Top 10 quốc gia có trình độ học vấn cao nhất thế giới 2018

0

Sẵn sàng du học – Bảng đánh giá xếp hạng giáo dục năm 2018 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố cho thấy bất chấp tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều biến động và khó khăn, song tỷ lệ người tốt nghiệp cao đẳng và đại học trên toàn cầu vẫn đang tăng lên.

Tuy nhiên, có một nghịch lý khiến ai cũng ngỡ ngàng là số người đạt trình độ đại học trở lên tại các nước giàu có lại “lép vế” so với những nền kinh tế đang phát triển. Do đó, những quốc gia có trình độ học vấn cao nhất thế giới lại không phải là Mỹ, Anh, Pháp… mà lại chính là những nước như Nhật Bản hay Canada.

OECD định nghĩa trình độ học vấn người trưởng thành của một quốc gia được tính theo tỷ lệ % dân số trong độ tuổi từ 25-64 đã tốt nghiệp một số loại hình giáo dục bậc đại học theo hình thức văn bằng hai năm (đại học cộng đồng, college), văn bằng bốn năm hoặc chương trình học nghề.

tot-nghiep

Dưới đây là 10 quốc có trình độ học vấn cao nhất thế giới xếp theo thứ tự từ thấp đến cao:

10. Luxembourg               42,86%

9. Na Uy                          43,02%

8. Phần Lan                      43,60%

7. Australia                       43,74%

6. Mỹ                               45,67%

5. Vương quốc Anh            45,96%

4. Hàn Quốc                      46,86%

3. Israel                            49,90%

2. Nhật Bản                       50,50%

1. Canada                          56,27%

Bảng xếp hạng của OECD về trình độ học vấn các nước 

Bảng xếp hạng của OECD về trình độ học vấn các nước 

Theo bảng đánh giá xếp hạng của OECD, Canada là quốc gia có trình độ học vấn ở người trưởng thành cao nhất thế giới với hơn 56% người trong độ tuổi từ 25-64 đã hoàn thành ít nhất một khóa đào tạo bậc đại học.

 Tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2016 tại Davos (Thụy Sĩ), Thủ tướng Canada Justin Trudeau tự hào khẳng định rằng giáo dục chính là nguồn tài nguyên lớn nhất của quốc gia này.

Nhà lãnh đạo Canada nhấn mạnh: “Chúng tôi cần giáo dục để giúp người dân học hỏi, tư duy và thích nghi. Các nguồn tài nguyên tự nhiên của chúng tôi là rất quan trọng, và sẽ luôn là như vậy. Nhưng người Canada hiểu rằng nhân tố mang lại sự phát triển và thịnh vượng cho đất nước không phải là những gì ở dưới chân chúng ta, mà là những gì chúng ta tiếp nhận". Tiếp sau Canada là các nước có trình độ học vấn cao như Nhật Bản, Israel và Hàn Quốc. Mỹ đứng thứ sáu trong danh sách của OECD.

ssdh-queen's-university-belfast

Điều đáng lưu ý trong bảng xếp hạng này là mặc dù hàng năm Mỹ đều đứng đầu danh sách nước có các trường đại học tốt nhất thế giới và số lượng sinh viên tham gia học đại học không ngừng tăng, OECD vẫn xếp Mỹ đứng thứ 6 về trình độ học vấn người trưởng thành.

Theo OECD, 45,67% người Mỹ trưởng thành trong độ tuổi từ 25-64 đã tốt nghiệp một loại hình giáo dục nào đó theo hình thức văn bằng 2 năm, văn bằng 4 năm hoặc học nghề. Tổng điều tra của Mỹ ước tính rằng khoảng 33% người trưởng thành ở Mỹ có bằng cử nhân trở lên.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân khiến cho trình độ học vấn tại các quốc gia có sự chênh lệch phần lớn là do quy mô đầu tư vào giáo dục có sự khác nhau. Có một điều thú vị là tại những quốc gia có trình độ học vấn cao nhất, kinh phí của nhà nước dành cho các tổ chức giáo dục so với chi phí của tư nhân là tương đối thấp so với các nước khác trong OECD.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo An Ninh Thủ Đô

Share.

Leave A Reply