Hủy bằng tốt nghiệp của Maria Butina vì là điệp viên?

0

Sẵn sàng du học – Nghi ngờ Maria Butina nhờ bạn trai chỉnh sửa các bài thi để hoàn thành khóa học, Đại học America có thể hủy bằng Tốt nghiệp.

Hãng tin Sputnik dẫn thông tin, Đại học America ở Washington, DC có thể hủy bỏ bằng tốt nghiệp của cô Maria Butina, người đang bị nghi ngờ là một điệp viên ngầm của Nga.

Maria Butina có thể bị hủy bằng tốt nghiệp ở Đại học America.

Maria Butina có thể bị hủy bằng tốt nghiệp ở Đại học America.

Người phát ngôn của trường Đại học America – ông Mark Story nói rằng, cáo buộc của các công tố viên cho rằng Maria Butina đã nhờ bạn trai sửa điểm thi của cô để tốt nghiệp đã khiến Nhà trường phải kiểm tra lại.

"Khi các cáo buộc được đưa đến trường, chúng được điều tra kỹ lưỡng bởi Trưởng khoa nơi sinh viên đó ghi danh và cũng có khả năng trường sẽ tổ chức cuộc kiểm tra. Sau khi cuộc điều tra hoàn tất, Trưởng khoa có thể áp đặt các biện pháp kỷ luật dựa trên trọng lượng của các bằng chứng cho thấy hành vi của cựu sinh viên này là sai trái" – người phát ngôn nói.

Ông Story nói thêm rằng, các hình thức kỷ luật có thể bao gồm thu hồi bằng hoặc chứng nhận" đã cấp cũng như các biện pháp khác.

Theo các chính sách của Mỹ về Đại học, trường có quyền thu hồi các chứng chỉ, bằng cấp học thuật đã cấp nếu phát hiện có sự "lừa dối, gian lận, hoặc xuyên tạc."

Trước đó ngày 16/7, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Butna hoạt động như một điệp viên nước ngoài chưa đăng ký tại Mỹ. Các công tố viên cho rằng, cô Butina đã nhập cảnh vào Mỹ bằng một thị thực du học và tốt nghiệp tại Đại học America. Cô đã yêu cầu bạn trai của mình giúp hoàn thành nhiệm vụ học tập bằng cách chỉnh sửa các điểm thi.

Thực tế, Maria Butina có điểm số không cao, cô chỉ suýt soát điểm đỗ.

Trang tin tức và bình luận chính trị Talking Points Memo liệt kê, các điệp viên ngầm của Nga dường như rất thích thú các trường Đại học của Mỹ bởi tình báo Nga hiểu rằng những chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ quốc tế hôm nay có thể là trợ lý Ngoại trưởng trong tương lai.

Kể từ thời Liên Xô, điều này liên tục lặp lại.

Theo trang tin Mỹ, vào năm 1938, Semyon Markovich Semyonov trở thành điệp viên đầu tiên của Liên Xô đăng ký học tại Học viện Công nghệ Massachusetts, và liên lạc quan trọng để ăn cắp bí mật khoa học.

Năm 1958, nhân viên Cơ quan tình báo Liên Xô (KGB) Oleg Kalugin đã theo học tại trường báo chí của Columbia. Sau khi tốt nghiệp, với tư cách là phóng viên của đài phát thanh Moscow tại Liên Hiệp Quốc, Kalugin đã tham dự các sự kiện tại Columbia và báo cáo lại về Moscow. Sau đó, Kalugin đã chuyển đến Washington, DC và trở thành công dân Mỹ.

Trang này cũng cho rằng, các điệp viên Nga tham gia cộng đồng học thuật với tư cách là sinh viên hoặc người hướng dẫn. Năm 2010, 10 người đã bị lộ là điệp viên ngầm của Nga thì 7 trong số đó đến từ các trường đại học ở Mỹ, bao gồm Harvard, The New School và Đại học Washington. Một người khác còn dạy chính trị một học kỳ cho trường Cao đẳng Baruch. Điều này làm tổn thương chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trường Đại học là nơi các điệp viên ngầm của Nga ưa thích và tìm cách trà trộn.

Trường Đại học là nơi các điệp viên ngầm của Nga ưa thích và tìm cách trà trộn.

Trang tin Mỹ bình luận, các trường đại học Mỹ vốn nhạy cảm với các khoản tài chính và các mối quan hệ toàn cầu, nhưng phần lớn lại phớt lờ các mối đe dọa về gián điệp nước ngoài có thể ảnh hưởng tới danh tiếng của họ.

Các trường Đại học Mỹ đang tăng cường tuyển sinh sinh viên quốc tế để kiếm tiền. cũng như mở trường ở nước ngoài – ngôi trường thường được các nước chủ nhà trợ cấp.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Đất Việt

Share.

Leave A Reply