Những lợi ích du học sinh Việt Nam được hưởng từ visa CES

0

Sẵn Sàng Du Học – Rất nhiều lợi ích dành cho du học sinh Việt Nam khi lựa chọn du học Canada theo chương trình visa CES (Canada Express Study).

Đáp lại sự quan tâm của mọi người về CES, trong buổi triển lãm giáo dục Canada mùa xuân năm 2017, đại diện chính phủ Canada đã xác nhận về việc chương trình visa CES sẽ tiếp tục được gia hạn vào tháng 9/2017, sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm 18 tháng từ 01/03/2016.

Là một sinh viên đang tìm hiểu cho kế hoạch du học vào tháng 9/2018, thông tin này giúp mình an tâm rất nhiều. Mình đã tìm hiểu các thông tin về CES và mong muốn chia sẻ với những bạn có nhu cầu như sau:

Chương trình CES là gì?

CES là viết tắt của Canada Express Study, có thể hiểu là chương trình thúc đẩy để sinh viên nhanh được tham gia học tập tại Canada. Chương trình này được phối hợp thực hiện bởi Tổng Lãnh sự quán Canada tại Hồ Chí Minh; Đại sứ quán Canada tại Hà Nội; Bộ di trú, tị nạn và quốc tịch Canada; Hiệp hội các trường cao đẳng & học viện Canada và ngân hàng Scotia Bank.

Để tham gia chương trình này, bạn cần:

  • Được tham gia học toàn thời gian tại 1 trong 45 trường thành viên trong chương trình CES.
  • Cung cấp hóa đơn xác nhận đã chi trả học phí cho 1 năm học đầu tiên tại trường đăng ký.
  • IELTS tối thiểu 5.0, không kỹ năng nào dưới 4.5, điểm thi được công nhận trong 2 năm tính từ ngày nộp hồ sơ.
  • Đã mua giấy chứng nhận đảm bảo Guaranteed Investments Certificate – GIC trị giá 10.000 CAD từ ngân hàng Scotia Bank để chi trả sinh hoạt phí cho năm học đầu tiên bên Canada.
  • Nộp hồ sơ trước ít nhất 60 ngày tính tới ngày nhập học, khám sức khỏe tối thiểu 1 tuần trước ngày nộp hồ sơ xin visa.
  • Có phiếu lý lịch tư pháp số 2 với những bạn nào lớn hơn 18 tuổi.
  • Xin visa diện CES, bạn cần nộp tại trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực của Canada, không được nộp online.

Bạn có thể xem chi tiết tại link: https://goo.gl/UkaiA7

visa-ces-du-hoc-canada-nhanh-hon

Sau đó, mình đã thực hiện so sánh giữa hai hình thức nộp hồ sơ xin visa thông thường và nộp visa diện CES và nhận thấy chính sách visa CES có rất nhiều thế mạnh.

Thứ nhất, đối tượng được nộp hồ sơ xin visa có sự khác biệt cơ bản:

  • Xét visa diện CES: đối tượng được nộp hồ sơ là những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT hoặc tương đương, sinh viên và được chấp nhận học ở 1 trong 45 trường đại học, cao đẳng thuộc khối CIcan. Danh sách các trường bạn có thể xem tại đây: https://goo.gl/ewDKBU
  • Xét visa thông thường: Đối tượng được nộp hồ sơ là bất kỳ ai, học bất kỳ chương trình ở cấp độ nào, và được chọn học tại bất kỳ trường nào tại Canada có mã DLI, được phép tuyển sinh quốc tế.

Mình nhận thấy phần lớn sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp THPT chọn khóa thuộc các trường cao đẳng tại Canada. Việc chính sách visa CES tập trung các ưu tiên xét duyệt visa chủ yếu cho các trường cao đẳng chính là hướng tới phần “đông hơn” những sinh viên Việt Nam đang và sẽ chọn Canada để học tập.

visa-ces
Thứ hai, về hồ sơ tài chính:

  • Xét visa diện CES, bạn cần đảm bảo có hai loại giấy tờ sau:

+ Một là: Chứng thư đảm bảo GIC giá 10.000 CAD, được mua từ ngân hàng Scotia Bank với thủ tục đơn giản. Đây chính là tiền sinh hoạt phí của sinh viên, được trả dần mỗi tháng khi sinh viên đó bắt đầu học.

+ Hai là: Bằng chứng chi trả học phí cho 1 năm học đầu tiên tại Canada.

  • Xét visa thông thường, bạn cần phải cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh tài chính bao gồm:

+ Hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn thu.

+ Hồ sơ, giấy tờ chứng minh tài sản.

Xét theo diện visa thông thường, hai lý do phổ biến bị từ chối là mục đích du học và hồ sơ tài chính. Bộ hồ sơ tài chính theo visa thường yêu cầu minh bạch, đầy đủ, hợp pháp, hợp lý và hợp lệ. Đây là một khó khăn lớn với phần lớn sinh viên Việt Nam. Còn theo diện visa CES, bạn chỉ cần 2 loại giấy tờ là chứng thư GIC và hóa đơn nộp học phí 1 năm đầu tiên tại trường bạn chọn học toàn thời gian. Giấy tờ ít, thủ tục đơn giản và có hướng dẫn cụ thể của ngân hàng, của trường để bạn làm theo.

Bạn có thể xem chi tiết hướng dẫn mua GIC của Scotiabank bằng tiếng Việt tại đây: https://goo.gl/N67bAH

Giam-nhe-ganh-nang-chung-minh-tai-chinh

Thứ ba, về yêu cầu trình độ tiếng Anh:

  • Xét visa diện CES: Bạn cần có IELTS từ 5.0 trở lên, không kỹ năng nào dưới 4.5 và kết quả được thi trong 2 năm gần nhất tính từ thời điểm nộp hồ sơ.
  • Xét visa diện thông thường: Bạn không có yêu cầu bắt buộc về trình độ tiếng anh khi nộp hồ sơ xin visa.

Quyết định du học, mình đã tự chuẩn bị vốn tiếng anh để qua Canada sẽ bắt nhịp được cuộc sống sinh hoạt và học tập. Vậy nên nếu chọn đi theo CES, yêu cầu tiếng anh tối thiểu 5.0 không phải là trở ngại quá lớn. Xét visa thông thường không yêu cầu về tiếng anh, nhưng mình thấy rất nhiều bạn vẫn chủ động học và thi IELTS với cùng lý do như mình.

Còn những bạn không có tinh thần tự giác chuẩn bị tiếng anh, mình nghĩ đi theo diện CES sẽ tạo ra một yêu cầu nho nhỏ, bắt buộc bạn cần vượt qua. Rào cản này theo đánh giá chủ quan của mình thì chưa là gì so với nhiều thử thách ở một đất nước mới, có thể xem là một bài thử nghiệm cơ bản cho bản thân về việc đã sẵn sàng với kế hoạch du học hay chưa. Điều đó sẽ giúp bạn thuận lợi hơn khi sang Canada và cũng giúp trường phía Canada có cơ sở để xét duyệt các sinh viên có mục đích học thực sự.

dieu-kien-tieng-anh-de-nop-ho-so-dien-ces

Thứ tư, về thời gian xét hồ sơ:

  • Xét visa diện CES: Trong vòng 60 ngày, và thường có kết quả chỉ sau 7-10 ngày sau khi nộp.
  • Xét visa thông thường: Trung bình từ 6-8 tuần hoặc có thể dài hơn.

Tham khảo về CES, mình thấy thời gian nhận được kết quả rất nhanh, nhiều bạn chỉ 3-4 ngày đã có kết quả, tạo ra tâm lý tích cực để bắt đầu thực hiện kế hoạch du học.

thoi-gian-co-ket-qua-visa-ces-nhanh-hon

Thực tế, chương trình CES đã đáp ứng được nguyện vọng của nhiều phụ huynh và sinh viên Việt Nam là: Thủ tục chuẩn bị đơn giản, trong khả năng có thể chuẩn bị được về tài chính, ngoại ngữ; Các chương trình học tại các trường phù hợp với nền tảng sinh viên; Thời gian xét duyệt nhanh chóng.

Với các thế mạnh của chương trình CES đó, không có gì bất ngờ khi số lượng visa năm 2016 sang Canada tăng đột biến. Theo thống kê của chính phủ Canada, 3 quý đầu năm 2016 có tới 3.844 học sinh Việt Nam đã được cấp visa du học Canada, tăng gần 1,7 lần so với 3 quý đầu năm 2015 là 2304 học sinh. Điều này thể hiện phần nào tác động tích cực của chính sách visa CES với thị trường Việt Nam.

Mình cũng đã tìm hiểu chính sách visa ưu tiên của Canada xem ngoài Việt Nam, Canada có áp dụng cho nước nào không? Và kết quả là trước khi thí điểm thực hiện ở Việt Nam, chương trình này đã áp dụng ở Ấn Độ, sau đó là Trung Quốc với tên “Study Partners Program”. Hầu hết các điều kiện áp dụng ở hai quốc gia này đều giống Việt Nam, khác biệt chủ yếu là yêu cầu IELTS tối thiểu là 6.0 tại Ấn Độ, 5.5 tại Trung Quốc trong khi của Việt Nam là 5.0; danh sách các trường tham gia là 47 trường tại Ấn Độ, 59 trường tại Trung Quốc trong đó ở Việt Nam là 45 trường.

Chương trình này đã triển khai ở Ấn Độ từ tháng 4 năm 2009 và sau đó là triển khai ở Trung Quốc, cũng đã được gia hạn và mở rộng tại hai quốc gia này.

Bên cạnh đó, trong chiến lược sinh viên quốc tế của Canada được công bố vào tháng 11/2013, có 6 thị trường giáo dục ưu tiên trên toàn thế giới là Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Bắc Phi & Trung Đông và Việt Nam. Mình nghĩ rằng bên cạnh việc quảng bá, các chương trình học bổng, các triển lãm giáo dục…,chương trình CES là một trong những biện pháp tích cực của chính phủ Canada nhằm đạt được mục tiêu của chiến lược này. 

Toàn văn chiến lược sinh viên quốc tế bằng tiếng Anh, bạn có thể xem tại link https://goo.gl/gytqig

Trên đây là những nội dung mình đã tìm hiểu dưới quan điểm của một người đang chuẩn bị đi du học. Hi vọng các bạn sẽ thấy được những điểm mạnh của chương trình visa CES và sự phù hợp với kế hoạch của bạn để đơn giản hoá lộ trình du học của mình, nhanh chóng được đến với Canada – A World of possibilities – Thế giới của những điều có thể.

Viet-nam-la-1-trong-sau-thi-truong-giao-duc-uu-tien

Bài viết trên đã đạt giải Ba cuộc thi kỳ 5 trong chuỗi câu đố vui chủ đề “Đây là Canada”, được tổ chức ngày 24/03/2017 trên fanpage của Tổng lãnh sự quán Canada. Mời các bạn cùng xem thêm các câu trả lời khác trong câu đố kỳ 5 tại link: https://goo.gl/YMVqtT

Thái Hải (SSDH) – Theo Hỗ trợ du học

Share.

Leave A Reply