Trải nghiệm của một du học sinh Việt Nam trên đất Mỹ

0

Sẵn sàng du học – “Đi đi nào, đi thật nhiều khi bản thân còn tràn đầy khát vọng và tò mò về thế giới xung quanh.” – Du học sinh Mai Đức Anh viết.  

Cuốn sách của tác giả trẻ Mai Đức Anh mang tên “Đẹp trai không ngại đi Mỹ” vừa được Nhã nam phát hành. Cuốn sách là những câu chuyện hào nhoáng và nhếch nhác, bi phẫn lẫn hài hước hay cười ra nước mắt được kể lại trong hành trình du học Mỹ của chàng trai này.

trai-nghiem-cua-mot-du-hoc-sinh-viet-nam-tren-dat-my

Đi Mỹ thôi đã là mơ ước của nhiều người rồi. Du học Mỹ thì hẳn là oách khỏi nói. Nhưng, rất đột ngột khôn lường và không khỏi làm bạn chán chường, bạn khó mà tưởng được sẽ gặp một thằng bạn Mỹ cùng phòng thích xịt nước hoa nhưng cả tuần không tắm, một thằng bạn cao thủ giải toán cao cấp bằng… google, những buổi tiệc tùng tới bến với chất có cồn trong ký túc xá, hay vài chuyện yêu đương nhảm nhí trai gái này nọ của đám sinh viên Mỹ. Nhưng, lại nhưng, bạn đồng thời thấy mình trưởng thành hơn sau quãng thời gian sống tự lập nơi xứ người, thấy mình đứng đắn hơn sau những năm học tập, nghiên cứu chỉn chu, thấy mình “giàu có” hơn sau những hành trình khám phá dọc ngang nước Mỹ rộng lớn, và thấy mình sẵn sàng thực hiện những ước mơ to tát hơn trong tương lai.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, bạn ngại gì mà chẳng nhấp chuột tìm kiếm cơ hội đi 14 ngàn cây số để học khôn như chàng?

Mai Đức Anh viết: “Còn trẻ, bạn muốn khám phá thế giới xung quanh. Bạn háo hức với từng điều mới, từng miền đất chưa đặt chân đến. Bạn thích thú với những nền văn hóa lạ, những vùng đất và con người khác nhau. Bạn muốn ngắm những kiến trúc độc đáo, những ngôi nhà kiểu Mễ chất da đỏ hoang sơ. Bạn nhận ra rằng dù ở bất kỳ đâu, mấy anh chàng da đen luôn vui vẻ và hài hước tuyệt vời. Bạn thấy ở họ tình yêu cuộc sống. Bạn thấy mình trưởng thành lên nhiều, hiểu biết thêm sau từng chuyến đi. Ồ còn cả những món ăn đặc sắc vùng miền, lạ miệng và đặc biệt theo cách rất riêng. Thực sự đôi khi bạn thấy ghét mấy món đó, nhưng bạn nhận ra cuộc sống ý nghĩa nhường nào.

Còn trẻ, bạn có thể la lê cả ngày ở bến tàu điện hay bến xe bus chỉ vì tiếc vài đô tiền lẻ. Phong cách du học sinh, dù cực thân chút ít nhưng vẫn hơn phải tiêu tiền, bởi bạn đâu là gì ngoài tỷ phú thời gian? Bạn chưa đủ dư dả để thoải mái tiêu pha, nhưng thấy mình sử dụng từng đồng hợp lý vô cùng. Bạn ghét từng khoản ngu phí dù nó luôn tồn tại, cảm thấy khôn hơn hẳn sau mỗi lần dại dột. Bạn sẵn sàng chịu khổ mà đâu thấy vấn đề gì. Bạn nhớ từng lần ngồi một mình giữa sân bay hàng tiếng đồng hồ, nơi bến xe, thẫn thờ nhìn chuyến bay bị hủy đầy thất vọng, cả khi dừng lại vì xe đột nhiên xịt lốp giữa rừng trong đêm khuya mưa lạnh. Bạn nhớ từng cảm giác chán nản tuyệt vọng nhưng chẳng thể quên sự hứng khởi mỗi lần hành trình tiếp tục.”

Mai Đức Anh tốt nghiệp cử nhân danh dự tại Truman State University, Missouri, Hoa Kỳ. Anh giành được học bổng toàn phần Tiến sĩ kinh tế tại Mỹ ở tuổi 22.

Ngoài ra, Mai Đức Anh còn đạt được nhiều giải thưởng khác, tiêu biểu trong đó:

Giải thưởng sinh viên xuất sắc Khoa Toán tại Truman State University.

Top 10 kỳ thi Toán học bang Missouri 2013 – 2016

Anh từng giữ vai trò Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Truman State University 2014 – 2015.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Petrotimes

Share.

Leave A Reply