Úc và bản tuyên ngôn về Quyền sinh viên

0

SSDH – Theo The Pienews, Ủy ban nhân quyền Úc (Australian Human Rights Commission) đã đưa ra một số nguyên tắc để đề xướng và bảo vệ quyền lợi của các sinh viên quốc tế cũng như “chỉ điểm” những cơ quan mà họ có thể tìm đến. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp đỡ, bảo vệ sự an toàn của sinh viên du học cũng như đảm bảo sự hòa nhập của họ vào Xã hội Úc.

 2.jpg

 

 “Các nguyên tắc này đã lấp được lỗ hỗng của hoàn cảnh hiện nay”, Dr Helen Szoke, ủy viên hội đồng về nạn phân biệt chủng tộc tại AHRC cho hay.

 

Bốn nguyên tắc chính mà hội đưa ra nhằm củng cố nhân quyền cho sinh viên quốc tế, giúp họ có được những quyền tự do và bảo vệ họ khỏi nạn phân biệt chủng tộc. Ngoài ra Ủy ban còn mong muốn tìm hiểu những nguyện vọng của sinh viên quốc tế và tiếp thêm quyền lợi cho họ trong suốt thời gian ở lại Úc.

 

Một số đề xuất khác còn bao gồm tạo cơ hội cho sinh viên nước ngoài gặp gỡ trao đổi với sinh viên bản xứ, tăng cường an ninh trong đời sống và tại chỗ lưu trú cũng như cung cấp các dịch vụ Y tế chuyên nghiệp.

 

Úc là một trong những điểm đến du học có lượng sinh viên nước ngoài đông đảo. Năm 2011, nước này đón hơn 500.000 du học sinh. Động lực ra đời của những đề xuất bảo vệ sinh viên quốc tế này xuất phát từ một loạt các vụ tấn công nhằm vào sinh viên Ấn độ năm 2010 cũng như một số trường hợp có liên quan đến vấn nạn “bóc lột nhà ở”. Cũng trong năm 2010, Hội đồng sinh viên quốc tế Úc (Council of International Students Australia) ra đời với tư cách trở thành tiếng nói “nhân danh” cộng đồng sinh viên nước ngoài tại Úc.

 

European Association of International Education (EAIE) cũng công bố Hiến chương về quyền sinh viên quốc tế vào tháng trước. Chủ tịch hội Gudrun Paulsdottir đã chia sẻ với The PIE News rằng nước Úc đã có những bước tiến nhanh chóng với cách làm việc “thú vị”: “Bây giờ họ đã có một ủy ban của các trường Đại học để có thể báo cáo đến chính phủ về các vấn nạn chung. Theo tôi, đó là một “kịch bản như trong mơ” (dream scenario).

 

Đông Đức – Theo The PIE News

Share.

Leave A Reply