Sự khác nhau của kỳ thi SAT và ACT

0

Sẵn sàng du học – ACT hợp với học sinh có tốc độ làm bài nhanh ở kỹ năng đọc, SAT phù hợp với các bạn làm chậm, chắc chắn và kỹ năng Toán tốt.

ACT và SAT là hai kỳ thi được chấp nhận bởi tất cả trường đại học Mỹ. Khoảng 20 năm trước, các trường vùng vịnh thường thích SAT còn các trường miền trung Mỹ thích ACT hơn. Thời đó SAT phổ biến hơn nên có thể được đánh giá cao hơn. Nhưng tầm 10 năm trở lại, khoảng cách giữa 2 kỳ thi đã thu hẹp và ACT phổ biến ngang bằng SAT. 

Vấn đề quan trọng không phải kỳ thi nào nên chọn mà là kỳ thi nào bạn được cao hơn. Ví dụ, 33 ACT cao hơn 1400 SAT vì 33 ACT rơi vào nhóm top 5% cao nhất trong khi 1400 chỉ rơi vào nhóm 8% cao nhất. Vì tất cả các trường đều chấp nhận cả hai điểm, bạn nên chọn điểm nào cao hơn để ứng tuyển.

Nhiều học sinh băn khoăn nên chọn thi SAT hay ACT.

Nhiều học sinh băn khoăn nên chọn thi SAT hay ACT.

Gợi ý lựa chọn kỳ thi phù hợp

ACT phù hợp với học sinh có tốc độ làm bài nhanh ở kỹ năng đọc, trong khi SAT phù hợp với các bạn làm chậm, chắc chắn hơn và có kỹ năng toán tốt (vì điểm Toán chiếm một nửa bài thi).

Với hầu hết học sinh, việc chọn bài thi phụ thuộc vào điểm số thi thử bài nào cao hơn, tuy nhiên dưới đây là một số điều cần lưu ý:

Lựa chọn gửi điểm

Khi gửi điểm cho trường, cả SAT và ACT đều cho bạn lựa chọn điểm muốn gửi nếu bạn thi nhiều lần. Tuy nhiên, một số trường yêu cầu bạn gửi tất cả những điểm bạn từng thi, bao gồm Yale, Stanford, Rice, Harvey Mudd, Cornell và một số trường Ivy.

Với những học sinh thi nhiều lần mà trường bắt gửi tất cả điểm thi thì sẽ có ưu thế khi thi ACT – bạn có thể xóa điểm sau khi thi. Ở cả hai bài test, bạn có thể không gửi điểm nếu điểm kém. Nhưng chỉ có ACT cho phép xóa điểm thi sau khi bạn được nhận điểm.

Quá trình này cũng mất thời gian, bạn phải gửi đơn viết tay. Nhưng nếu bạn biết sắp xếp thì đây là một kế hoạch tốt.

Nếu bạn thi ACT nhiều lần và đạt số điểm cao nhất, bạn có thể xóa tất cả điểm cũ và các trường đại học sẽ không biết điều đó. Hoặc nếu một bài có điểm thành phần cao hơn, bạn có thể giữ lại để làm superscore (hình thức xét điểm từng phần cao nhất trong tất cả các lần thi).

Lựa chọn superscore

Đây là một yếu tố quan trọng: Một số trường cho phép tính điểm superscore chỉ của SAT hoặc ACT. Ví dụ, Harvard chỉ cho phép lấy điểm superscore của SAT chứ không phải ACT.

Superscore là điểm cao nhất của các phần thi cộng lại trong nhiều lần thi. Ví dụ, bạn thi SAT tháng 3 và được 710 Reading và Writing và 690 Toán, sau đó bạn thi lại tháng 5 và được 700 Reading và Writing nhưng Toán được 730 thì tổng điểm của bạn sẽ là 710 + 730 = 1440.

Cả hai kỳ thi đều cho phép gửi điểm superscore và lợi thế của bạn tùy thuộc vào việc trường bạn nộp cho phép superscore của kỳ thi nào. 

Số lần tổ chức thi

Một yếu tố cuối cần cân nhắc là có nhiều đề luyện tập ACT hơn SAT vì SAT mới thay đổi format năm 2016.

Những bạn có kế hoạch ôn thi lâu dài thường có mục tiêu cao, vậy nên ACT có lợi thế hơn. Ngoài ra, hiện College Board đã phát hành 8 bài thi SAT chính thức dành cho học sinh có kế hoạch ôn thi lâu dài.

Lên kế hoạch

Sau khi đã biết thì thi nào phù hợp với bản thân, hãy lên kế hoạch ôn thi sớm. Trước hết, bạn hãy làm thử cả hai bài xem bài nào làm tốt hơn thì chọn kỳ thi đó. Đặc biệt với những bạn muốn điểm số cao nhất có thể thì nên chọn kỳ thi cho phép nộp superscore. Điểm càng cao thì càng có lợi cho hồ sơ đại học của bạn.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply