Nữ sinh trường Ams bật mí “cày” phim buổi tối mà vẫn đạt học bổng 3,2 tỷ đồng tại Đại học VinUni

0

SSDH – Nguyễn Khánh Linh, sinh năm 2004, sinh sống tại Hà Nội từng là cựu học sinh lớp chuyên Anh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Tháng 10 tới, em sẽ bắt đầu cuộc sống Đại học tại VinUni với gói học bổng 100%, trị giá 3,2 tỷ đồng.

Chuyên ngành mà nữ sinh theo học là Hospitality Management (Quản trị Nhà hàng, khách sạn). Khánh Linh chia sẻ, bản thân không đạt nhiều thành tích nổi bật nhưng vẫn giành được suất học bổng tuyệt đối bởi em có những hoạt động ngoại khóa đa dạng.
Ở tuổi 17, khi mới là học sinh lớp 11, Khánh Linh đã tham gia hàng loạt các hoạt động ngoại khóa ở nhiều lĩnh vực với vị trí, vai trò khác nhau. Em từng là Quản lý nhân sự tại 1 tổ chức giáo dục và tại CLB English Performance.
Bên cạnh đó, em còn là Trưởng ban Nhân sự chương trình nhạc kịch bằng tiếng Anh lâu đời nhất tại trường Ams; tổ chức thành công nhạc kịch lần thứ 11 “Deadbeat the Musical” tại Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội với gần 600 người tham dự; Trưởng ban Truyền thông tại dự án Blooming Project – dự án về tâm lý học đường; Trưởng ban Truyền thông dự án Eco Wander – dự án hướng tới Thập kỷ Liên Hợp Quốc về hồi phục hệ sinh thái, tập trung xây dựng lối sống bền vững. Ngoài ra, Khánh Linh còn tham gia nhiều dự án cộng đồng lớn tại Hà Nội như: RISE Hanoi, IVMUN, Ams Writers’s Guild,…
Khánh Linh chia sẻ, em học rất ít, gần như không đi học thêm ở bất kỳ lớp học hay trung tâm ôn luyện nào. Vào năm cuối THPT, em chỉ học môn Toán cùng gia sư tại nhà. Buổi sáng, em tham gia các tiết học ở trường, buổi chiều giành thời gian tự học và xây dựng hồ sơ “apply” học bổng còn buổi tối thỏa sức làm những điều bản thân yêu thích. Thời gian học không nhiều nhưng em vẫn đạt GPA 9,5; IELTS 8.0.
Nữ sinh Hà Nội chia sẻ: “Vào buổi tối, em thường xem phim Hàn Quốc và ghi lại cảm nhận vào một cuốn sổ riêng. Cách làm đã giúp em rèn được khả năng truyền đạt trôi chảy hơn. Điều này đã được kiểm chứng qua môn Văn trên lớp, điểm số của em cải thiện rõ rệt. Review (nêu cảm nhận) là cách nhìn lại, suy nghĩ về bộ phim theo quan điểm, góc nhìn riêng của bản thân giúp nhớ những bài học trong phim lâu hơn, sâu sắc hơn.
“Chẳng hạn như môn Ngữ văn, thay vì học thuộc lại tên tác giả, ý nghĩa tác phẩm thì chúng ta có thể bắt tay vào phân tích, cảm thụ văn học luôn. Hay như môn Toán, thay vì học thuộc công thức thì nếu đã nghe giảng kỹ trên lớp thì có thể làm các dạng đề khác nhau”
Về môn tiếng Anh, Khánh Linh có 2 phương pháp học là Active recall và Spaced repetition để tiếp thu tốt hơn. Active recall là việc ghi nhớ từ vựng một cách chủ động qua việc xem hình ảnh, flashcard hoặc áp dụng vào một câu văn, ngữ cảnh. Còn Spaced repetition là cách “lặp đi lặp lại” Y nhớ các từ. Trong thời gian học IELTS, sau 1 tháng Khánh Linh sẽ đọc lại lượng từ vựng một lần, mỗi lần khoảng 1000 – 1500 từ.
Ngoài ra, nữ sinh dành nhiều thời gian rèn luyện kỹ năng Nói và kỹ năng Viết. Về kỹ năng Nói, em đã cùng học với một người bạn để cải thiện trình độ. Việc có người học cùng để đặt câu hỏi chứ không phải độc thoại sẽ giúp bản thân làm quen với việc thi thật. Em đưa ra lời khuyên cho các bạn đang dự định thi IELTS có thể tìm một người bạn học trong lớp hoặc bạn trên các group Tiếng Anh để cùng nhau ôn luyện.
Về kỹ năng Viết, Khánh Linh thường chia thành chủ đề khác nhau và học từ vựng theo chủ đề. Em cố gắng viết bài luận thật nhiều để cải thiện kỹ năng này. Một mẹo nhỏ là trước khi viết sẽ để ra 5 phút để gạch ra ý chính, những từ vựng sẽ sử dụng trong bài. Điều này giúp bản thân có thêm vài ý tưởng thú vị và vốn từ vựng sử dụng được nâng cấp.
SSDH (nguồn: kenh14)
Share.

Leave A Reply