Du học Pháp – Thiên đường cho sinh viên Việt Nam

0

SSDH – Chất lượng của các trường đại học Pháp đã được công nhận trong nhiều bảng xếp hạng do các báo và tạp chí chuyên ngành nước ngoài công bố, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý.

 du-hoc-phap.jpg

Du học sinh tại Pháp

 

Lời đầu tiên mình xin gửi lời chào thân mật từ nước Pháp đến các bạn: ‘Salut’. Mình sang du học Pháp đã gần 1 năm nên những kinh nghiệm của mình có thể rất cần thiết cho những bạn có ước mơ hay dự định du học đặc biệt là đến nước Pháp xinh đẹp này .

 

Đó, đất nước hình lục lăng như bạn thấy mỗi năm đón nhận trên 1000 người Việt Nam ta sang du học các trường trong hệ thống giáo dục của họ. Các thủ tục hồ sơ để được nhận vào học có lẽ các bạn cũng khá rõ rồi. Mình xin phân tích đôi nét về cái gì là khó, cái gì là dễ trong giai đoạn khó khăn nhất trong toàn bộ thời gian bạn học tập.

Xin chia sẻ luôn khó nhất đầu tiên đó là tiếng Pháp. Hiển nhiên tùy theo khả năng tiếp thu của mỗi người nhưng để hiểu được tương đối thầy nói gì, bạn bè nói gì thì bạn sẽ mất khoảng 2, 3 tháng đầu gần như không hiểu người ta nói gì, hoặc chỉ hiểu bập bõm vài từ họ nói ra rồi đoán ý. Khi sang Pháp mình có bằng B1 ở Việt Nam rồi. Và sau đó thì khi nào là khoảng thời gian mình thấy trình độ tiếng của mình ổn rồi, đủ để hiểu tài liệu và tự tin học tập rồi? Với mình là sau 5 tháng kể từ ngày ở Pháp mình bắt đầu thấy tiếng ổn.

Cái khó thứ 2 là họ thi rất nhanh, học kiểu cuốn chiếu. Có những môn học đúng 1 hoặc 2 buổi sau đó là bạn thi ngay. Tức là sau khi sang pháp có thể chưa được 1 tháng bạn đã bắt đầu phải thi rồi trong khi chúng ta chưa kịp hiểu tiếng họ, chưa kịp hiểu thầy giảng gì. Đừng quá lo lắng vì điều này, vì họ có những đợt thi lại chu những môn chúng ta chưa kịp hiểu.

Thứ ba cái khó đó là sự lệch môn học. Cụ thể là bạn học toán ở Việt Nam nhưng cái bạn học rất chung chung dài miên man không trọng tâm. Họ cho sinh viên học toán và chỉ luôn dùng cái gì cho những năm chuyên ngành tiếp theo và họ dùng triệt để. Khó hơn là có môn bạn còn chưa học chữ gì nhưng sinh viên họ học rồi. Nghiễm nhiên họ sẽ dạy môn tiếp theo của môn học đó.

Đó là ba điều theo mình khi sang là khó khăn nhất. Nhưng cũng có cái dễ với chúng ta và hãy yên tâm là thành công sẽ đến và thật sự đã đến với bao đàn anh đàn chị đi trước. Chúng ta cần thành công nên lòng quyết tâm là điều chủ chốt ta không thể thiếu. Phải thật sự chăm chỉ nhất là trong giai đoạn đầu. Không hiểu tiếng họ, không hiểu họ nói là chúng ta không có gì cả, thất bại.

Điều dễ nữa là sau thời gian đầu cực kì stress thì bạn sẽ thấy rất thỏa mái. Vì sao? Vì khi này ta đã hiểu mờ mờ tiếng tăm, hiểu mờ mờ cách học, và hiểu rồi thì cứ thế mà tiến thôi. Từ đây chúng ta sẽ tự tin mà học các môn của họ và xử lí các môn thời gian đầu chưa qua được.

Khối lượng học là lớn và khó nhưng đổi lại chúng ta được một khả năng tiếng vững chắc, một trình độ cao thật sự, những kĩ năng cần thiết cho công việc bạn sẽ đc học ngay khi còn là sinh viên.

Còn nhiều điều hay về văn hóa cũng như con người đất nước họ mình sẽ chia sẻ sau. Chỉ có thể nói là sau 1 năm, mình cũng như bạn bè anh chị em đều cảm thấy tuyệt vời, nhất là những tri thức họ truyền đạt để chúng ta có được cho công việc sau này.

Hãy đến với nước Pháp và mang những gì tinh hoa nhất về xây dựng đất nước chúng ta!

 

Đông Đức (SSDH) – Theo du học sinh Việt Nam tại Pháp

Share.

Leave A Reply