10 điều cần biết khi du học ở Anh

0

SSDH – Những mẹo hữu ích nhất để du học sinh tới Anh có thể thích nghi được văn hóa giảng đường đặc biệt nơi đây. Hãy check cùng SSDH nhé.

  1. Lên kế hoạch chi tiêu: hãy lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng với những khoản chi thường xuyên bao gồm: tiền thuê nhà, hóa đơn điện nước, tiền điện thoại, chi phí đi lại, tài liệu hoặc dụng cụ học tập, chi tiêu cho xã hội, chăm sóc sức khỏe và đồ ăn.
  2. Tìm hiểu về hệ thống chăm sóc sức khỏe: Du học sinh được tham gia vào hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia (NHS) khi đóng phí bảo hiểm sức khỏe cho người nhập cư. Du học sinh sẽ được nhận số IHS để đính kèm vào trong đơn xin visa. Như vậy khi được cấp visa du học sinh sẽ được tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Anh giống như mọi công dân khác.
  3. Chỗ ở dành cho du học sinh như thế nào? Có rất nhiều lựa chọn trên website của trường hoặc khu nhà ở thuộc sở hữu của trường. Hoặc bạn có thể lựa chọn thuê chỗ ở riêng như phòng riêng hoặc nhà chung ở cùng nhau.
  4. Đi lại: bất cứ ai ở độ tuổi 16-25 ở Anh có thể mua thẻ tàu 16-25 giúp giảm 1/3 chi phí đi lại trên giá thực tế. Giá thẻ 1 năm là £30 bảng và thẻ 3 năm là £70 vậy nên hãy mua dựa vào thời gian bạn ở lại đây. Thậm chí còn có thẻ tàu 26-30 dành cho lứa sinh viên nhiều tuổi hơn.
  5. Làm thêm: du học sinh được phép đi làm với hạn chế thời gian. Visa du học sinh có thể làm việc tối đa 20 tiếng 1 tuần.
  6. Visa du học: Du học sinh có thể xin visa từ 16 tuổi trở lên, khi bạn đã được nhận vào trường, chứng minh khả năng tài chính đủ trang trải học phí và sinh hoạt phí cũng như đạt các kỹ năng về tiếng Anh. Hoặc nếu gia đình bạn thuộc khối EU, Thụy Điển, Na-uy, Iceland và Liechtenstein hay bạn đã sống ở những nước này trước 12/2020 bạn sẽ được nộp visa theo Cơ chế định cư cho công dân châu Âu (the EU settlement scheme).
  7. Cấp bậc ở Anh: bạn sẽ nhận một trong bốn bậc bằng danh dự khi tốt nghiệp như sau:
  • First-Class Honours (first) – tương đương cấp A. Bằng này yêu tổng điểm từ 70% trở lên, cấp bằng cao nhất và có nhiều ưu thế khi tìm việc hoặc nộp chương trình thạc sỹ.
  • Upper Second-Class Honours (2:1) – tương đương cấp B. Bằng này yêu tổng điểm từ 60% – 69%. Đây là bậc tiêu chuẩn để nộp chương trình thạc sỹ.
  • Lower Second-Class Honours (2:2) – tương đương cấp C. Bằng này yêu tổng điểm từ 50% – 59%. Một số chương trình thạc sỹ có chấp nhận bậc này.
  • Third-Class Honours (3rd) – tương được bậc D. Cấp này dành cho sinh viên chỉ đạt 45-49% và vừa đủ qua.
  • Từ 40-44% bạn chỉ được nhận bằng đã tốt nghiệp
  • Dưới 40% bạn không đạt điều kiện tốt nghiệp.

Thang điểm dành cho bằng thạc sỹ cũng tương tự bao gồm: Xuất sắc (70-100%), Khá giỏi (60-69%), Trung bình (50-59%), Trượt (dưới 50%).

  1. Địa lý ở Anh: Anh bao gồm 4 nước là Anh, Bắc Ireland, Scotland và Wales. Du học sinh được chọn một trong bốn địa điểm này thuộc nước Anh để du học. Mỗi nước đều có lịch sử, văn hóa, ẩm thực, ngữ điệu, chính trị, truyền thống khác nhau để bạn khám phá.
  2. Sự thanh lịch của người Anh: Dù gồm nhiều quốc gia khác nhau, họ đều có điểm chung là vô cùng lịch sự, hài hước một cách sâu sắc và tự hào về di sản văn hóa của mình. Bạn có thể thấy người Anh rất để ý cách ứng xử của họ như đúng giờ, lịch sự, bao dung và tôn trọng.
  3. Văn hóa giảng đường ở Anh: Hoạt động xã hội trong trường là một trải nghiệm độc đáo, nơi mà du học sinh sẽ thấy những trải nghiệm này quan trọng không kém gì việc học tập trên lớp cả.

Người dịch: Phạm Hải Yến SSDH (theo THE)

Share.

Leave A Reply