Học cấp 3 ở Úc có khác ở Việt Nam không?

0

Sẵn sàng du học – Úc là một trong những quốc gia nổi tiếng với nền giáo dục hàng đầu. Do đó, nhiều quý phụ huynh mong muốn cho con em mình được tiếp xúc với mội trường giáo dục tiên tiến, phát triển bản thân bằng cách đưa các em đi du học khá sớm, và phần lớn ở lứa tuổi học cấp 3.

30 Jan 2010, Beijing, Beijing, China --- College student in classroom --- Image by © Astock/A Stock/Corbis

Hệ Thống Trung Học Tại Úc Và Ưu Điểm

  • Trung học tại Úc gồm 6 năm, bao gồm 2 cấp học: Junior Secondary (từ lớp 7 đến lớp 10) và Senior Secondary/ Senior High School  (lớp 11 và 12). Giai đoạn cấp 3 cũng là lúc mà học sinh không biết mình muốn gì và cần gì. Bậc Senior High School cho học sinh cơ hội tiếp cận với nhiều môn học đa dạng tuỳ theo sở trường, sở thích và định hướng riêng, từ đó cung cấp cho các em những kiến thức nền cũng như có sự lựa chọn đúng đắn hơn khi chọn ngành nghề trong tương lai.

  • Cách dạy học và phương pháp đánh giá học sinh của nền giáo dục Úc cũng rất khác biệt, bao gồm lớp học với số lượng nhỏ, cho phép học sinh tự nghiên cứu, thuyết trình, trình bày bằng hình ảnh, lớp học trực tuyến, có tính tương tác cao. Cấu trúc chương trình học ở Úc tập trung vào phát triển các kỹ năng cần thiết ngoài giáo trình sách vở trong 8 lĩnh vực chính: tiếng Anh, khoa học tự nhiên, khoa học, toán, công nghệ, khoa học xã hội và môi trường, giáo dục y tế và thể chất, sinh ngữ và mỹ thuật. Trong lãnh vực công nghệ, việc giảng dạy trong nhà trường và những kỹ năng để ứng dụng kiến thức vào đời sống được Úc đặc biệt chú trọng, nhấn mạnh vào giáo dục bằng việc trang bị đầy đủ thiết bị như máy tính, đường truyền kỹ thuật số và truyền thông.

  • Hệ thống giáo dục ở Úc và cũng như ở trung học rất quan tâm đến việc phát triển kỹ năng mềm. Học sinh được khuyến khích khả năng tư duy, sáng tạo cũng như kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề thông qua những hoạt động xã hội, làm bài nhóm,…

  • Khi còn học cấp 3, nhà trường và chính phủ cũng khuyến khích các em đi làm thêm, không chỉ để kiếm thêm chi phí phụ giúp gia đình, mà quan trọng hơn là các em có thể bắt đầu làm quen với môi trường xã hội, hiểu được và quý trọng đồng tiền cũng như tích luỹ được rất nhiều kỹ năng sống.

  • Du học từ cấp 3 cũng giúp các em có sự trưởng thành về mặt tinh thần, trở nên tự tin hơn, tự lập hơn, không còn dựa dẫm vào bố mẹ và gia đình.

xu huong giao duc

Điều Kiện Du Học Trung Học Úc

  • Hoàn thành lớp 7,8,9 ở Việt Nam

  • Học lực khá

  • Nếu chưa có chứng chỉ IELTS 5.0, học sinh có thể đăng kí khoá tiếng anh 10-40 tuần. Sau đó học sinh sẽ tham gia kiểm tra, nếu đạt yêu cầu thì có thể vào học chương trình Trung học tại Úc.

Bảng So Sánh Sự Khác Biệt Giữa Trung Học Tại Việt Nam Và Úc

Hiện nay, có rất nhiều trường THPT quốc tế với chất lượng tiêu chuẩn giáo dục mang tính toàn cầu, nhưng vẫn có sự khác biệt rất lớn giữa việc học tại Việt Nam và học tại Úc. Dưới đây là một số so sánh để học sinh và quý phụ huynh có thể hiểu được sự khác biệt.

THPT Quốc tế tại Việt Nam THPT tại Úc
Giáo viên bản ngữ, ít giáo viên nước ngoài Giáo viên bản ngữ Úc
Học sinh là người Việt, sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp Học sinh là dân bản địa và quốc tế, ngôn ngữ sử dụng Tiếng Anh
Chú trọng vào việc dạy lý thuyết (chương trình chuẩn của bộ giáo dục Việt Nam) Chú trọng vào việc phát triển năng khiếu, kỹ năng, kiến thức xã hội và kinh nghiệm thực tế

Chi Phí Học Tập Và Hỗ Trợ Học Sinh

  • Chi phí trường học phụ thuộc phần lớn vào việc chọn trường tư hay trường công, và ở bang nào. Học phí trung bình từ 13.000 – 18.500 AUD/ năm. Chi phí ăn ở trung bình 15.000 AUD/ năm.

  • Người giám hộ

Về người giám hộ, học sinh và phụ huynh có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức sau đây: dịch vụ giám hộ của trường, người giám hộ ở bên Úc hoặc người thân sẽ đi cùng để bảo trợ cho học sinh đến lúc đủ 18 tuổi.

Trường hợp người giám hộ ở bên Úc: chứng minh mối quan hệ họ hàng – huyết thống với du học sinh, trên 21 tuổi và có quyền lưu trú ở Úc hợp pháp.

Trường hợp người giám hộ là người thân đi theo phải chứng minh đủ điều kiện tài chính để sinh hoạt trong vòng 12 tháng đầu (visa 580).

  • Hầu hết mỗi trường trung học có nhiều người Việt theo học đều có thầy cô, người giám sát là người Việt, có thể giúp đỡ phụ huynh giám sát học sinh, cũng như giúp đỡ học sinh về mặt tinh thần, tâm sinh lý.

thpt-uc

Một Số Trường Trung Học Tốt Nhất Tại Úc

Học sinh có thể chọn học tại các trường công, tư, bán trú, nội trú, trường có cả nam và nữ hoặc trường nam sinh, nữ sinh riêng.

Ranking Schools State School Sector
1 James Ruse Agricultural High School NSW Government
2 North Sydney Girls High School NSW Government
9 Perth Modern School WA Government
25 Presbyterian Ladies’ College VIC Independent
26 Fintona Girls’ School VIC Independent
32 St Aidan’s Anglican Girls School QLD Independent

Mặc dù chia ra nhiều loại trường, mỗi trường đều có những điểm mạnh riêng và hướng chung đến mục đích hỗ trợ các em được phát triển hết khả năng của mình trước khi đưa ra quyết định quan trọng cho cánh cửa Đại học sau này.

Xem thêm: Học THPT tại Nam Úc – Con đường ngắn nhất xin định cư

Một số trường trung học có nhiều học sinh Việt Nam theo học như: Westall Secondary College, Wellington Secondary College, Northcote High School.

Du học là một trong những quyết định quan trọng, ảnh hưởng tương lai và cả cuộc đời của mỗi người. Quý phụ huynh và học sinh hãy tìm hiểu thông tin thật kỹ lưỡng, cân nhắc không chỉ thứ hạng trường mà còn các yếu tố khác như hoàn cảnh gia đình, năng lực của học sinh, khả năng hòa nhập, khả năng tự lập của các em khi xa nhà, vv.

Trên đây là những thông tin chung về hệ thống giáo dục Trung học cấp 3 tại Úc do S&W Consulting tập hợp. Tuy nhiên, mỗi học sinh có thể sẽ có một tình huống riêng biệt và nhu cầu khác nhau. Vì vậy, Cha mẹ nên tìm hiểu và đặt lịch tư vấn với các công ty tư vấn chuyên nghiệp để tìm cho con trường học thích hợp nhất.

Xem thêm: Học cấp 3 tại Úc có gì vui và khác với ở Việt Nam như thế nào?

SSDH team

Share.

Leave A Reply