Yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn chuyên ngành học

0

SSDH – Hành trang nghề nghiệp, tiềm năng thu nhập, môn học yêu thích và sở thích là những điều cần suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định du học.

Dưới đây là lời khuyên chọn chuyên ngành do The Princeton Review dành cho học sinh có nguyện vọng du học Mỹ.

Chuyên ngành đại học là một lĩnh vực nghiên cứu riêng biệt. Ngoài những yêu cầu chung ở các trường đại học, bạn sẽ tham gia một nhóm các khóa học trực thuộc bộ môn mà bạn lựa chọn, như hóa học, văn học hay khoa học chính trị. Ở một số trường, bạn thậm chí còn có thể tự thiết kế riêng một chuyên ngành cho chính mình.

Chuyên ngành đại học sẽ không dự đoán hay đảm bảo được tương lai của bạn. Rất nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp tìm được công việc không liên quan tới những gì đã học trên trường lớp. Theo Bộ Lao động Mỹ, trung bình khoảng 20% lượng người lao động nhảy việc mỗi ba năm một lần và trung bình một người thay đổi lĩnh vực nghề nghiệp 2 hoặc 3 lần trong đời.

Nếu bạn có dự định học để lấy một tấm bằng chuyên môn (như bằng thạc sĩ) sau khi tốt nghiệp đại học, có thể bạn sẽ cần tham gia những khóa học hoặc những điều kiện tiên quyết nhất định. Tuy nhiên, rất nhiều người dự định học tiến sĩ trong tương lai lại chuyên về những lĩnh vực không liên quan đến ngành học ở trường.

Thông thường, vào năm thứ hai hoặc năm thứ ba, bạn sẽ bắt đầu lựa chọn chuyên ngành. Nhưng điều này có thể thay đổi tùy vào các trường và chương trình học. Một số trường đại học yêu cầu bạn đưa ra những chuyên ngành mong muốn trong đơn ứng tuyển vào đại học. Tuy nhiên, họ cũng không yêu cầu quyết định dứt khoát cho đến sau này.

Nếu bạn có hứng thú với một chuyên ngành yêu cầu phải học rất nhiều lớp hoặc các lớp thuộc chuyên ngành có giới hạn số lượng sinh viên, hãy quyết định thật sớm. Một số chuyên ngành đòi hỏi một trật tự các khóa học rất chặt chẽ. Nếu không theo kịp, bạn sẽ phải kéo dài thời gian học thêm một hoặc hai học kỳ.

05042017duhoc13

Chọn chuyên ngành học là một quyết định quan trọng với sinh viên.

Một số yếu tố cần cân nhắc trước khi chọn chuyên ngành:

Hành trang nghề nghiệp

Bạn nên chọn một chuyên ngành giúp chuẩn bị hành trang cho con đường sự nghiệp cụ thể hoặc bậc học cao hơn. Tự bản thân bạn nên biết mình muốn trở thành một y tá, một chuyên viên chứng khoán, một nhà vật lý trị liệu hay một nhà phát triển web.

Vậy nên trước khi lựa chọn, hãy tham gia một hoặc hai lớp học có liên quan. Song song là xem trước khung chương trình cho học kỳ hay nói chuyện với các sinh viên trong khoa. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẵn sàng cho các khóa học cần thiết để bạn theo đuổi sự nghiệp mà mình mơ ước.

Tiềm năng thu nhập

Tiềm năng thu nhập trong tương lai cũng là một yếu tố cần cân nhắc bởi lẽ học đại học là một khoản đầu tư rất lớn. Dù việc học đại học có thể đền đáp lại cho bạn theo rất nhiều cách chứ không chỉ có thu nhập, đây có thể là một yếu tố quan trọng đối với những bạn sinh viên đang tự chi trả hoặc vay vốn để đóng học phí.

Theo trang PayScale.com, các chuyên ngành giúp bạn đến với các công việc có mức lương cao nhất hầu hết là kỹ thuật, tính toán phí bảo hiểm, khoa học máy tính, vật lý, thống kê học, chính phủ và kinh tế học. Tuy nhiên, đừng quên giữ cho mình những tiêu chuẩn về cuộc sống. Bởi thu nhập 6 con số không có nghĩa lý gì khi bạn không hạnh phúc với nơi bạn làm việc.

Môn học yêu thích

Một số sinh viên lựa chọn chuyên ngành đơn giản vì họ yêu thích môn học. Nếu bạn yêu thích những gì bạn đang học, có nhiều khả năng bạn sẽ tham gia đầy đủ các lớp học và trải nghiệm cuộc sống ở đại học. Điều này đồng nghĩa với điểm số và những mối quan hệ tốt hơn trong lĩnh vực bạn theo đuổi.

Nếu đam mê triết học, đừng bỏ qua ngành này chỉ bởi vì bạn không chắc chắn về việc học lên cao hơn hay thị trường việc làm dành cho các nhà triết học. Rất nhiều các chuyên ngành khoa học xã hội đem đến cho sinh viên những kỹ năng về tư duy phản biện và khả năng viết lách vốn rất được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng.

05042017duhoc14

Sinh viên cói thể chọn chuyên ngành bằng cách lắng nghe những sở thích và tìm hiểu thị trường đang cần gì.

Nếu thực sự không biết mình muốn học gì, bạn không cần quá nôn nóng. Rất nhiều trường không yêu cầu đăng ký chuyên ngành cho đến tận năm thứ hai. Điều này đồng nghĩa việc bạn có 4 học kỳ để trải nghiệm tất cả các môn học. Hãy tận dụng tối đa các khóa học yêu cầu chung và chọn một môn yêu thích.

Hãy nói chuyện với các giáo sư, cố vấn học tập, trưởng khoa và các sinh viên khác, tìm một công việc thực tập ngoài trường học. Khám phá những sở thích của bản thân sẽ giúp bạn tìm ra chuyên ngành thích hợp nhất, thậm chí là cả sự nghiệp lý tưởng của mình.

Bạn cũng hoàn toàn có thể thay đổi quyết định. Một trong số những khía cạnh thú vị nhất trong cuộc sống sinh viên chính là bạn sẽ được giới thiệu rất nhiều các môn học mới và nuôi dưỡng nhiều đam mê mới.

Bạn có thể vào trường với đam mê về vật lý nhưng sẽ khám phá ra một tình yêu đang lớn dần với khoa học chính trị. Tuy nhiên, phải biết rằng bất kỳ chuyên ngành nào cũng có những môn học bắt buộc. Một số yêu cầu bạn phải tham gia các khóa học nhập môn trước khi chuyển sang các lớp nâng cao hơn.

Ngoài ra, một số lớp học mở vào học kỳ mùa thu mà không phải kỳ mùa xuân, hoặc ngược lại. Nếu muốn thay đổi chuyên ngành vào phút cuối, bạn có thể sẽ mất nhiều hơn 4 năm thông thường để có được tấm bằng.

Sinh viên cũng có thể lựa chọn thêm chuyên ngành phụ để khám phá thêm năng lực của bản thân.

Sinh viên cũng có thể lựa chọn thêm chuyên ngành phụ để khám phá thêm năng lực của bản thân.

Nếu chỉ một lĩnh vực học tập là không đủ thỏa mãn niềm đam mê tri thức của bạn, hãy cân nhắc chọn thêm chuyên ngành phụ. Chuyên ngành phụ không có gì khác biệt với chuyên ngành chính và không yêu cầu nhiều khóa học.

Một số sinh viên có niềm yêu thích và đam mê học tập đặc biệt có thể chọn theo đuổi hai chuyên ngành, thường là với những môn học khác nhau. Chuyên ngành kép đem đến kiến thức về hai lĩnh vực học thuật khác biệt. Nó cho phép bạn làm quen với hai bộ giá trị, quan điểm và vốn từ khác nhau. Điều này đồng nghĩa chương trình buộc bạn phải thực hiện được hai bộ yêu cầu và tham gia gấp hai lần các khóa học bắt buộc. Bạn sẽ không có nhiều cơ hội được trải nghiệm hay tham gia các lớp học khác ngoài hai chuyên ngành đã đăng ký.

Tuy nhiên, cũng cần xác định việc học thêm chuyên ngành sẽ tốn thời gian và công sức. Phần lớn sinh viên cảm thấy một chuyên ngành đã là quá đủ đối với họ.

Theo: Vnexpress

Share.

Leave A Reply