Sinh viên STEM và 7 công việc trái ngành

0

SSDH- Bạn là sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) nhưng lại muốn theo đuổi con đường sự nghiệp khác? Bài viết này sẽ cung cấp một số gợi ý nghề nghiệp phù hợp dành cho bạn.

Bạn đang thắc mắc liệu bản thân có thể làm nghề gì khác với tấm bằng STEM của mình ngoài con đường sự nghiệp thông thường? Dưới đây là top 7 công việc trái ngành phổ biến mà bạn có thể lựa chọn.

1. Imagineer (kỹ sư tưởng tượng) 

Nếu bạn là người yêu thích các khu công viên giải trí và muốn chớp lấy cơ hội thiết kế khu vực tiếp theo của Vương quốc Phép thuật, hãy cố gắng đăng ký một suất thực tập tại Disney để trau dồi kinh nghiệm của bạn. Theo CareerBliss, những imagineer (tạm dịch: kỹ sư tưởng tượng) của Disneyland có thể kiếm được trung bình $62,000 mỗi năm.

[Tham khảo: Mỹ: Du học sinh 22 ngành mới thuộc lĩnh vực STEM được gia hạn thị thực lưu trú]

2. Rollercoster engineer( kỹ sư tàu lượn siêu tốc) 

Cũng liên quan đến công viên giải trí, sinh viên STEM có thể lựa chọn một công việc khác thường như tự thiết kế tàu lượn siêu tốc – một vị trí yêu cầu sự kết hợp của cơ khí, xây dựng, kỹ thuật dân dụng và điện, cũng như vật lý. Là một rollercoster engineer (kỹ sư tàu lượn siêu tốc), bạn sẽ cần xem xét các yếu tố chính như an toàn, môi trường và sự thích thú của người lái. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm chính tác phẩm của mình trước khi đem đi ra mắt công chúng. Đây là một nghề nghiệp rất cạnh tranh, vì vậy bạn sẽ cần kết nối và xây dựng mối quan hệ với những tên tuổi lớn để có thể dễ dàng thâm nhập vào ngành. Các kỹ sư tàu lượn siêu tốc kiếm được trung bình $84,190 một năm theo thống kê của Cục Thống kê Lao động (số liệu dành cho các kỹ sư cơ khí).

3. Patent attorney ( luật sư bằng sáng chế) 

Nếu là người quan tâm đến các vấn đề pháp lý và muốn kết hợp điều này với kiến ​​thức khoa học hoặc kỹ thuật của mình, bạn có thể cân nhắc trở thành một patent attorney (luật sư bằng sáng chế). Luật sư bằng sáng chế có trách nhiệm tư vấn cho khách hàng về việc liệu sản phẩm của họ có mới, sáng tạo và phù hợp để được cấp bằng sáng chế hay không. Bạn sẽ dẫn dắt khách hàng của mình, có thể là một cá nhân hoặc một công ty, thông qua quá trình lấy bằng sáng chế và làm việc để thực thi các quyền của họ nếu bằng sáng chế bị vi phạm. Bạn sẽ cần đạt điểm cao trong các môn khoa học hoặc công nghệ để có thể đủ điều kiện cho vị trí này, bởi đây là một chức danh được bảo vệ ở UK (có nghĩa là bạn cần phải có đủ điều kiện và được đưa vào Sổ đăng ký luật sư bằng sáng chế thì mới có thể sử dụng chức danh này). Theo PayScale, các luật sư bằng sáng chế kiếm được trung bình £50,218 ở Anh và $135,014 ở Mỹ.

[Tham khảo: 7 lý do du học sinh nên chọn ngành STEM]

5. Music machine learning engineer( kỹ sư âm nhạc)

Tiếp theo trong danh sách những nghề nghiệp khác thường của sinh viên STEM là một công việc cho phép bạn kết hợp tình yêu âm nhạc với sở trường công nghệ của mình. Các music machine learning engineer (kỹ sư âm nhạc học máy) áp dụng phương pháp machine learning cho các tập dữ liệu lớn để cá nhân hóa và tối ưu hóa dịch vụ của các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như iTunes Radio Spotify. Bạn sẽ làm việc với lượng dữ liệu khổng lồ, thứ đòi hỏi kỹ năng xử lý dữ liệu tốt, đồng thời bạn cũng có cơ hội thử nghiệm các thuật toán mới và tối ưu hóa các giải pháp. Mức lương trung bình của các kỹ sư âm nhạc học máy ở Mỹ là $107,373 mỗi năm.

6. Storm tracker (nhà theo dõi bão)

Nếu bạn đam mê tìm hiểu các hiện tượng thời tiết khác nhau như lốc xoáy và giông bão, bạn có thể quan tâm đến ngành khí tượng học này. Mặc dù công việc này có thể khiến bạn liên tưởng đến những người nghiện cảm giác mạnh như khi lái xe vào cơn bão để chụp những bức ảnh và video ấn tượng, nhưng vai trò này an toàn hơn nhiều so với những gì bạn đang tưởng tượng. Bạn sẽ nghiên cứu khoa học về bão, sử dụng các chương trình máy tính để thu thập dữ liệu khoa học về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Những storm tracker (nhà theo dõi bão) kiếm được trung bình $89,820 một năm ở Hoa Kỳ.

[Tham khảo: Du học sinh ở Mỹ nên học ít nhất một ngành STEM (part 1 of 3)]

Ethical hacker

Với vô số câu chuyện tiêu cực về ‘hacker’ trong cuộc sống hiện nay, nghề nghiệp này không được nhìn nhận một cách đúng đắn. Tuy nhiên, nếu bạn có kiến thức về hệ thống máy tính và quan tâm đến việc sử dụng các kỹ năng của mình cho mục đích tốt, bạn có thể cân nhắc trở thành một ethical hacker. Ở vị trí này, bạn sẽ phải tấn công mạng máy tính của một công ty nào đó để giúp họ xác định và khắc phục các sự cố bảo mật tiềm ẩn. Để trở thành một ethical hacker, bạn sẽ cần có nhiều kinh nghiệm về hệ thống máy tính, cũng như các kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề. Các ethical hacker có thể kiếm được khoảng £50,000 ở Anh và $71,331 ở Mỹ.

Robotics engineer

Công việc khác thường cuối cùng mà bạn có thể làm với tấm bằng STEM chính là thiết kế rô-bốt để khám phá đáy đại dương (hoặc thậm chí là đáy của một hành tinh khác) hay chế tạo cánh tay cơ khí để làm việc trong dây chuyền sản xuất ô tô. Khi rô-bốt ngày càng trở nên phổ biến, nhu cầu về các robotics engineer (kỹ sư rô-bốt) cũng ngày một lớn hơn. Ngoài việc thiết kế và bảo trì rô bốt, bạn cũng có cơ hội phát triển các ứng dụng mới cho rô bốt của mình và tiến hành nghiên cứu để mở rộng tiềm năng của chúng. Các kỹ sư rô-bốt có thể kiếm được trung bình $80,395 một năm ở Mỹ.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply