Tám lời khuyên dành cho phụ nữ muốn học STEM ở trường đại học

0

SSDH- Bipasha Baruah, giáo sư và chủ tịch nghiên cứu về các vấn đề phụ nữ toàn cầu tại Đại học Western, Canada, chia sẻ 8 lời khuyên hàng đầu về lý do phụ nữ nên cân nhắc việc học các môn STEM ở trường đại học.

Mặc dù phụ nữ vẫn chưa được đại diện nhiều trong nhiều môn học STEM, nhưng có nhiều lý do khiến phụ nữ nên chọn theo đuổi các bằng cấp và con đường sự nghiệp liên quan đến STEM. Dựa trên kinh nghiệm nghiên cứu STEM của giáo sư Baruah, đây là một số điều cần lưu ý khi theo đuổi bằng cấp STEM với tư cách là một phụ nữ.

Khám phá các con đường liên ngành

Hãy cân nhắc việc kết hợp nghiên cứu STEM với khoa học xã hội, nghệ thuật hoặc nhân văn để có góc nhìn rộng hơn và cách tiếp cận toàn diện để giải quyết các vấn đề phức tạp.

Học bổng liên ngành không phải là lĩnh vực này phục vụ như người giúp việc cho lĩnh vực khác; cũng không phải về việc chạy qua các lĩnh vực khác nhau. Những gì giáo dục liên ngành mang lại là những con đường rộng lớn hơn cho phép sinh viên đặt câu hỏi về các ý tưởng, hiểu các lý thuyết và khái niệm cũng như có cái nhìn tổng quan về nhiều vấn đề.

Thách thức khoảng cách giới tính

Nhiều phụ nữ trẻ đạt thành tích cao trong môn toán và khoa học chọn chuyên ngành sinh học hoặc hóa học hơn là vật lý và toán học. Điều này ít nhất có thể giải thích một phần tại sao phụ nữ không còn là thiểu số trong các lĩnh vực như y học và khoa học môi trường trong khi vẫn ít được đại diện trong các lĩnh vực như kỹ thuật.

Nếu bạn quan tâm hơn đến việc theo đuổi một lĩnh vực mà nam giới chiếm ưu thế hơn, đừng nản lòng khi bạn thấy thiếu phụ nữ mà bạn thấy trong giảng đường. Thách thức những vai trò giới tính đó và đừng ngại theo đuổi con đường có ít đại diện nữ hơn.

Xây dựng sự tự tin của bạn

Có thể có sự khác biệt về sự tự tin giữa các giới tính khi học các môn STEM. Hãy nỗ lực xây dựng sự tự tin của bạn, đảm bảo bạn cảm thấy được trao quyền để theo đuổi sự nghiệp STEM và thu hẹp những khoảng cách đó.

Những học sinh có niềm tin cao vào môn toán và khoa học có nhiều khả năng muốn làm việc trong các lĩnh vực này hơn những học sinh có ít niềm tin vào môn toán. Tuy nhiên, các chàng trai thường chọn theo đuổi công việc liên quan đến toán học nhiều hơn các cô gái có cùng trình độ thành tích. Các yếu tố khác ngoài sở thích, kỹ năng và kiến thức rõ ràng là nguyên nhân giải thích cho sự thiếu vắng sự hiện diện dai dẳng của phụ nữ trong STEM.

Kết nối và tìm kiếm người cố vấn

Thiết lập mạng lưới cá nhân và tìm kiếm cố vấn trong lĩnh vực STEM. Mặc dù giáo viên và cố vấn rất quan trọng nhưng mối liên hệ cá nhân với phụ huynh, bạn bè và người cố vấn cũng đóng một vai trò quan trọng.

Nói chuyện với cha mẹ, cha mẹ của bạn bè hoặc các chuyên gia khác xung quanh bạn về công việc của họ có thể giúp bạn hiểu các ngành khác nhau dành cho sinh viên tốt nghiệp STEM. Tham gia mạng lưới chuyên nghiệp trẻ hoặc tìm cố vấn trên LinkedIn cũng là những cách tốt để tìm cố vấn.

Tham gia vào các chương trình tiếp cận cộng đồng và thực tập

Việc tham gia vào các sự kiện tiếp cận cộng đồng, thực tập và bố trí công việc có thể giúp bạn có được những hiểu biết thực tế về nghề nghiệp STEM. Những trải nghiệm này cũng có thể tạo ra những kết nối cá nhân có giá trị. Tích lũy kinh nghiệm làm việc và xây dựng CV có thể giúp bạn xác định sở thích của mình rõ ràng hơn và hiểu được con đường sự nghiệp mà bạn muốn khám phá.

Luôn cập nhật thông tin về STEM

Một trong những cách tốt nhất để hiểu được con đường sự nghiệp và ngành nghề mà sinh viên STEM có thể theo đuổi là luôn cập nhật các vấn đề thời sự và tin tức trong ngành.

Theo dõi các tài khoản mạng xã hội của các công ty mà bạn quan tâm là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về cơ hội việc làm, đồng thời tham gia các mạng lưới chuyên nghiệp và đăng ký nhận các bản tin và tạp chí trong ngành là những cách hay để có được cái nhìn tổng quan về bất kỳ sự phát triển nào trong các ngành STEM.

Thường xuyên kiểm tra các trang web tin tức khoa học cũng là một cách hay để cập nhật thông tin về cách các ngành đang phát triển và về bất kỳ công việc hoặc vai trò mới nào có thể có trong tương lai gần. Rất nhiều công việc liên quan đến STEM vẫn còn ở giai đoạn sơ khai hoặc thậm chí có thể chưa tồn tại, vì vậy, bạn nên luôn cập nhật những vai trò mới hơn mà bạn có thể đảm nhiệm trong suốt sự nghiệp của mình.

Cân nhắc lợi ích nghề nghiệp STEM

Có nhiều lợi thế của nghề nghiệp STEM, chẳng hạn như lương cao hơn, bảo đảm việc làm và các vị trí cố định tiềm năng. Sinh viên nên nghiên cứu những điều này khi quyết định chọn nghề nghiệp và trao đổi với mạng lưới của mình về những khía cạnh này đã tác động như thế nào đến hành trình sự nghiệp của chính họ.

Hãy là chính mình

Hãy đi theo con đường của riêng bạn để tìm ra sự nghiệp hoàn hảo và cân nhắc những điều chính bạn mong muốn từ sự nghiệp tương lai của mình. Mặc dù lời khuyên từ mối quan hệ của bạn rất có giá trị, nhưng nghề nghiệp thú vị và bổ ích nhất là nghề nghiệp sẽ khiến bạn hài lòng nhất.

Hãy nhớ rằng, hành trình của bạn là duy nhất và điều quan trọng là phải theo đuổi con đường phù hợp với sở thích, giá trị và khát vọng của bạn.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply