này được thể hiện rõ ở văn hóa đi làm của họ. Các bạn du học sinh chuẩn bị tốt nghiệp hoặc đã tốt nghiệp rồi và có nhu cầu ở lại làm việc thì nên quan tâm đến các vấn đề về xin việc làm. Bởi lẽ Hàn Quốc có nền văn hóa hiện đại và cổ xưa đan xem nhau cùng tồn tại, cùng hiện hữu trong cuộc sống của người dân, bao gồm cả trong công việc. Những thông tin dưới đây sẽ làm rõ nhận định này.

1. Phương thức tìm việc làm

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ kỹ năng bản thân đến hồ sơ. Và khi đã sẵn sàng, hãy bắt tay vào công cuộc tìm kiếm việc làm phù hợp. Thực tế có rất nhiều cách xin việc làm ở Hàn Quốc như: giới thiệu từ người thân, bạn bè, thầy cô; tìm kiếm trên trang web; tìm kiếm tại hội chợ việc làm;… Nhưng có 2 cách chủ yếu dễ dàng để nắm trong tay cơ hội việc làm:

  • Tìm kiếm trên các trang web:

Thường thì bạn sẽ cần chuẩn bị một sơ yếu lý lịch- CV và một tài liệu tự giới thiệu bản thân- cover letter online để gửi tới nhà tuyển dụng thông qua email hoặc website. Các website đáng tin cậy và được đa số mọi người truy cập là: – Website tìm việc chung như: https://www.jobkorea.co.kr/https://www.work.go.kr (Web của Bộ Lao động Hàn Quốc), https://www.saramin.co.krhttp://www.career.co.kr/

  • Website của các công ty, tập đoàn lớn như:

Samsung, Hyundai, LG, Lotte, GS,…

Ảnh: Website của JOBKOREA

Ảnh: Website của JOBKOREA

Sau khi nộp hồ sơ ứng tuyển online, bạn sẽ cần đợi một khoảng thời gian để nhận được kết quả qua 1 cuộc gọi, email hay tin nhắn điện thoại. Còn thời gian nhanh hay chậm hoàn toàn phụ thuộc vào tiến trình làm việc của công ty thôi. Với những công việc phổ thông thì thường chỉ trải qua vòng xét duyệt hồ sơ là bạn đã trúng tuyển rồi. Nhưng với các công việc cấp cao, yêu cầu chuyên môn thì bạn sẽ được thông báo tham gia vòng phỏng vấn tiếp theo.

  • Tìm kiếm tại các hội chợ việc làm

Hội chợ việc làm (Job fair) thường diễn ra 1 năm 2 lần. Với hàng loạt các doanh nghiệp, công ty có nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực cho mình. Đối tượng nhắm đến chủ yếu là các bạn sinh viên sắp và vừa mới tốt nghiệp. Bên cạnh đó cũng có các đối lượng lao động khác có nhu cầu tìm việc làm nữa. Khác so với tìm kiếm việc làm qua website thì cách thức này giúp người lao động nhắm đến từng công ty, doanh nghiệp cụ thể mà mình mong muốn. Còn tìm việc qua web giúp người lao động nhắm đến công việc mong muốn.

Trên thực tế, những hội chợ này tổ chức với mục đích chủ yếu là tuyển dụng lượng nhân lực cực lớn cho các tập đoàn như Samsung, Lotte, LG, Jeju Air, Gucci Korea, Posco,…

Tại đây, bạn vẫn cần một bộ hồ sơ xin việc và khi qua vòng xét duyệt, bạn sẽ phải làm một bài kiểm tra năng lực để bước tiếp đến vòng phỏng vấn. Ngoài ra, có thể sẽ còn có thêm các vòng khác nữa, tùy vào yêu cầu lĩnh vực chuyên môn của vị trí bạn ứng tuyển.

Ảnh: Hội chợ việc làm Hàn Quốc

Ảnh: Hội chợ việc làm Hàn Quốc

 2. Một số văn hóa trong cách làm việc tại Hàn Quốc 

  • Môi trường làm việc

Môi trường làm việc là một yếu tố rất cần thiết đối với bất cứ người lao động nào. Môi trường làm việc tích cực thì mọi người sẽ có động lực. Trong môi trường việc làm tại Hàn Quốc có sự phân cấp thứ bậc rõ ràng. Thế nên nếu bạn là nhân viên mới và trẻ (신입사원) thì bạn sẽ gặp khá nhiều những khó khăn trong công ty như: Hay được mọi người nhờ vả các công việc vặt; Ý kiến của bạn chưa có trọng lượng; Chịu sự chỉ bảo khắt khe từ các tiền bối; Không thể từ chối lời mời hay lời nhờ vả của cấp trên;…

  • Các sếp lớn thường quan tâm đến kết quả công việc hơn là quá trình thực hiện

  • Thói quen đến đúng giờ

Khác hoàn toàn với người Việt Nam có tính “giờ cao su” thì người Hàn cực kỳ coi trọng giờ giấc. Đi đúng giờ là quy định chung nhưng ai mà đi muộn sẽ bị đánh giá, khiển trách và phạt không nhẹ đâu.

  • Làm việc quá giờ

Trong hợp đồng luôn quy định số giờ làm cụ thể ( từ 9 giờ sáng- đến 6 giờ tối). Nhưng thực tế, bạn phải làm thêm giờ, làm tăng ca. Có một luật ngầm là nhân viên không được tan làm về trước sếp. Nhiều khi bạn làm thêm giờ nhưng lại không được tính lương. Vì áp lực công việc quá cao nên nhân viên phải tăng ca để đáp ứng được nhu cầu công việc. Theo thống kê thì Hàn Quốc có số giờ làm việc trung bình nhiều hơn hầu hết các nước phát triển. Chính vì thế số người lao động tử vong do kiệt sức cũng rất cao.

  • Người Hàn quá coi trọng thể diện.

Được thể hiện từ phong cách ăn mặc đến lễ nghi chào hỏi, hiệu quả công việc. Đây là cách để thể hiện quyền lực đối với cấp dưới.

  • Chào hỏi nhau khi gặp mặt và nhân viên phải cúi đầu chào cấp trên.

  • Coi trọng hoạt động tập thể, luôn xây dựng và tạo môi trường làm việc gắn kết như:

Hằng năm có các hoạt động training, tham gia các hoạt động team building, tổ chức tiệc, tổ chức các bữa tối và buổi nhậu cùng nhau để tăng tình cảm thân thiện trong đội nhóm

web-3-570x380

Các du học sinh có ý định ở lại làm việc tại Hàn Quốc vài năm hãy lưu ý nhé. Để công việc trở nên dễ dàng hơn, tạo được thiện cảm đối với mọi người trong công ty.

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học Amec

Share.

Leave A Reply