Braxin chi tiền cho World Cup lên tới 61%, cao hơn so với quỹ giáo dục

0

SSDH – Theo Bộ trưởng Bộ Thể dục thể thao Braxin, tổng chi phí đầu tư đầu vào cho World Cup 2014 tại Brazil theo công bố khởi đầu là 25.6 tỉ real tiền Braxin tương đương với 11.5 tỉ đô la Mỹ. Con số này so với 44.2 tỉ real mà đất nước này đầu tư cho giáo dục năm 2014 như muối xát vào vết đau của người dân Nam Mỹ đang phản đối sự chi tiêu xa hoa dành cho một giải đấu thể thao. 

 

Trong một bài báo do tạp chí Forbes công bố, thực tế, đất nước này đang chi tiêu 61% số tiền để nâng cấp sân và hệ thống trường dành cho vận động viên. 

 

Braxin chi tiền cho World Cup lên tới 61%, cao hơn so với quỹ giáo dục

 

500 giáo viên tập trung tại Rio de Janeiro phản đối việc chi nhiều tiền cho World Cup, họ mong muốn tiền phải chi nhiều hơn cho giáo dục và y tế.

 

Một trong những tổ chức phi chính phủ có tên là “Rio de Paz” lên tiếng phản đối nhiều hơn việc sử dụng quỹ công, theo phát ngôn viên của tổ chức này, ông Antonio cho rằng: quan chức chính phủ đầu tư cho những thứ mà ông tin là ưu tiên đặt không đúng chỗ, hàng tỉ real  tính theo trị giá thuế được chi cho World Cup lần này ở một quốc gia mà trẻ em không được tiếp cận nền giáo dục có chất lượng, người dân đang bị cướp đi mạng sống vì không được điều trị bệnh trong các bệnh viện công. Người Braxin đang bị tổn thương… bị mất niềm tin và đó là lý do giải thích vì sao Worl Cup không được chào đón.

 

Tuy nhiên, Tổng thống Braxin, ông Dilma Rousseff đáp lại những chỉ trích rằng, chi tiêu của chính phủ trong câu chuyện này là một câu chuyện công khai đăng tải trên tờ Tin tức Châu Âu rằng: “Nhiều người đã yêu cầu dùng nguồn tiền dành cho World Cup vào đầu tư cho giáo dục và y tế. Tôi đã nghe và tôn trọng những quan điểm ấy nhưng tôi không đồng ý với họ. Đây là tình huống khó xử. Trong năm 2010, số tiền Chính phủ đầu tư cho giáo dục và y tế tại Braxin tăng 212 lần so với số tiền đầu tư cho sân vận động”.

 

Một số nguồn tiền còn được chi không phải cho sân vận động mà chi nâng cấp các sân bay, đường cao tốc của đất nước. Ngoài ra, khi đăng cai tổ chức World Cup sẽ mang lại cho Braxin khoản thu đáng kể từ du lịch. Theo Forbes, năm ngoái tổ chức Cup liên đoàn các châu lục, ngành du lịch Braxin đã thu về 336 tỉ. Năm 2010, Nam Phi tổ chức World Cup đã thu hút một lượng khách du lịch cao kỷ lục lên tới 8.1 lượt khách.

 

Lần đầu tiên, người Braxin chỉ trích việc chi tiền tổ chức các cuộc thi thể thao. Có thể cuộc sống của người dân còn quá khó khăn và người ta còn liên hệ tới thảm họa mà Hy Lạp gánh chịu khi năm 2004, Hy Lạp đã chi ngân sách phục vụ cho Thế vận hội mùa hè cao gấp 3 lần so với dự kiến ban đầu lên tới 9 tỉ euro tương đương 12 tỉ đô la Mỹ. Vì vậy, đất nước này đứng trên bờ vực thảm họa kinh tế trong suốt thập kỷ qua và phải nhờ Liên minh Châu Âu giải cứu kinh tế hai lần.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Educationnews.org

 

 

Share.

Leave A Reply