Khoa học Máy tính: Khám phá cơ hội nghề nghiệp ‘rộng mở’

0

SSDH- Nếu bạn đã học chuyên ngành Khoa học Máy tính, bạn đã tích luỹ được nhiều kỹ năng kỹ thuật và phi kỹ thuật mà các nhà tuyển dụng đánh giá cao, từ kỹ năng lãnh đạo đến lập trình. Sự mở rộng ngày càng của lĩnh vực Khoa học Máy tính đồng nghĩa với việc bạn có nhiều lựa chọn trong nhiều lĩnh vực chuyên biệt.

Công nghệ máy tính là một phần quan trọng của cuộc sống hiện đại, vì vậy bạn có khả năng sử dụng các kỹ năng Khoa học Máy tính của mình có thể được đánh giá cao trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Điều này bao gồm tổ chức tài chính, công ty tư vấn quản lý, các công ty phần mềm, công ty viễn thông, kho lưu trữ dữ liệu, các tập đoàn đa quốc gia, các cơ quan chính phủ, trường đại học và bệnh viện.

Như thường lệ, có lợi rất lớn nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc có liên quan. Bạn cũng nên xem xét việc tạo một hồ sơ các dự án độc lập của riêng bạn ngoài chương trình học của bạn, có thể là việc lập trình, quản lý trực tuyến hoặc thậm chí là việc xây dựng ứng dụng. Điều này sẽ thể hiện cho nhà tuyển dụng sự quan tâm của bạn đối với chuyên ngành và kỹ năng giải quyết vấn đề, sáng tạo và sáng tạo của bạn.

Hãy cùng khám phá một số ngành nghề mà bằng Khoa học Máy tính của bạn sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo…

Chuyên gia Công nghệ Thông tin (IT consultant)

Làm việc cùng với khách hàng, một chuyên gia Công nghệ Thông tin (IT consultant) tư vấn cho khách hàng về kế hoạch, thiết kế, lắp đặt và sử dụng hệ thống Công nghệ Thông tin để đáp ứng mục tiêu kinh doanh, khắc phục vấn đề hoặc cải thiện cấu trúc và hiệu suất của hệ thống Công nghệ Thông tin của họ.

Với vai trò rộng lớn trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, công việc của bạn sẽ tương tự như của các nhà phân tích hệ thống, nhà thiết kế hệ thống và lập trình viên ứng dụng, những vai trò này tập trung hơn nhưng vẫn làm việc theo cơ hội tư vấn.

Bạn cũng có thể tham gia vào công việc bán hàng và phát triển kinh doanh, xác định các khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ kinh doanh tốt. Có sự cạnh tranh khốc liệt trong vai trò này, vì vậy có được kinh nghiệm làm việc trong môi trường thương mại sẽ giúp tăng cơ hội của bạn.

Chuyên gia An ninh mạng (Cybersecurity consultant)

Tùy thuộc vào các chuyên ngành Khoa học Máy tính mà bạn đã học trong thời gian đào tạo, bạn có thể muốn chuyên sâu về việc làm chuyên gia An ninh mạng hoặc chuyên gia bảo mật thông tin. Việc duy trì an ninh mạng ngày càng trở nên quan trọng, vì vậy trong vai trò này, bạn sẽ tập trung vào việc hiểu rõ về các rủi ro đối với an ninh thông tin hoặc dữ liệu.

Bạn sẽ phân tích nơi mà các vi phạm bảo mật có thể xảy ra hoặc đã xảy ra, và khôi phục hoặc củng cố hệ thống chống lại những vi phạm đó, để đảm bảo rằng dữ liệu tín nhiệm được bảo vệ. Vai trò này có thể bao gồm ‘hack đạo đức’, có nghĩa là cố ý cố gắng xâm nhập vào mạng của nhà bạn để phơi bày bất kỳ điểm yếu nào. Hoặc bạn cũng có thể làm việc như một nhà phân tích pháp y máy tính hoặc điều tra viên để chống lại hiện tượng tăng lên của tội phạm mạng.

Quản lý Hệ thống Thông tin (Information systems manager)

Vai trò tương tự như một chuyên gia Công nghệ Thông tin (IT consultant), một quản lý Hệ thống Thông tin (Information systems manager) thường là một thành viên toàn thời gian của nhân sự, chịu trách nhiệm về việc vận hành hiệu quả và an toàn của hệ thống máy tính trong công ty của họ.

Bạn sẽ chịu trách nhiệm (có lẽ với sự giúp đỡ của một nhóm nhân viên Công nghệ Thông tin) cho toàn bộ việc duy trì cơ sở hạ tầng Công nghệ Thông tin và Truyền thông trong tổ chức của bạn, với các nhiệm vụ điển hình liên quan đến giám sát việc cài đặt hệ thống; đảm bảo hệ thống được sao lưu và rằng hệ thống sao lưu đang hoạt động hiệu quả; mua sắm phần cứng và phần mềm; thiết lập quyền truy cập an toàn cho tất cả người dùng; đảm bảo an ninh dữ liệu khỏi tấn công từ bên trong và bên ngoài; và cung cấp hỗ trợ Công nghệ Thông tin và lời khuyên cho người dùng.

Bạn cần đảm bảo rằng các cơ sở hạ tầng Công nghệ Thông tin và Truyền thông đáp ứng nhu cầu của công ty của bạn và là hiện đại, trong khi vẫn nằm trong một ngân sách cố định và trong tất cả các luật pháp về cấp phép phần mềm liên quan. Bạn cũng có thể cần hiểu biết về nguyên tắc kinh doanh và quản lý để đóng góp vào chính sách tổ chức liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng và kế hoạch chiến lược liên quan đến Công nghệ Thông tin.

Quản trị Cơ sở dữ liệu (Database administrator)

Một quản trị cơ sở dữ liệu (Database administrator – DBA) chịu trách nhiệm sử dụng, phát triển và duy trì chính xác và an toàn hiệu suất, tính toàn vẹn và bảo mật của một cơ sở dữ liệu được điện toán hóa. Vai trò cụ thể luôn được xác định bởi tổ chức cụ thể, nhưng có thể có nghĩa là tham gia chỉ đơn giản vào việc duy trì cơ sở dữ liệu hoặc chuyên về việc phát triển cơ sở dữ liệu.

Vai trò cũng phụ thuộc vào loại cơ sở dữ liệu và các quy trình và khả năng của hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS) được sử dụng trong tổ chức cụ thể của bạn.

Thông thường, vai trò này bao gồm đảm bảo dữ liệu luôn nhất quán, được xác định rõ ràng, dễ dàng truy cập, an toàn và có thể phục hồi trong trường hợp khẩn cấp. Bạn cũng sẽ được yêu cầu giải quyết vấn đề nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh; liên lạc với các nhà lập trình, nhân viên vận hành, quản lý dự án Công nghệ Thông tin và nhân viên kỹ thuật; cung cấp đào tạo, hỗ trợ và phản hồi cho người dùng; và viết báo cáo, tài liệu và hướng dẫn vận hành.

Lập trình viên Đa phương tiện (Multimedia programmer)

Một lập trình viên Đa phương tiện (Multimedia programmer) chịu trách nhiệm thiết kế và tạo ra các sản phẩm máy tính đa phương tiện, đảm bảo chúng hoạt động và duy trì tính chính xác theo quy định của nhà thiết kế. Bạn sẽ sử dụng kỹ năng sáng tạo cũng như kỹ thuật để phát triển các tính năng đa phương tiện bao gồm văn bản, âm thanh, đồ họa, nhiếp ảnh số, mô hình 2D/3D, hoạt hình và video.

Bạn cần làm việc cùng với nhà thiết kế để hiểu khái niệm thiết kế, thảo luận về cách triển khai kỹ thuật, xác định các quy tắc vận hành cần thiết, viết mã máy tính hoặc kịch bản hiệu quả để làm cho các tính năng hoạt động, chạy thử nghiệm sản phẩm để kiểm tra lỗi và viết lại hoặc thêm mã mới nếu cần.

Bạn cũng sẽ có sẵn để hỗ trợ kỹ thuật sau khi sản phẩm hoàn thành và cần cập nhật thông tin và phát triển trong ngành để đề xuất và thực hiện các cải tiến.

Nhà phân tích hệ thống (Systems analyst)

Một nhà phân tích hệ thống (Systems analyst) sử dụng máy tính và hệ thống liên quan để thiết kế các giải pháp Công nghệ Thông tin mới, cũng như thay đổi và cải tiến các hệ thống hiện tại để tích hợp các tính năng hoặc cải tiến mới, tất cả nhằm cải thiện hiệu suất và năng suất kinh doanh.

Vai trò này yêu cầu một trình độ kỹ thuật cao và nhận thức rõ ràng về các thực hành kinh doanh hiện tại. Khách hàng có thể là nội bộ, chẳng hạn các phòng ban trong cùng một tổ chức, hoặc là bên ngoài, tùy thuộc vào nhà tuyển dụng của bạn.

Nhà phát triển trò chơi (Games developer)

Nhà phát triển trò chơi (Games developer) sản xuất trò chơi cho máy tính cá nhân, máy chơi game, trò chơi xã hội/ trực tuyến, trò chơi điện tử, máy tính bảng, điện thoại di động và các thiết bị cầm tay khác. Vai trò này chia thành hai phần chính. Đầu tiên, có mặt sáng tạo trong việc thiết kế trò chơi và xử lý nghệ thuật, hoạt hình và storyboard. Thứ hai, có phần lập trình, sử dụng các ngôn ngữ lập trình như C++.

Để tăng cơ hội tham gia vào ngành phát triển trò chơi, sẽ hữu ích nếu bạn đã học các khía cạnh liên quan trong thời gian học. Điều quan trọng là bạn cần tạo một hồ sơ (đối với các vai trò nghệ thuật) hoặc bản demo hoạt động (đối với các vai trò lập trình) với các ví dụ về công việc để trình diễn cho nhà tuyển dụng.

Kỹ thuật viên chuyên viết (Technical writer)

Cần thiết trong nhiều ngành công nghiệp, kỹ thuật viên chuyên viết (Technical writer) sản xuất các mô tả hoặc hướng dẫn để giúp mọi người hiểu cách sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ. Kiến thức kỹ thuật mạnh mẽ mà bạn đã đạt được trong quá trình học Khoa học Máy tính sẽ rất hữu ích trong vai trò này, đặc biệt là kiến thức về gói phần mềm, vì bạn có thể viết hướng dẫn cho các sản phẩm công nghệ cao.

Kỹ thuật viên chuyên viết  làm việc cho một loạt ngành công nghiệp phong phú, từ tài chính đến năng lượng hạt nhân. Một lần nữa, kinh nghiệm có liên quan là hữu ích, cũng như kỹ năng viết mạnh mẽ và khả năng truyền đạt hướng dẫn một cách rõ ràng bằng ngôn ngữ/phương tiện phù hợp.

Các ngành nghề Khoa học Máy tính khác

Nếu không có bất kỳ ngành nghề Khoa học Máy tính trên phù hợp với bạn, các lựa chọn khác với bằng Khoa học Máy tính bao gồm: làm việc trong các lĩnh vực khác của phát triển (như web, trò chơi, hệ thống, sản phẩm, chương trình và phần mềm), như một nhà phân tích (dù là liên tục kinh doanh, hệ thống hoặc kỹ thuật), như một quản trị viên (cơ sở dữ liệu hoặc mạng), hoặc trong vai trò nghiên cứu học thuật hoặc công nghiệp, đóng góp vào việc phát triển liên tục của máy tính và các công nghệ liên quan. Bạn cũng có thể theo đuổi các ngành nghề Khoa học Máy tính trong việc giảng dạy, đào tạo Công nghệ Thông tin, báo chí, quản lý hoặc doanh nghiệp.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply