Myanmar trao học bổng quốc tế lần đầu tiên trong 50 năm

0

SSDH – Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã công bố việc thành lập Quỹ học bổng quốc tế do Chính phủ tài trợ có tên gọi học bổng của Tổng thống nhằm trao cho các sinh viên xuất sắc của Myanmar có nhu cầu đi du học. Lý do khiến Chính phủ quyết định thành lập quỹ học bổng này, Tổng thống cho biết, đó là tạo điều kiện cho thế hệ tương lai của đất nước có cơ hội được học trong môi trường giáo dục lâu dài và nghiên cứu học tập những ngành nghề sẽ mang lại lợi ích trong công cuộc phát triển đất nước. 

 

Vì muốn khuyến khích đi du học nhiều hơn nữa nên dù sinh viên Myanmar đang học bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có thể nộp hồ sơ xin học bổng để trang trải học phí, chi phí sinh hoạt.

 

 Myanmar trao học bổng quốc tế lần đầu tiên trong 50 năm

 

Mặc dù Chính phủ Myanmar công bố học bổng trong tháng 2/2014 nhưng đến ngày 29/7 mới nhận hồ sơ cho đến hết 31/8. Danh sách sinh viên sẽ công bố trên thời báo của Chính phủ để tiến hành thực hiện quá trình kiểm tra năng lực sinh viên và những chuyên gia quốc tế của Ủy ban giáo dục sẽ tiếp tục tuyển chọn các thí sinh đạt yêu cầu.

 

Sự xuất hiện các suất học bổng quốc tế này bắt nguồn từ sự sụp đổ của Chính quyền do quân đội điều hành vào năm 2011, khi Myanmar – vốn được biết tên là Miến Điện – bước vào quá trình chuyển đổi có mục đich mang tầm quốc gia rất lớn, giữa vố sô các vấn đề khác, nhằm thúc đẩy phát triển giáo dục đại học quốc tế cho sinh viên Myanmar. Bên cạnh những suốt học bổng cổ vũ sinh viên tài năng đi du học, Chính phủ còn nỗ lực thực hiện các hoạt động như tìm kiếm – hợp tác với các đối tác giáo dục toàn cầu như tổ chức các hội thảo giữa Myanmar và các trường đại học cũng như các cuộc gặp gỡ giữa quan chức Chính phủ của cả Myamar và Mỹ.

 

Học bổng này sẽ trao cho công dân Myanmar ở lứa tuổi từ 16 – 20 đạt được thành tích điểm số từ 500 điểm trở lên trong kì thi tranh học bổng tương đương với điểm A-level của Anh quốc và trao cho các sinh viên Myanmar mọi lứa tuổi có ý định du học bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Điều kiện bắt buộc là thí sinh chưa kết hôn và có cha mẹ là công dân mang quốc tịch Myanmar.

 

Các sinh viên Myanmar giành chiến thắng trong chương trình học bổng quốc tế sau khi học xong phải trở về làm việc cho đất nước trong thời gian gấp đôi thời gian đi du học. Nếu sinh viên nào vi phạm sẽ đối mặt với mức phạt hoàn lại gấp 3 số tiền họ đã được cấp cho đi học.

 

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Topuniversities

 

Share.

Leave A Reply