Trở thành Luật sư, Kế toán không qua con đường Đại học

0

SSDH – Chính phủ Anh vừa có thông báo chính thức về việc hành nghề luật sư, kế toán mà không cần có bằng đại học.

 3.jpg

 

Tờ Daily Telegraph đưa tin việc Bộ trưởng Matthew Hancock muốn mở rộng và phát triển chương trình học nghề cấp bằng tương đương với bậc thạc sĩ mà không cần học qua đại học.

 

Thông thường, để làm nghề cố vấn pháp luật, kế toán hay làm trong lĩnh vực bảo hiểm thường phải trải qua ít nhất 3 năm đại học, sau đó đi thực tập và thi lấy chứng nhận nghề nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện học đại học để được cấp giấy phép hành nghề. Mặt khác, ông cũng cho rằng chẳng có lí do gì mà một người không thể đạt được trình độ tương tự, kể cả khi họ thay việc học Đại học bằng việc học nghề ngay từ lúc bắt đầu. Do vậy, ông đã coi trọng việc khắc phục những khúc mắc trên bằng việc hỗ trợ đào tạo những công việc thủ công, kĩ thuật và ngành nghề lên hàng đầu. Chương trình học nghề được kỳ vọng sẽ giúp đỡ những người không có điều kiện học đại học một cách hiệu quả nhất.

 

Chính phủ Anh đã cấp 25 triệu bảng cho khoảng 30 công ty, trong đó bao gồm cả công ty kiểm toán PwC và công ty xây dựng Balfour Beatty, nhằm trợ giúp học viên có được chứng nhận nghề nghiệp sau quá trình theo học. Theo ông Hancock, tùy vào chương trình học nghề mà sẽ có các bằng khác nhau tương tự cho từng cấp bậc như Đại học hay Thạc sĩ.

 

Tại thời điểm hiện tại, những người học nghề có thể đạt trình độ tương đương một người có bằng dự bị chỉ trong thời gian 4 năm. Trong khi đó, Bộ Thương mại, Sáng tạo & Kĩ năng cũng đã có dự kiến về việc cho phép người học liên thông trong vòng 8 năm để đạt trình độ tương đương với bằng Thạc sĩ.

 

Kể từ năm tới, những người có thời gian học nghề ở cấp độ 6 và 7 – tương đương với trình độ Cử nhân và Thạc sĩ – sẽ lần đầu tiên được chính thức công nhận.

 

Trên thực tế, số lượng sinh viên đăng ký theo học các chương trình Đại học và Sau Đại học chính quy tại Anh và xứ Wales đã giảm xuống 57.000 đơn vào năm ngoái vì lí do học phí. Chính vì thế, chương trình học nghề sẽ là cơ hội cho họ vừa học vừa làm nếu những công ty tuyển dụng sẵn lòng đứng ra hỗ trợ. Ông cho rằng nền kinh tế của Anh tăng trưởng chậm một phần do chưa đề cao quá trình học hỏi tại nơi làm việc: “Trong vài thập kỷ gần đây, sự phát triển của nước Anh đã bị kìm hãm bởi sự coi trọng bằng cấp và không áp dụng được những kiến thức ở trường học vào nơi làm việc. Điều này đã khiến nước Anh tụt hạng so với một số nước như Đức trong cuộc đua công nghệ hiện đại toàn cầu.”

 

Chính phủ hiện đang làm việc với trường luật BPP về việc cấp bằng luật sư cho học viên theo học chương trình học nghề. Bên phía công ty kiểm toán PwC cũng đang phát triển một chương trình học nghề cấp bằng kiểm toán viên, kế toán thuế… có giá trị tương đương với bậc thạc sĩ khi học đại học.

 

Đông Đức – Theo Hotcourses

Share.

Leave A Reply