10 điều mọi du học sinh ở Canada nên biết

0

SSDH- Việc chuyển đến Canada với tư cách là một sinh viên quốc tế vừa thú vị lại vừa thách thức. Vì vậy, những thông tin dưới đây sẽ giúp du học sinh hiểu hơn và nhanh chóng thích nghi với nền văn hóa đất nước này.

  1. Đồ ăn

Poutine và si-rô cây phong là hai món cực kỳ phổ biến và gắn liền với quốc gia Canada. Người địa phương thường rưới si-rô cây phong lên bánh kếp, bánh quế và nhiều loại thức ăn khác. Bên cạnh đó, poutine là món khoai tây chiên kiểu Pháp, phủ nước thịt và phô mai. Ngoài ra, nơi đây tập trung nhiều nền ẩm thực từ các nơi khác nhau như Hy Lạp, Trung Quốc, Italy, Hàn Quốc…

  1. Lối sống

Người dân ở Canada luôn bảo vệ quyền lợi cá nhân. Đừng cảm thấy rằng bạn sẽ phải đánh mất giá trị hay bản sắc dân tộc để hòa nhập. Mọi người sẽ không bị đánh giá bởi tôn giáo, khuynh hướng tình dục hay sắc tộc mà vì tính cách và hành động của họ. Điều này khiến đất nước trở thành một trong những nơi an toàn nhất để sống và học. Bạn cũng nên tôn trọng không gian và quyền cá nhân của người khác bằng cách tránh hỏi những thông tin quá riêng tư như tình trạng hôn nhân hoặc tuổi tác. Hơn nữa, sự đúng giờ luôn được đánh giá cao. Một số người Canada có thói quen đến trước 15 phút.

  1. Con người

Người dân nơi đây được biết đến với sự tử tế, vì vậy hãy nhớ nói lời “làm ơn” và “cảm ơn” với mọi người. Giữ cửa mở cho người kế tiếp cũng là một luật bất thành văn. Chỉ cần chú ý đến khoảng cách giữa bạn và người đi sau để không phải lúng túng khi cố giữ cửa cho một người ở khá xa và họ phải chạy nhanh đến chỗ bạn.

  1. Chỗ ở

Sống ngoài khuôn viên trường là một cách tuyệt vời để rèn luyện tính độc lập và khám phá những nét độc đáo của các cộng đồng. Điều quan trọng là bạn nắm được quyền và trách nhiệm của mình với tư cách là người thuê nhà. Nếu bạn đang tìm một nơi để thuê, hãy nhớ tiếp cận qua đại lý hoặc tìm hiểu thật kỹ để đảm bảo nó thực sự phù hợp, tránh thanh toán bằng tiền mặt và bắt buộc ký hợp đồng thuê bằng văn bản.

  1. Thị thực

Để du học Canada, sinh viên sẽ cần xin giấy phép du học. Khi nhập cảnh, bạn sẽ được cấp giấy phép cư trú tạm thời. Nó cho phép sinh viên làm việc ở Canada với số giờ giới hạn mỗi tuần. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể nộp đơn xin giấy phép làm việc ba năm.

  1. Thể thao

Mặc dù nơi đây nổi tiếng với môn khúc côn cầu trên băng nhưng môn thể thao chính thức của quốc gia là bóng vợt. Hầu hết các môn thể thao đều có cơ sở vật chất trong nhà, vì vậy thời tiết xấu không thể được coi là lý do khiến bạn không tham gia. Nếu thích phiêu lưu thì trượt tuyết và trượt băng có thể là sự lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

  1. Lên kế hoạch dài hạn

Trước khi đến Canada, bạn nên suy nghĩ về những bước đi sau khi tốt nghiệp đại học. Những ngành như luật, y, nha khoa đòi hỏi sinh viên phải hoàn thành ít nhất ba năm bằng đại học trước khi đăng ký. Ngoài ra, một số trường có hạn ngạch về số lượng sinh viên quốc tế, vì vậy hãy tham khảo các hình thức thay thế mà bạn có thể thực hiện để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình.

  1. Cấu trúc bằng cấp

Làm quen với hệ thống giáo dục đại học của Canada và đặc biệt là tại cơ sở giáo dục của bạn. Sẽ rất hữu ích nếu bạn nhận thức được các yêu cầu về bằng cấp của mình, chương trình kết hợp hoặc chuyên ngành, chương trình lớn và nhỏ mà bạn phải tham gia. Danh mục học tập có thể quá tải và sinh viên có thể liên hệ trao đổi với bộ phận tuyển dụng hoặc cố vấn học tập.

Các trường đại học thường cung cấp các học bổng hấp dẫn. Giống như việc xin thị thực, bước đầu tiên để thành công là luôn đảm bảo đúng thời hạn.

  1. Dự báo thời tiết

Mùa đông tại đây thực sự rất lạnh. Trước khi tuyết rơi dày đặc, hãy nhớ mua ủng, áo khoác ấm, găng tay và áo giữ nhiệt. Bất chấp nhiệt độ, tuyết vẫn vẽ nên một phong cảnh tuyệt đẹp. Do đó, hãy chuẩn bị sẵn sàng để ra ngoài và khám phá thành phố, tận dụng các sân trượt băng và đường mòn công viên.

  1. Chăm sóc sức khỏe

Canada có hệ thống chăm sóc sức khỏe do chính phủ tài trợ dành cho thường trú nhân và công dân. Tuy nhiên, nếu một sinh viên quốc tế không được bảo hiểm, việc chăm sóc sức khỏe có thể rất tốn kém. May mắn thay, hầu hết các trường đại học đều có chương trình bảo hiểm y tế toàn diện trong học phí của sinh viên. Một số tổ chức công khai danh sách các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc ưu tiên chấp nhận thẻ y tế đại học.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply