Sinh viên Mỹ gốc Á được bảo vệ trong phiên tòa chống lại ĐH Harvard

0

Sẵn sàng du học – Bộ Tư pháp Mỹ đã đứng về phía các sinh viên người Mỹ gốc Á và gia đình họ trong vụ kiện ĐH Harvard phân biệt đối xử.

Hôm nay 31-8, Bộ Tư pháp Mỹ đã lên tiếng bảo vệ các sinh viên người Mỹ gốc Á trong phiên tòa chống lại ĐH Harvard. Các sinh viên và gia đình họ cho rằng ĐH hàng đầu thế giới đã phân biệt đối xử trong cách thức nhận hồ sơ tuyển sinh của người Mỹ gốc Á.

Trong văn bản công bố trước ngày xét xử dự định diễn ra vào tháng 10-2018, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions tuyên bố: "Không người Mỹ nào bị từ chối nhập học vì màu da của mình. Là đơn vị nhận tiền thuế của người dân, Harvard phải có trách nhiệm thực hiện chính sách tuyển sinh không phân biệt chủng tộc bằng cách sử dụng những tiêu chí tuyển sinh hợp lý, theo quy định pháp luật".

ĐH Harvard bị kiện phân biệt đối xử trong cách tuyển sinh người Mỹ gốc Á. Ảnh: Telegraph

ĐH Harvard bị kiện phân biệt đối xử trong cách tuyển sinh người Mỹ gốc Á. Ảnh: Telegraph

 

Một quan chức của Bộ Tư pháp cho biết đội ngũ tuyển sinh của trường đã thừa nhận yếu tố chủng tộc đóng vai trò quan trọng trong việc đậu hay rớt của thí sinh nhưng họ lại không giải thích được lý do tại sao tiêu chí này lại được đưa vào. Ngoài ra, trường chưa đưa ra được giải pháp nhằm điều chỉnh tiêu chí này theo hướng thúc đẩy sự đa dạng. Theo đó, trường ĐH này cân đo năng lực của những thí sinh bằng cách "đánh giá chủ quan cá nhân". Những chuyên viên tuyển sinh của trường cũng coi trọng những yếu tố khác như phẩm chất cá nhân và khả năng thích ứng của thí sinh. Thực tế, những yếu tố này ở người Mỹ gốc Á thấp hơn so với người da trắng và những nhóm người khác.

Ngay sau đó, ĐH Harvard tuyên bố rằng họ thất vọng sâu sắc với quyết định của Bộ Tư pháp vì đã "sử dụng các lập luận gây hiểu nhầm và giả dối, không chứng minh được điều gì ngoài sự rỗng tuếch của vụ kiện nhằm vào Harvard".

Ông Edward Blum, người đứng đầu tổ chức khởi kiện Harvard, bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền. "Chúng tôi mong đợi việc sở hữu bằng chứng cho thấy Harvard tiếp tục kiểm duyệt thông tin trước công chúng Mỹ trong tương lai gần", ông nói.

Một viên chức khác của Bộ Tư pháp cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng chính quyền không muốn ủng hộ sự đa dạng trong tuyển sinh đại học. "Bộ Tư pháp có trách nhiệm bảo vệ quyền dân sự của người dân Mỹ. Đây là vụ việc rất đáng chú ý vì chính sách tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ là điều vô cùng quan trọng, phải được tiến hành một cách hợp pháp", vị này nói.

Trước đó, trước cáo buộc Trường ĐH Harvard phân biệt đối xử trong cách xử lý hồ sơ của người Mỹ gốc Á trước tòa, trường này kịch liệt bác bỏ.

Trường cũng đệ đơn lên tòa cho rằng một số tài liệu được yêu cầu công khai như tài liệu đào tạo nội bộ, ảnh chụp sơ bộ các lớp tân sinh viên trong các giai đoạn cụ thể, nên được giữ bí mật… Ngoài ra, trường cũng yêu cầu tòa án không công khai các hồ sơ các nhân của những người từng liên lạc hoặc gửi thông tin đến ĐH Harvard, thư từ với các cựu sinh viên vì vi phạm quyền riêng tư. 

Lãnh đạo nhà trường cũng nói rằng việc giữ bí mật các tài liệu là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền riêng tư của học sinh và tính toàn vẹn của quá trình nhập học. Theo luật sư của trường, việc công bố các tài liệu đào tạo sẽ là điều bất lợi cho Harvard "trong thị trường cực kỳ cạnh tranh về tuyển sinh, thừa nhận và ghi danh các sinh viên xuất sắc nhất thế giới".

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo NLĐ

Share.

Leave A Reply