Na – uy: Tăng mức phí visa không nhằm mục đích bù đắp cho chính sách miễn học phí

0

Sẵn sàng du học – Mới đây vào ngày 7 tháng 2, bà Iselin Nybø – tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục Na Uy, thành viên của Đảng Tự do đã tham gia phiên chất vấn trước quốc hội, trong đó có nhiều câu hỏi xoay quanh việc số lượng sinh viên quốc tế đến từ khu vực ngoài EU đặc biệt là các nước đang phát triển đến Na – uy học tập đang có tín hiệu giảm đáng kể trong vòng 2 năm qua.

du-hoc-nauy

Tình trạng này được cho là bắt nguồn từ sự thay đổi trong chiến lược của Chính phủ. Cụ thể là việc Chính phủ nước này đã tăng mức phí xét visa đối với sinh viên quốc tế. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng đây là một hình thức thu học phí “ngầm”.

Bởi trước đó, các trường đại học công lập và các trường đại học trực thuộc đại học công lập Na Uy, theo quy định, không thu bất kì khoản học phí nào từ sinh viên, kể cả sinh viên quốc tế. Chính sách này áp dụng ở mọi cấp độ, từ các khóa học cử nhân đến các chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ. Mỗi kì học, sinh viên chỉ phải trả một khoản phí theo kì khoảng 300-600 NOK. (800.000 đến 1.8000.000VND).

Tuy nhiên, bà Iselin Nybø đã khẳng định rằng chính sách mới về mức phí visa hoàn toàn không nhằm mục đích bù đắp cho việc miễn học phí. Đồng thời, bà cũng cho biết để hướng tới toàn cầu hóa và thu hút du học sinh từ các quốc gia trên thế giới thì yếu tố cần cần quan tâm không chỉ là các chính sách về visa hay mức phí của chúng. Nhà nước cần quan tâm đến việc đón nhận nhiều sinh viên đến du học tại nước mình song cũng cần đảm bảo chất lượng giáo dục của quốc gia.

Bên cạnh đó, việc ngừng thực hiện chương trình học bổng Quota Scheme cũng là một nguyên nhân đáng kể. Học bổng Quota Scheme đã đem lại sức hút rất lớn cho nền giáo dục nước này khi hỗ trợ tài chính cho sinh viên đến từ quốc gia đang phát triển và khu vực châu Á. Mục đích chính của Quota Scheme là thông qua hỗ trợ về giáo dục giúp sinh viên có những kiến thức nhất định để đóng góp vào sự phát triển của nước mình khi trở về.

Chính vì thế, để rà soát lại các chính sách đồng thời cải thiện tình trạng sụt giảm số lượng sinh viên quốc tế nói trên,  Quốc hội Na – uy đang yêu cầu Chính phủ soạn thảo một dự thảo mới về chương trình học bổng Quota Scheme và Chính phủ cũng khẳng định sẽ sớm quay trở lại với những đề án mới. Trong thời gian đó, họ cũng sẽ tiếp tục đề xuất lên Quốc Hội dự luật của mình để thảo luận về về vấn toàn cầu hóa trong phạm vi rộng trước khi đưa ra những quyết sách cụ thể hơn về việc sử dụng các công cụ chính sách nhằm thúc đẩy tiến trình đó.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply