Thông tin cần biết về chương trình OPT cho phép ở lại Mỹ làm việc đến 3 năm

0

Sẵn sàng du học – Hoa Kỳ hiện là một trong số ít quốc gia trên thế giới cung cấp Chương trình đào tạo thực hành tùy chọn (OPT) cho phép sinh viên quốc tế hoàn thành chương trình bằng cấp có thể ở lại quốc gia này làm việc 1 năm. Đặc biệt, từ năm 2016, OPT đã được mở rộng và theo đó sinh viên tốt nghiệp khối ngành STEM có thể ở lại Mỹ làm việc đến 3 năm.

Có thể coi OPT là chương trình giáo dục nối dài giúp sinh viên vừa hoàn thành khóa học thuật có thể bắt đầu tích lũy kinh nghiệm làm việc được trả lương trong lĩnh vực học tập. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được phép ở lại Mỹ làm việc từ 12 đến 36 tháng. Theo chương trình này, một người có thể bắt đầu làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu của họ mà không cần thay đổi tình trạng visa.

OPT chính là cơ hội tuyệt vời để sinh viên có được kinh nghiệm làm việc tạm thời tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp các cá nhân có được một công việc lâu dài hơn. Với kinh nghiệm làm việc và kết nối trong các ngành công nghiệp, sinh viên có khả năng kéo dài thời gian ở Mỹ bằng cách tìm việc làm và theo đuổi visa làm việc do nhà tuyển dụng tài trợ một khi không còn đi học.

ssdh-sinh-vien4

Lợi ích của việc tham gia OPT sau tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, bạn muốn về thẳng nhà hay kéo dài thời gian ở Mỹ thông qua OPT?

Theo Pew, tổ chức nghiên cứu về các vấn đề, quan điểm xã hội và xu hướng thế giới, từ năm 2004 đến 2016, khoảng 1,5 triệu sinh viên quốc tế đã nhận được ủy quyền tham gia OPT sau khi tốt nghiệp từ một trường ở Hoa Kỳ.

Không giống như visa H-1B (visa cho phép các doanh nghiệp Mỹ bảo lãnh cho những lao động nước ngoài có chuyên môn đến Mỹ để làm việc), không có giới hạn về số lượng sinh viên quốc tế có thể tham gia OPT hàng năm. Tuy nhiên, lưu ý rằng OPT phải được phê duyệt trước khi bạn có thể bắt đầu làm việc. Đồng thời, hãy chắc chắn rằng bạn không thất nghiệp quá 3 tháng trong khoảng thời gian được phép tham gia OPT, nếu không thì OPT có thể bị hủy.

Nếu bạn quan tâm đến việc theo đuổi cuộc sống và sự nghiệp ở Hoa Kỳ, OPT có thể là một cây cầu tuyệt vời. Khi bạn được chấp thuận OPT, bạn sẽ nhận được tài liệu chứng nhận việc làm, cho phép đăng ký số An sinh xã hội (SSN), là số hiệu cần thiết để được thanh toán tại Hoa Kỳ.

Nhân viên làm việc theo OPT sẽ trả thuế ít hơn so với những người được ủy quyền làm việc với visa H-1B. Trong khi bạn làm việc theo OPT chỉ phải trả thuế liên bang và tiểu bang thì những người có visa H-1B không chỉ trả những thuế này mà còn cả thuế FICA – bao gồm cả bảo hiểm xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Địa điểm và lĩnh vực nghiên cứu tốt nhất cho OPT

Hai yếu tố chính quyết định cơ hội được tuyển dụng của sinh viên theo OPT là quy mô thành phố và cụm công nghiệp, nơi tập trung các doanh nghiệp thuộc một loại nhất định.

Nếu bạn muốn làm việc tại Hoa Kỳ sau khi tốt nghiệp, việc chọn trường và chuyên ngành phù hợp sẽ giúp nâng cao cơ hội của bạn. Xem xét liệu trường học của bạn có gần khu vực đô thị, đông dân cư không và ngành nào đang có nhu cầu tại địa điểm đó. Nếu bạn có kỹ năng trong lĩnh vực có nhu cầu cao, nhiều khả năng bạn sẽ được duyệt OPT sớm.

Theo Brookings, tổ chức phi chính phủ nghiên cứu và đề xuất ý tưởng để giải quyết các vấn đề xã hội, 45% sinh viên quốc tế hoàn thành OPT của họ trong khu vực có trường họ theo học.

Theo Pew, 53% ứng viên của OPT là sinh viên tốt nghiệp STEM, những người nghiên cứu về khoa học, công nghệ, kỹ thuật hoặc toán học. Kể từ năm 2016, sinh viên tốt nghiệp STEM đã đủ điều kiện để đăng ký gia hạn OPT đến 24 tháng, thay vì 17 tháng theo quy định trước đó, ngoài 12 tháng truyền thống của OPT. Điều này đồng nghĩa sinh viên du học Mỹ nhóm ngành STEM có thể đăng ký OPT STEM đến 3 năm.

STEM-OPT

Mốc thời gian nộp hồ sơ xét duyệt OPT

Hồ sơ OPT sẽ được nộp cho Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) và có thời hạn cụ thể cũng như yêu cầu về giấy tờ. Một số thời hạn nhất định không thể bỏ qua. Bạn có thể nộp hồ sơ trước hoặc sau khi tốt nghiệp. Để tránh gặp tình trạng chậm trễ trong khâu xử lý, có thể mất đến 5 tháng, sinh viên được khuyến khích bắt đầu nộp trước khi tốt nghiệp.

Ngày sớm nhất bạn có thể nộp đơn là 90 ngày trước ngày tốt nghiệp (ngày cuối cùng của quý/kỳ học cuối cùng). Trong vòng 60 ngày kể từ ngày tốt nghiệp, đơn đăng ký của bạn phải được gửi đến USCIS nếu không sẽ trễ hạn. USCIS sẽ mất ít nhất 90 ngày để xử lý hồ sơ của bạn.

Một số lời khuyên giúp sinh viên quyết định OPT có phải là lựa chọn phù hợp

Dưới đây là một số lời khuyên giúp sinh viên quyết định xem OPT có phải là lựa chọn phù hợp với bản thân:

– OPT là một cách tuyệt vời để có được kinh nghiệm làm việc ở Hoa Kỳ. Ngay cả khi bạn có kế hoạch trở về nước, kinh nghiệm làm việc của bạn ở Hoa Kỳ sẽ có giá trị lớn đối với các nhà tuyển dụng trong tương lai

– Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội việc làm tại địa phương, hãy bắt đầu kết nối với các cựu sinh viên và giáo sư. Họ thường là các cầu nối mang tới cơ hội việc làm và chỉ dẫn hữu ích cho sinh viên

– Tìm một thành phố nơi cần sinh viên quốc tế, đánh giá cao lao động nhập cư. Bắt đầu với các khu vực đô thị triển vọng, tiềm năng, ngay cả khi bạn không đi học ở đó.

– Cuối cùng, hãy quyết đoán và nộp hồ sơ đăng ký OPT sớm!

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply