Tại sao Nữ hoàng Anh không cần hộ chiếu khi đi du lịch

0

 

Sẵn sàng du học – Trong suốt 64 năm trị vì Vương quốc Anh, Nữ hoàng Anh đã đến thăm 116 quốc gia trên thế giới và chưa bao giờ bà cần phải có một cuốn hộ chiếu như những người khác.

passport-queen-elizabeth

Nữ hoàng được xem là người đã viếng thăm nhiều quốc gia hơn bất kỳ người Anh nào khác mà không phải mang theo hộ chiếu hoặc các giấy tờ phục vụ cho việc đi lại của mình vì bà không cần chứng minh danh tính của mình.

Việc được miễn một số luật lệ được xem như là một phần của “đặc quyền hoàng gia” dành cho những người như Nữ hoàng.

Với thân phận vô cùng đặc biệt tại Anh, Nữ hoàng có Hộ chiếu mang thông điệp của Nữ hoàng, được trao cho những người có nhiệm vụ truyền tải các thông tin tối quan trọng đến các cơ quan đại sứ và lãnh sự của Anh trên toàn thế giới.

thequeen-prince-philip-australia

Nữ hoàng Anh Elizabeth và Hoàng tử Philip trong chuyến thăm Australia – Nguồn Thanh Niên

Các quy định đặc biệt này được giải thích trong trang đầu tiên của hộ chiếu Anh với thông điệp sau: “Bộ trưởng Ngoại giao Anh, nhân danh Nữ hoàng Anh, yêu cầu và cho phép người mang hộ chiếu này được thông quan, nhận sự giúp đỡ và bảo vệ trong điều kiện cần thiết”.

Nói một cách đơn giản, khi đi lại giữa các nước, Nữ hoàng Anh không cần đưa ra hộ chiếu. Tuy nhiên, các thành viên khác trong hoàng gia như Hoàng tử Philip, Hoàng thái tử Charles, Hoàng tử William, Hoàng tử Harry đều phải mang hộ chiếu khi đi ra nước ngoài.

Kể từ năm 2015, Nữ hoàng thường xuyên có các cuộc tiếp kiến hoàng gia trong nước, nhưng từ đó đến nay, bà không thực hiện chuyến đi chính thức nào ra ngoài nước Anh. Các thành viên hoàng gia khác đã đại diện Nữ hoàng trong một số chuyến đi gần đây, như chuyến công du ba ngày của Thái tử Charles và phu nhân Camilla tới Canada nhân kỷ niệm 150 năm thành lập quốc gia này, nằm trong khối Cộng đồng thinh vượng chung Anh, vào cuối tháng 6.

Đi du lịch không cần hộ chiếu không phải đặc quyền duy nhất của pháp luật dành cho Nữ hoàng Anh mà đây chỉ là một phần của “đặc quyền hoàng gia”- quyền lực và quyền hạn cao nhất dành cho một người. Bên cạnh đó, Nữ hoàng còn là người duy nhất ở Anh có thể lái xe mà không cần giấy phép, mặc dù giấy phép lái xe được cấp theo tên của bà và bà có thể lái chiếc xe không gắn biển số.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hello

Share.

Leave A Reply