SSDH – Vốn học chuyên Toán của ĐH Khoa học tự nhiên, nhận được học bổng du học toàn phần tại Viện khoa học và công nghệ ở Hàn Quốc nhưng chàng trai Nguyễn Hoàng Trung đột ngột bỏ ngang việc học để lập trang web chia sẻ ẩm thực. Quyết định được cho là “điên rồ” đó đã đem đến thành công cho chàng trai 9x này.
Bỏ du học về nước
Sinh năm 1992 tại Quảng Ngãi, sau khi tốt nghiệp phổ thông, chàng trai Nguyễn Hoàng Trung nhận được suất học bổng du học toàn phần tại KAIST, Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc.
Trong hơn một năm học ngành công nghệ thông tin tại xứ Hàn, Trung không chỉ học hành mà còn tích cực làm thêm với đủ công việc như giao báo, bồi bàn… Làm thêm vừa để cải thiện thu nhập, vừa để học hỏi kỹ năng sống cũng như kinh nghiệm.
Tuy nhiên, bắt đầu sang năm học thứ hai, Trung đã “đùng đùng” về nước với ý tưởng khởi nghiệp chỉ lóe lên trong một đêm. Đó là lập một trang web chuyên về ẩm thực. Trung cho rằng, dự án này mới đúng là điều mình cần và phù hợp với tính cách của bản thân.
Nguyễn Hoàng Trung (giữa) cùng 4 cộng sự đầu tiên của dự án
Cơ duyên đến với dự án này cũng hết sức tình cờ. Trong một dịp trở về nghỉ hè tại quê nhà, Trung mong muốn được cùng bạn bè đến một địa chỉ tin cậy để ăn uống nhưng khi tìm kiếm những món ăn đặc sắc, những điểm vui chơi thú vị thì không có một website nào có thể thỏa mãn nhu cầu.
Với sự nhạy bén sẵn có, Trung nhận thấy việc tìm kiếm một địa điểm ăn uống, trải nghiệm ẩm thực không hề dễ dàng. Khi đó, Trung nảy ra ý định xây dựng một ứng dụng công nghệ chia sẻ về ẩm thực và địa điểm ăn uống này.
Sau một đêm lên ý tưởng và quyết định, Trung xin nghỉ học về bay về Việt Nam ngay trong ngày hôm sau, bỏ lại con đường học tập ở Hàn Quốc. Ngành công nghệ thông tin mà Trung đang theo học rất có triển vọng, Trung có nhiều cơ hội để xin được việc ở nhiều công ty công nghệ danh tiếng trên thế giới.
“Mình thực sự không quá hứng thú với ngành mình đang theo học nên khi có ý tưởng, mình bỏ về để thực hiện ngay. Làm được ý tưởng này mới có thể thể hiện được bản thân mình cũng như có được sự đam mê trong nghề nghiệp” – Trung cho hay.
Trung cũng nói thêm, quyết định này của anh chàng khiến gia đình, bạn bè hết sức sửng sốt và quyết liệt phản đối. Nhất là mẹ của Trung, bà khóc hết nước mắt, vừa giận, vừa thương Trung. Phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục thì bố mẹ mới nguôi ngoai và sau này, chính bố mẹ cũng giúp đỡ Trung khá nhiều trong quá trình khởi nghiệp.
Không chỉ bố mẹ, bạn bè Trung cũng “mắt tròn, mắt dẹt” khi nghe Trung thông báo về việc này. Như dự liệu của Trung, tất cả mọi người đều phản đối.
Gian nan lập nghiệp
Đã quyết là làm, sau khi về nước, Trung bắt tay ngay vào thực hiện dự án bản thân ấp ủ vào tháng 7.2012. Sau khi thuyết phục được 4 người cùng xây dựng dự án, dự án được vận hành. Đặc biệt, có một người bạn của Trung đang học tại Hoa Kỳ cũng bỏ học về nước để cùng làm dự án với Trung.
Mục đích của Trung khi thành lập trang web này là nhằm giải quyết vấn đề tìm kiếm các địa điểm ăn uống trở nên dễ dàng hơn, thuận tiện hơn cho người có nhu cầu.
Trang web khởi nghiệp của Trung
Ban đầu, Trung nghĩ đến một trang web chuyên về chia sẻ các địa điểm ăn uống nhưng ý nghĩ đó không khả thi bởi không khác gì hướng đi của các trang web trong nước. Sau đó, Trung nhận ra các bạn trẻ có thói quen chụp ảnh check in cùng món ăn trước khi thưởng thức nên đã quyết định trang web của mình sẽ chuyên về chia sẻ các món ăn và để tự chính các bạn trẻ đăng tải lên.
Tuy nhiên, việc kêu gọi vốn trở nên hết sức khó khăn và Trung cũng như cộng sự bị hàng chục lời từ chối. Không nản lòng, Trung cùng bạn bè vay mượn tiền nong khắp nơi để tiếp tục kinh doanh với giấc mơ khởi nghiệp của mình. Số tiền Trung phải đi vay để khởi nghiệp lên đến hơn 600 triệu đồng.
Trong hơn nửa năm hoạt động không có lợi nhuận, chịu thất bại liên miên, lỗ vốn nhưng Trung cũng như các đồng sự không hề nản chí và tiếp tục thực hiện. Sau khoảng 1 năm, trang web Lozi.vn của Trung đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người có nhu cầu tìm kiếm thông tin về ẩm thực tại Việt Nam.
Hiện nay, webiste ăn uống của Trung đã thu hút gần 200.000 lượt truy cập/ngày, vượt qua nhiều trang ẩm thực khác để trở thành một trong những website chia sẻ ảnh món ăn lớn nhất Việt Nam. Trang Facebook cũng có trên 120.000 thành viên. Lozi cũng từng đoạt giải nhì cuộc thi Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp (do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức).
Lozi.vn cũng đã phủ sóng ở 5 thành phố lớn trên cả nước, mở 2 văn phòng đại diện tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với 50 nhân viên. Doanh thu mỗi tháng của công ty đều đạt doanh thu từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng. Trung chưa dừng lại ở đó mà còn muốn đưa trang web của mình thành ứng dụng cần thiết trên điện thoại của nhiều người và tiến ra cả thị trường quốc tế.
Nguồn: Dân trí