20 câu hỏi học bổng du học toàn phần được quan tâm nhất năm 2018 (part 2)

0

Sẵn sàng du học – Team Mentor học bổng du học với 4 năm kinh nghiệm và qua các loại học bổng toàn phần khác nhau đã tổng kết các câu hỏi thường gặp của các thợ săn học bổng. Hi vọng các giải đáp này sẽ phần nào giúp bạn định hướng lộ trình săn học bổng phù hợp.

welcometoeurope_560

7.Em muốn săn học bổng Thạc em không biết bắt đầu từ đâu?

Hãy bình tĩnh, đóng laptop lại. Lấy giấy bút ra và trả lời những câu hỏi sau:

1/ Bạn sẽ săn học bổng lĩnh vực nào?

2/ Kinh nghiệm làm việc của bạn có phù hợp với ngành bạn sẽ săn học bổng không?

3/ Career path của bạn như thế nào?

4/ Bạn đang nghĩ đến học bổng nào?

5/ Vì sao lại là những học bổng đó?

6/ Mức độ tìm hiểu về học bổng của bạn hiện nay đang ở mức nào?

7/ Khả năng tài chính của bạn như thế nào?

8/ Bạn có thực sự quyết tâm săn học bổng?

* Tóm lại: Khi bạn trả lời các câu hỏi này 1 cách trung thực nhất, bạn sẽ rõ hơn về sự lựa chọn của mình. Và nếu bạn vẫn còn mơ hồ, hãy nhờ 1 người có kinh nghiệm trò chuyện với bạn. Bạn chắc chắn sẽ khai sáng được rất nhiều với những người có kinh nghiệm với học bổng du học.

8.International experience  ?

Đây là 1 khái niệm rất mới ở Việt Nam nhưng lại rất quan trọng khi săn học bổng.

Nếu bạn săn học bổng cạnh tranh quốc tế thì đây là 1 tiêu chí rất quan trọng và tiêu chí này đã lan sang cách chọn lọc ứng viên với học bổng hỗ trợ phát triển dành cho Việt Nam trong khoảng vài năm gần đây.

Tạm dịch International experience là trải nghiệm & kinh nghiệm quốc tế. Nó sẽ bao gồm mọi thứ liên quan đến quốc tế như: làm việc với tập đoàn & chuyên gia nước ngoài, đào tạo ngắn hạn & tham gia hội nghị tại nước ngoài, giải thưởng chuyên môn nước ngoài, học bổng ở nước ngoài, volunteer ở nước ngoài, học 1 ngôn ngữ khác, làm dự án có liên quan đến quốc tế, v..v..

* Tóm lại: ngày càng nhiều học bổng quan tâm đến yếu tố này. Hãy “quốc tế hóa” profile của bạn nhé vì điều đó không những có lợi trong quá trình săn học bổng và sự nghiệp thăng tiến của bạn sau này.

9.Học bổng chính phủ nào dành cho người khuyết tật (nhóm yếu thế)?

Học bổng Chevening (Vương quốc Anh), học bổng Fulbright (Mỹ), học bổng AAS ( Úc), học bổng Irish Aid (Ireland) và học bổng New Zealand Asean (New Zealand)

Có rất nhiều bạn khuyết tật (nhóm yếu thế) đã đi du học với các loại học bổng này.

* Tóm lại: nếu bạn rơi vào nhóm này thì đây là  5 loại học bổng sẽ giúp bạn đi du học được với tiêu chí giảm đi cả về yêu cầu ngoại ngữ, GPA cũng như số năm kinh nghiệm.

10.Những học bổng chính phủ nào cho đa dạng ngành nghề nhất?

Học bổng Chevening (Vương quốc Anh), học bổng Fulbright (Mỹ), học bổng Endeavour ( Úc), học bổng Irish Aid (Ireland), học bổng SISS (Thụy Điển) và học bổng New Zealand Asean (New Zealand)

* Tóm lại: Nếu các bạn apply có liên quan từ tài chính, quản trị, truyền thông, báo chí, giáo dục, kiến trúc, kinh doanh, IT, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, v..v.. Hãy nghĩ đến các lựa chọn này nhé, miễn là bạn chứng minh nó có ích cho Việt Nam và kế hoạch trở về Việt Nam rõ ràng với các đóng góp cụ thể.

11.Thế nào  đơvị tư vấn học bổng du học độc lập?

Đây là 1 khái niệm rất mới tại Việt Nam nhưng lại không mới với thế giới. Đơn vị tư vấn học bổng du học độc lập (Independent Consultant) sẽ lấy hồ sơ của bạn làm trung tâm cùng với form tìm hiểu thêm về bạn. Trên cơ sở đó, họ sẽ đề nghĩ những giải pháp học bổng du học phù hợp với bạn. Bạn lúc đó sẽ nhìn thấy bức tranh tổng thế về học bổng du học mà ở đó bạn chỉ phù hợp với vài chỗ, chứ không phải là tất cả (trừ khi bạn có rất rất nhiều tiền thì ai cũng chào đón bạn, nhưng đó không phải là học bổng nữa rồi).

* Tóm lại: Đơn vị tư vấn học bổng du học độc lập KHÔNG PHẢI LÀ AGENCY, KHÔNG PHẢI TRUNG TÂM TƯ VẤN DU HỌC TỰ TÚC. Họ không phải là sân sau của bất kì trường đại học nào trên thế giới. Họ lấy bạn là trung tâm và chọn cho bạn những lựa chọn phù hợp nhất. Cuối cùng, chính bạn sẽ là người quyết định đi con đường nào.

12.Bí quyết săn học bổng thành công  ?

Hãy ghi nhớ 2 bí quyết: Chọn đúng học bổng và có người đồng hành săn học bổng cùng bạn.

* Tóm lại: hãy đi hỏi bất kì bạn nào đã từng có học bổng để xác nhận điều này nhé.

13. Để chuyến du học thành côngcần phải chuẩn bị những ?

Bạn cần chuẩn bị: Chiến lược & kỹ năng du học hiệu quả, Cẩm nang du học an toàn & tiết kiệm

* Tóm lại: Phải có sự chuẩn bị ngay từ đầu và trò chuyện với các Alumni, họ sẽ truyền hết kinh nghiệm cho bạn để giúp bạn có chuyến du học hơn sự kì vọng của bạn & gia đình nhé.

Bài viết được đút kết kinh nghiệm thực tế từ Team Mentor học bổng du học Master, PhD qua 4 mùa học bổng với gần 20 loại học bổng/mùa.

(Còn tiếp) – Đọc Phần 1

Thái Hải (SSDH) – Theo Nguồn học bổng

Share.

Leave A Reply