Hậu du học, sinh viên Châu Á có hài lòng với những gì nhận được?

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn đi du học bằng học bổng và được trợ cấp chi phí sinh hoạt thì xin chúc mừng bạn! Còn nếu bạn muốn du học tự túc thì chắc chắn bạn sẽ phải cân nhắc đầu tư một số tiền cực lớn. Vậy các sinh viên quốc tế cảm thấy ra sao về khoản đầu tư này?

nop-ho-so-du-hoc

Hậu du học, sinh viên Châu Á có hài lòng với những gì nhận được? – Nguồn The PIE

Theo một cuộc khảo sát gần đây, gần ba phần tư sinh viên quốc tế đến từ châu Á hài lòng về việc học tập ở nước ngoài bởi chúng có lợi cho sự nghiệp của họ. Cuộc khảo sát cho thấy 72% sinh viên quốc tế hài lòng hoặc rất hài lòng với lợi ích đầu tư từ việc học tập tại Úc, Anh, Mỹ, Canada hoặc New Zealand.

Khảo sát Mức độ hài lòng của cựu sinh viên và sinh viên Quốc tế đã thu được 5.200 câu trả lời từ các sinh viên ở Trung Quốc, Ấn Độ, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam và nhận thấy có sự chênh lệch về mức độ hài lòng tùy thuộc vào sinh viên đến từ đâu.

Trong số sinh viên được khảo sát, những người đến từ Ấn Độ báo cáo mức độ hài lòng thấp nhất với  đầu tư về giáo dục của họ. Chỉ 42% cho biết họ hài lòng với kết quả học tập tại Úc và Hoa Kỳ.

Trong khi đó, sinh viên Hong Kong ở Úc và sinh viên Singapore và Malaysia ở Anh đã đạt được mức trung bình toàn cầu về sự hài lòng với lợi ích từ khoản đầu tư này, tương ứng là 77% và 78% người được khảo sát cảm thấy hài lòng.

Mặc dù nhìn chung, Shane Dillon, người sáng lập International Alumni Job Network IAJN (Mạng lưới việc làm cựu sinh viên quốc tế), nói với chúng tôi rằng các cơ sở và điểm đến du học nên nhằm mục đích cải thiện mức độ hài lòng của họ, vì hơn một phần tư số người được hỏi cho biết họ không hài lòng với lợi tức đầu tư du học của họ.

Theo Dillon, sự mong đợi không chính xác trong quá trình tuyển dụng và thiếu sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục để giúp sinh viên chuyển đổi từ học tập sang làm việc là nguyên nhân gây ra sự không hài lòng nhất. “Chúng tôi nghe thường xuyên từ các sinh viên quốc tế rằng họ cảm thấy bị bỏ rơi bởi trường đại học sau khi tốt nghiệp; những người trở về nước mà không có một mạng lưới chuyên nghiệp hoặc bất kỳ con đường hoặc hỗ trợ việc làm như sinh viên trong nước nhận được, “ông nói.

Trên toàn cầu, báo cáo cũng cho thấy nhìn chung mức độ hài lòng cao của sinh viên với việc học tập quốc tế, với 91% cho thấy họ sẽ đề xuất quốc gia mà họ theo học cho những người khác. Mỗi quốc gia cũng đạt được ít nhất 87% khả năng được đề xuất bởi người tham gia khảo sát.

Bên cạnh nhìn vào sự hài lòng của sinh viên, các cuộc điều tra cũng tìm hiểu kết quả việc làm và tiền lương, nhận thấy thu nhập trung bình hàng tháng trên toàn cầu cho sinh viên tốt nghiệp là $ 1,637, và trung bình là 2,47 tháng chờ đợi giữa việc tốt nghiệp và công việc đầu tiên.

Dillon cho biết: “Giáo dục quốc tế và kinh nghiệm sống ở nước ngoài vẫn là một ước mơ rất lớn của nhiều sinh viên trên thế giới và các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục cần phải cam kết rằng giáo dục quốc tế là một sự đầu tư tốt. Điều này sẽ chỉ quan trọng hơn khi mà toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tiếp tục thay đổi nhanh chóng lực lượng lao động.”

Còn bạn, bạn cảm thấy trải nghiệm đi du học như thế nào? Bên cạnh những khó khăn không thể tránh khỏi như rào cản ngôn ngữ, nỗi nhớ nhà shock văn hóa,… bạn sẽ cảm thấy rất nhiều lợi ích từ việc trở thành một sinh viên quốc tế:

  • Bạn được sống trong môi trường tiếng Anh, tất nhiên, vì tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, việc bạn tiếp xúc với nó hàng ngày, từ xem tivi, giao tiếp, mua bán,… sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc cải thiện trình độ ngoại ngữ của mình.
  • Bạn cởi mở với thế giới. Sống trong một nền văn hóa mới sẽ khiến ta làm quen những cách tư duy, hành động mới mẻ và qua đó sẽ giúp ta nhận ra dù có khác biệt đến mấy thì con người ở đâu cũng như nhau mà thôi. Khi đi du học, bạn sẽ không chỉ được làm quen với bạn bè bản xứ mà cả những người bạn cùng lớp đến từ mọi miền thế giới.
  • Bạn học cách chăm sóc chính mình. Sống ở một nước khác, dù cho bạn được ở chung trong một môi trường gia đình, thì vẫn đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối diện với những điều mới mẻ mà bản thân có thể chưa từng trải qua khi còn ở trong nước. Những điều này bao gồm nấu ăn, dọn dẹp, mua sắm, giặt đồ, lựa chọn các phương tiện công cộng, sắp xếp cuộc sống, thiết lập tài khoản điện thoại và các tiện ích khác… Có thể bạn sẽ cho những việc này là phiền phức, nhưng sau khi trở về, rất nhiều sinh viên nước ngoài đã rất tự hào vì trở thành con người tự lập.
  • Được mở rộng tầm mắt: Được tiếp xúc với những con người từ khắp nơi trên thế giới, được đi du lịch và đặc biệt là được trải nghiệm văn hóa của một xứ sở khác sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về thế giới rộng lớn này.
  • Bạn tạo nên những “ký ức đời người”. Những hình ảnh, sách báo, kỷ niệm sẽ giúp bạn ghi dấu lại trải nghiệm cuộc sống ở nước ngoài, nhưng những ký ức của khoảng thời gian này sẽ trở thành một phần của cuộc đời, cho đến nhiều năm tháng sau nữa.

Hải Yến (SSDH) – Theo PIE

Share.

Leave A Reply